Chàng trai 32 tuổi hiến tạng 'hồi sinh' 4 cuộc đời khác

16:20 18/07/2023

Chàng trai 32 tuổi (trú tại Phú Thọ) chết não do tai nạn giao thông được gia đình quyết định hiến tặng tim để hồi sinh sự sống cho 1 bệnh nhân ở Huế và hiến tặng gan, 2 thận cho 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức.

4 cuộc đời được "hồi sinh"

Ngày 18-7, Bệnh viện Việt Đức chia sẻ về hành động nhân văn hiến tạng cứu người.

Chàng trai ấy là anh Đ.V.T., 32 tuổi (trú lại Lương Sơn, Yên Lập, Phú Thọ). Vốn là một chàng trai khỏe mạnh, anh T. không may bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đi làm về. Anh được gia đình chuyển đến bệnh viện huyện, sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức.

Mặc dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa nhưng do bệnh tình quá nặng, anh T. rơi vào tình trạng chết não. Khi biết anh T. không thể qua khỏi, Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức đã vận động gia đình hiến tạng cứu người.

Kìm nén nỗi đau mất người thân, bố anh T. cũng là người thân duy nhất còn lại trong gia đình đã đồng ý hiến mô/tạng của anh để hồi sinh sự sống cho những người bệnh nặng.

Trước đó, anh trai anh T. cũng qua đời vì tai nạn giao thông khi mới 16 tuổi. Mẹ anh cũng vừa qua đời cách đây hơn một năm.

  • Xúc động người mẹ hiến tạng con gái 25 tuổi cứu 6 người

Từ tạng hiến của anh T., Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối tạng. Trái tim của anh được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim 13 năm. Hành động nhân văn đó đã tiếp tục lập kỳ tích thêm một ca ghép tim từ Hà Nội vào Huế thành công.

Niềm hy vọng và sự sống còn tiếp tục mở ra khi 2 bệnh nhân ghép thận và 1 bệnh nhân ghép gan tại Bệnh viện Việt Đức cũng được hồi sinh từ tạng hiến của chàng trai Phú Thọ. Hiện tại, cả 4 bệnh nhân có chỉ số sau ghép đều ổn định.

Trái tim "đặc biệt" trên chuyến bay delay

Ngày 6-7, mạng xã hội chia sẻ về chuyến bay đặc biệt của Hãng hàng không Bamboo Airways khi có 159 hành khách bay tới Huế đã vui vẻ chờ đợi 23 phút để cất cánh cùng một trái tim "đặc biệt".

Trước đó, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện điều phối tạng. Trái tim của anh T. được chuyển tới Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho một bệnh nhân mắc bệnh cơ tim giãn - suy tim 13 năm.

Bệnh viện Trung ương Huế sau khi lấy được tim đã cấp tốc đi thẳng ra sân bay Nội Bài để lên máy bay. Toàn bộ thời gian của hành trình là hơn 23 phút.

Theo Hãng hàng không Bamboo Airways, sau khi được thông báo về lý do chuyến bay bị delay, toàn bộ hành khách trên chuyến bay đã vui vẻ chờ đợi.

Sau khi trái tim lên máy bay, chuyến bay đã về Huế an toàn. Trái tim được đưa xuống máy bay đầu tiên, lên xe cấp cứu đang chờ sẵn dưới sân bay rồi chạy thẳng về Bệnh viện Trung ương Huế. Sau hơn một giờ đồng hồ phẫu thuật, trái tim anh T. đã đập trở lại trong lòng ngực người được ghép ở Huế.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Quảng Trị xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ Quảng Trị xây dựng nông thôn mới

19:00 12/03/2023

Ngày 12/3, tuổi trẻ toàn tỉnh Quảng Trị đồng loạt ra quân tổ chức Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, với sự tham gia, hưởng ứng của 3.500 đoàn viên, thanh niên.

Bệnh nhân ung thư chờ 2-4 tháng mới được xạ trị

Bệnh nhân ung thư chờ 2-4 tháng mới được xạ trị

14:40 08/11/2023

Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ chỉ có một máy xạ trị ung thư, phục vụ khoảng 100 ca mỗi ngày trong khi có 400 bệnh nhân, nhiều người phải chờ 2-4 tháng mới đến lượt.

Trường Đoàn Lý Tự Trọng: Yêu cầu mới sau nửa thế kỷ ra đời

Trường Đoàn Lý Tự Trọng: Yêu cầu mới sau nửa thế kỷ ra đời

11:00 01/04/2023

Nửa thế kỷ ra đời, Trường Đoàn Lý Tự Trọng đang đứng trước những yêu cầu, đòi hỏi mới của thời cuộc hôm nay trong đào tạo cán bộ làm công tác thanh niên.

Năm chuyển đổi số, Đoàn hoàn thành, vượt 12/12 chỉ tiêu

Năm chuyển đổi số, Đoàn hoàn thành, vượt 12/12 chỉ tiêu

10:50 03/01/2024

Năm 2023, chủ đề 'Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn' đã được triển khai đồng bộ. Sau nhiều năm, 12/12 chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt.

Sự thật về hai cậu bé đạp xe tìm mẹ

Sự thật về hai cậu bé đạp xe tìm mẹ

10:50 22/04/2024

Chiều 21/4, hai cậu bé người Mông đạp xe qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình được công an đưa về gia đình tại bản Dền Thàng B, xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội Làng Sen

Nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc tại lễ hội Làng Sen

22:10 11/04/2024

Lễ hội Làng Sen là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lan tỏa sức trẻ Đồng bằng

Lan tỏa sức trẻ Đồng bằng

10:40 21/06/2024

TP - Trong thời gian qua, báo Tiền Phong luôn đồng hành với các tỉnh/thành Đoàn trong lan tỏa hình ảnh, việc làm của tuổi trẻ vùng đất chín Rồng đến với đông đảo bạn đọc trên cả nước.

Trung ương Đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Trung ương Đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

10:20 26/07/2023

Sáng 26/7, đoàn đại biểu T.Ư Đoàn đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn, quận Ba Đình, TP Hà Nội).

H'Hen Niê đồng hành Danisa tặng laptop tới giáo viên vùng xa

H'Hen Niê đồng hành Danisa tặng laptop tới giáo viên vùng xa

06:30 14/11/2023

Hoa hậu H’Hen Niê trực tiếp đến điểm trường vùng sâu, vùng xa trao tặng laptop cho các thầy cô nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra