Chàng trai đạt 9.0 IELTS sau 9 lần thi

11:10 21/05/2024

Nhờ cải thiện được bài thi Viết, anh Lê Ngọc Quân, 28 tuổi, nâng điểm IELTS overall lên 9.0 sau 9 lần thi.

Anh Ngọc Quân đạt 9.0 IELTS sau khi thi lại kỹ năng Viết hôm 14/5. Gần hai tháng trước, anh thi IELTS lần thứ 8, được 8.5 overall, với kỹ năng Nghe (Listening) và Nói (Speaking) đều được 9, Viết (Writing) 8 và 8.5 Đọc (Reading).

Anh Quân hiện là giáo viên tự do, dạy các môn khoa học (Lý, Hóa, Sinh) bằng tiếng Anh theo chương trình phổ thông Cambridge ở Hà Nội. Anh cho hay thi IELTS lần đầu tiên vào năm 2017, được 8.0 overall, để học chuyên ngành Sư phạm Hóa bằng tiếng Anh ở trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ra trường năm 2018, Quân làm cho các trung tâm ba năm rồi mở lớp riêng. Năm 2023, anh thi IELTS được trung bình 8.625 điểm (Viết 7.5, ba kỹ năng còn lại đều 9) nhưng chưa đủ để làm tròn lên 9. Nhiều lần thi lại sau đó, anh vẫn hụt điểm tuyệt đối vì thiếu 0.5 ở một kỹ năng nào đó.

"Mãi tới lần thi mới đây nhất, tôi mới đạt được mục tiêu", anh Quân nói.

Chàng trai 9X cho biết làm bài thi lại kỹ năng Viết hôm 14/5 tốt hơn lần trước vì cân bằng được thời gian của Task 1 và Task 2. Đề Task 2 yêu cầu người thi giải thích và nêu quan điểm về việc người dân ở nhiều quốc gia hiện thích mặc đồ Tây hơn đồ truyền thống.

Quân cho rằng đây là xu hướng tích cực. Theo anh, ảnh hưởng của xu hướng toàn cầu khiến mọi người thích mặc theo phong cách của các ngôi sao trong video âm nhạc hoặc diễn viên. Các công ty thời trang bắt được nhu cầu đó đã sản xuất và bán với giá hợp lý để thu hút khách hàng.

Chuyển sang ý phản biện, anh nhìn nhận một số người cho rằng việc này có thể ảnh hưởng tới văn hóa nhưng thực tế đồ truyền thống vẫn được mặc trong những dịp quan trọng. Ngoài ra, sự hiện diện của đồ Tây cũng giúp các nhà thiết kế trong nước phải thích ứng và thay đổi để đáp ứng thị trường.

"Tôi đứng hình vài giây khi gặp đề này vì chưa bao giờ nghĩ mặc đồ Tây là tốt hay xấu. Khó khăn của tôi là không nghĩ ra gì để viết", anh Quân kể.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến anh viết bài gọn gàng và kiểm soát được thời gian để chuyển về Task 1. Hoàn thành bài thi Viết (60 phút), anh vẫn kịp đọc lại và chỉnh sửa từ ngữ, chính tả.

Đây là điểm khác biệt so với lần thi trước. Khi đó, anh quá tập trung vào Task 2 khiến chỉ còn 12 phút cho Task 1. Đề cũ khó hơn với câu hỏi về luật pháp, anh lại viết quá dài với nhiều ý tưởng.

Theo Quân, trong 4 kỹ năng IELTS, bài Viết luôn khó nhất do cách của người Việt là thường không đi trực tiếp vào vấn đề. Người thi khó được điểm cao, chủ yếu do trả lời không đúng câu hỏi và cố chèn từ khó vào bài.

"Điều này phản tác dụng. Kiểu viết khoe từ vựng, cấu trúc thường chỉ đạt điểm 6-6.5. Từ 7 điểm trở đi, từ vựng cần có sự chọn lọc và chính xác", anh Quân phân tích.

Với kỹ năng Đọc, anh thường không làm theo thứ tự câu hỏi mà sẽ đi từ câu dễ để có sự tự tin và dữ kiện làm câu khó hơn. Còn ở bài thi Nghe, anh Quân chú ý vào ba phần: dẫn, câu trả lời và đáp án nhiễu. Anh đánh giá mỗi bài Nghe thường có phần mở đầu để dẫn vào. Thí sinh có thể thư giãn khi nghe phần này nhưng phải nhận ra được câu chuyển đoạn để tập trung vào nội dung chính có câu trả lời. Khi đã nghe được thông tin, người thi sẽ loại được đáp án nhiễu.

Ở bài thi Nói, anh áp dụng chiến thuật chủ động nói liên tục. Nhịp độ nói quan trọng vì nếu ngập ngừng, không trôi chảy, thí sinh sẽ bị hiểu là đang tìm từ vựng và bị trừ điểm.

Anh Quân cho hay để đạt điểm IELTS cao, không có cách nào khác phải luyện tập nhiều. Nếu muốn nâng điểm, người thi nên hiểu rõ yêu cầu của từng mức điểm. Ví dụ ở bài thi Nói, thí sinh chỉ được tối đa 6 điểm nếu nói ngắn, ấp úng và không sử dụng được thành ngữ.

"Khi biết yêu cầu của bài thi và luyện tập theo các tiêu chí chấm điểm, bạn có thể đạt được mức điểm mong muốn", anh Quân cho hay.

Bình Minh

Có thể bạn quan tâm
3 quy định giáo viên cần nắm rõ về dạy thêm, học thêm

3 quy định giáo viên cần nắm rõ về dạy thêm, học thêm

14:30 27/11/2023

Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu học thêm của học sinh, các lớp dạy thêm mở ra ngày càng nhiều. Dưới đây là những quy định về dạy thêm,...

Giả công an phường gọi lừa cập nhật căn cước công dân

Giả công an phường gọi lừa cập nhật căn cước công dân

16:10 20/01/2024

Lực lượng chức năng cảnh báo người dân có người tự xưng công an phường gọi điện yêu cầu 'cập nhật thông tin căn cước công dân' để lừa đảo.

Tài xế đánh CSGT đo nồng độ cồn rồi... ngủ khi bị đưa về trụ sở công an

Tài xế đánh CSGT đo nồng độ cồn rồi... ngủ khi bị đưa về trụ sở công an

19:30 21/10/2023

Ngày 21-10, Công an TP Hải Phòng cho biết Công an huyện An Dương đã khởi tố người đàn ông có hành vi 'chống người thi hành công vụ' khi bị kiểm tra nồng độ cồn.

Robot đè chết người ở Hàn Quốc

Robot đè chết người ở Hàn Quốc

20:30 09/11/2023

Robot đè chết người đàn ông tại trung tâm phân phối nông sản tỉnh Nam Kyungsang, dường như do gặp trục trặc và nhầm nạn nhân là thùng hàng.

Cô gái “12 bạn trai” Đoan Minh tái xuất: Visual khác lạ, giữa quan điểm không thích nấu ăn, bạn trai phải chiều, cho 50 triệu một tháng đi du lịch Châu Âu | Điện Ảnh Net

Cô gái “12 bạn trai” Đoan Minh tái xuất: Visual khác lạ, giữa quan điểm không thích nấu ăn, bạn trai phải chiều, cho 50 triệu một tháng đi du lịch Châu Âu | Điện Ảnh Net

01:00 14/07/2023

Tham gia một chương trình hẹn hò cách đây khoảng 1 năm, cô gái Đoan Minh từng gây sốt cõi mạng bởi quan điểm tình yêu chẳng giống ai. Nay tái xuất, cô gái này chẳng những visual khác lạ mà còn tiếp tục khiến dân tình ngã ngửa vì quan niệm lạ đời khi tìm kiếm tình yêu. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Tin tức thế giới 9-7: Thổ Nhĩ Kỳ thả 5 chỉ huy quân sự Ukraine, Nga phản ứng

Tin tức thế giới 9-7: Thổ Nhĩ Kỳ thả 5 chỉ huy quân sự Ukraine, Nga phản ứng

07:10 09/07/2023

Máy bay rơi ở Los Angeles; Nga pháo kích làm chết dân thường Ukraine.

Ghép tên cho phường, xã sau sáp nhập: tránh vô hồn, vô cảm

Ghép tên cho phường, xã sau sáp nhập: tránh vô hồn, vô cảm

14:40 13/04/2024

Nhiều địa phương đã công bố kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường. Dự kiến tên gọi mới của các xã, phường sau khi sáp nhập được quan tâm.

Nộp chứng chỉ của Hội đồng Anh, sinh viên sốc khi trường nói không hợp lệ

Nộp chứng chỉ của Hội đồng Anh, sinh viên sốc khi trường nói không hợp lệ

09:00 18/02/2023

Hàng trăm sinh viên ngỡ ngàng sau khi nộp chứng chỉ Aptis General của Hội đồng Anh thì trường đại học từ chối, cho rằng chứng chỉ này không hợp lệ.

Trường ĐH Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024

Trường ĐH Thủ Dầu Một công bố phương án tuyển sinh năm 2024

08:20 20/03/2024

Trường ĐH Thủ Dầu Một (Trường công lập tại tỉnh Bình Dương) công bố phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2024 với 4 phương thức xét tuyển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra