Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Hệ thống hình phạt với trẻ vị thành niên phạm tội đang quá nặng

21:10 08/06/2024
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Cao Nguyên.

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, nhiều nước nghiên cứu rằng nếu các cháu phạm tội mà cho vào trại luôn chỉ làm các cháu chai sạn với nhà tù, dễ tái phạm. Nhiều nước áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng, với tinh thần cứu các cháu khỏi nhà tù, tỉ lệ phạm tội giảm khoảng 85%.

Ngày 8.6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Phát biểu tại tổ, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TAND tối cao) Nguyễn Hòa Bình cho hay, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Công ước khuyến cáo tất cả các quốc gia thành viên phải có bộ luật riêng về tư pháp người chưa thành niên.

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, ASEAN chỉ còn 2 nước chưa có đạo luật riêng về tư pháp người chưa thành niên, trong đó có Việt Nam.

“Mấy chục năm nay, chúng ta chưa có luật này. Chúng ta đang có khoảng 10 đạo luật khác nhau đề cập đến vấn đề nêu trên. Cách tiếp cận này cũng có ở nhiều quốc gia, nhưng người ta nhận thấy việc lấy hình phạt cho người lớn, quy trình tố tụng cho người lớn điều chỉnh một chút để áp dụng cho trẻ em là cách làm không hiệu quả” - Chánh án Nguyễn Hoà Bình cho biết.

Nói về sự cần thiết ban hành đạo luật này, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay, khả năng kiểm soát các hành vi của trẻ kém hơn người trưởng thành, thường bốc đồng, thậm chí có lúc manh động.

Mặt khác, do kiến thức pháp luật không có nên khi phạm tội đối mặt với hệ thống tư pháp của chúng ta nặng nề như vậy các cháu dễ bị tổn thương.

“Một số cơ quan băn khoăn, chúng ta nhân văn quá với các cháu thì có phải thả tội phạm ra đường không?” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình đặt vấn đề.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hòa Bình, nhiều nước nghiên cứu nếu các cháu phạm tội mà cho vào trại luôn chỉ làm các cháu chai sạn với nhà tù, dễ tái phạm. Nhiều ước áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng, với tinh thần cứu các cháu khỏi nhà tù, tỉ lệ phạm tội giảm khoảng 85%.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành tòa án cũng đánh giá việc xử lý các cháu về mặt tư pháp phải sử dụng tới 10 đạo luật thì rất khó khăn cho các cơ quan tư pháp, do đó rất cần tích hợp vào một đạo luật riêng để xử lý chuyên biệt, “vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn”.

“Dự thảo Luật được xây dựng trên kinh nghiệm của nhiều nước và khuyến cáo của Liên Hợp Quốc” - ông Nguyễn Hòa Bình nói và cho biết thêm rất nhiều yêu cầu tiến bộ trong đạo luật này, vừa nghiêm khắc để bảo đảm an toàn trật tự xã hội.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình đánh giá hệ thống hình phạt hiện nay với các cháu không hợp lý, rất bất cập, quá nặng với các cháu vị thành niên phạm tội. Theo ông, chúng ta thiếu rất nhiều các biện pháp tư pháp thế giới đang áp dụng.

“Các cháu phạm tội, ngay lập tức bắt tạm giam đưa vào trại, đó là câu chuyện hiện nay. Nhưng dự thảo cho phép bắt, kiểm soát tại nhà bằng các biện pháp tư pháp chuyển hướng, kiểm soát bằng các thiết bị điện tử, không cho ra ngoài” - ông Bình nói.

Chánh án cũng nói thêm việc đánh nhau, ăn cắp vặt trong siêu thị…. hoàn toàn có thể áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng, không nhất thiết phải đưa vào trại giam.

“Hệ thống hiện hành đang có rất nhiều bất cập, cần được khắc phục bằng một đạo luật riêng, với nhiều quy định nhân văn”- ông Nguyễn Hòa Bình mong các đại biểu ủng hộ.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đi dự nhiều hội thảo quốc tế, đưa bản dự thảo này cho các thẩm phán, giáo sư đại học, công tố viên của một số nước châu Âu, châu Úc. Họ đánh giá cao, thậm chí cho rằng có một số quy định còn tiến bộ hơn châu Âu.

Có thể bạn quan tâm
Tranh tài sôi nổi tại hội thao công nhân lao động huyện Hà Trung

Tranh tài sôi nổi tại hội thao công nhân lao động huyện Hà Trung

20:40 08/06/2024

Thanh Hóa - Ngày 8.6, LĐLĐ huyện Hà Trung đã long trọng tổ chức hội thao công nhân, viên chức lao động năm 2024, với sự tham gia của đông...

Bắt nguyên Hiệu trưởng trường dân tộc nội trú về hành vi tham ô tài sản

Bắt nguyên Hiệu trưởng trường dân tộc nội trú về hành vi tham ô tài sản

17:00 22/02/2023

Công an huyện Kỳ Sơn ( Nghệ An ) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Hà Thắm...

Tổng Bí thư ra đi không phải là sự kết thúc mà là một sự bắt đầu mới

Tổng Bí thư ra đi không phải là sự kết thúc mà là một sự bắt đầu mới

22:00 23/07/2024

Tuy biết rằng “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật của tự nhiên, nhưng khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần lòng tôi nặng trĩu, không muốn tin vào sự thật là một người cộng sản trung kiên, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam đã ra đi mãi mãi.

Cựu Bí thư, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị truy tố vì nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ Công ty AIC

Cựu Bí thư, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh bị truy tố vì nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ Công ty AIC

16:40 13/09/2024

Sau gần một tháng ban hành kết luận điều tra, Viện KSND Tối cao đã truy tố ông Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh); ông Nguyễn Tử Quỳnh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) cùng hai đồng phạm khác về tội 'Nhận hối lộ'.

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa

17:30 20/04/2023

Lập trường của Việt Nam đối với 'cái gọi là lệnh cấm đánh bắt cá' mà Trung Quốc đơn phương ban hành trái phép ở Biển Đông là nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Thái Bình ứng phó với siêu bão số 3 ở mức cao nhất

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu Thái Bình ứng phó với siêu bão số 3 ở mức cao nhất

06:20 07/09/2024

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị tỉnh Thái Bình chủ động phòng ngừa, ứng phó với bão ở mức cao nhất; huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phân công công việc cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, đôn đốc công tác phòng, chống, ứng phó với bão.

Vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Xác định tội danh nhóm người cầm đầu

Vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Xác định tội danh nhóm người cầm đầu

18:00 18/01/2024

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ nổ súng tấn công trụ sở hai UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) hôm 11.6.2023, tại phiên tòa, đại...

Tỉnh dự kiến tăng trưởng dẫn đầu cả nước thưởng Tết thế nào?

Tỉnh dự kiến tăng trưởng dẫn đầu cả nước thưởng Tết thế nào?

05:10 28/12/2023

Là địa phương dự kiến có tốc độ tăng trưởng GRDP dẫn đầu cả nước 13,45%, Bắc Giang có mức thưởng Tết âm lịch năm 2024 cao hơn năm 2023.

TP.HCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước COVID-19

TP.HCM kích hoạt chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ trước COVID-19

12:00 20/04/2023

Ngày 20/4, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM, số ca mắc COVID-19 tại TP có dấu hiệu tăng, miễn dịch cộng đồng giảm, xuất hiện các biến thể phụ của Omicron, do đó “chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” chính thức được kích hoạt. UBND TP.HCM chỉ đạo ngành y tế và các quận, huyện, TP Thủ Đức, triển khai ngay các giải pháp: UBND xã, phường, thị trấn thực hiện quản lý nhóm nguy cơ cao trên địa bàn, bao gồm người có bệnh nền, người trên 50 tuổi, phụ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới