Chặn việc mua bán, tàng trữ vũ khí mua qua mạng ở Bình Thuận

04:40 03/01/2024

Bình Thuận - Mặc dù nhiều vụ đã bị công an triệt phá nhưng tình trạng mua, bán các loại vũ khí, đặc biệt là vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ diễn ra công khai trên mạng internet và mạng xã hội (Zalo, Facebook, Youtube) chưa có dấu hiệu dừng lại với tính chất phức tạp, tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm khác khi sử dụng các loại vũ khí này.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận, công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được các địa phương, các sở, ngành có nhiều nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo và triển khai thực hiện nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận thi hành lệnh bắt tạm giam một đối tượng ở huyện Tuy Phong hồi tháng 6.2023 về hành vi “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Ảnh: Công an

Tuy nhiên, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là vũ khí có tính năng tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng. Và xu hướng tội phạm sử dụng vũ khí quân dụng, súng, mã tấu, kiếm, đao,... để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật không có chiều hướng giảm. Mặc dù thời gian qua, nhiều vụ mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ thông qua hình thức đặt hàng, mua qua mạng internet, mạng xã hội bị công an triệt phá.

Mới đây, một đối tượng trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận đặt mua khẩu súng qua mạng và chuẩn bị nhận hàng, người dân đã cung cấp thông tin cho Cơ quan An ninh điều tra (PA09), Công an tỉnh Bình Thuận để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, bắt quả tang đối tượng khi đang nhận gói hàng chứa khẩu súng. Sau đó PA09 mở rộng điều tra và phối hợp với công an tỉnh khác truy bắt đối tượng bán súng cùng các tang vật.

Súng được gửi trong gói hàng bị phát hiện, triệt phá. Ảnh: Phạm Duy

Cũng trong năm 2023, từ tháng 4 đến tháng 8 trên địa bàn huyện Tuy Phong, Bình Thuận xảy ra 3 vụ “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã thụ lý, khởi tố 1 vụ án, khởi tố 1 bị can về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và 2 vụ án với 2 bị can về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Đây là một vài vụ liên quan đến vũ khí điển hình trong năm 2023, đa số trên địa bàn huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Vũ khí mà các đối tượng trong các vụ án trên tàng trữ đều được mua trên mạng Internet và mục đích tàng trữ là để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận đã có kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, Bình Thuận áp dụng các biện pháp để phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật tại địa phương.

Tang vật thu giữ trong một vụ án trên địa bàn huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Ảnh: Công an

Ngoài tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ để cán bộ và nhân dân biết, tự giác chấp hành thì phía công an huyện tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hoạt động chế tạo, mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại vũ khí, vật liệu nổ.

Các trường Trung học cơ sở trên địa bàn tuyên truyền đến toàn thể học sinh về mức độ nguy hiểm khi mua bán, chế tạo, tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ. Đồng thời, yêu cầu học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không tham gia và thực hiện các hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vũ khí, vật liệu nổ.

Có thể bạn quan tâm
Liên đoàn Lao động Đà Nẵng điều động, chỉ định chức vụ lãnh đạo

Liên đoàn Lao động Đà Nẵng điều động, chỉ định chức vụ lãnh đạo

16:30 21/04/2023

Đà Nẵng - Liên đoàn Lao động thành phố công bố các quyết định về điều động, chỉ định giữ chức vụ lãnh đạo.

Xét xử nhóm đối tượng sơn lại tàu, đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt trái phép

Xét xử nhóm đối tượng sơn lại tàu, đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt trái phép

09:10 30/09/2024

Sáng 30/9, TAND tỉnh Cà Mau xét xử lưu động nhóm người sơn lại số hiệu tàu, môi giới và đưa ngư phủ trốn ra nước ngoài đánh bắt cá trái phép.

Phát hiện thi thể nữ giới, có thể là nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội

Phát hiện thi thể nữ giới, có thể là nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội

23:30 21/09/2023

Theo nguồn tin của PV VietNamNet, khoảng 18h50 ngày 21/9, lực lượng chức năng vớt được thi thể một phụ nữ, nhận định có thể là nghi phạm bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội.

Hà Nội: Tuyên dương 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

Hà Nội: Tuyên dương 96 thủ khoa xuất sắc năm 2023

20:30 23/09/2023

Ngày 6/10 tới, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2023.

Cao ốc Việt Nam xây dựng có tính đến kháng chấn động đất?

Cao ốc Việt Nam xây dựng có tính đến kháng chấn động đất?

12:00 23/02/2023

Hơn 46.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 richter ngày 6/2, hơn 12.000 tòa nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do nền đất yếu và kết cấu công trình yếu, không đảm bảo các yêu cầu kháng chấn. Nhiều ý kiến băn khoăn, các cao ốc ở Việt Nam khi xây dựng đã tính đến các yêu cầu về kháng chấn để ứng phó với động đất? PV Tri thức và Cuộc sống đã trao đổi với PGS.TS Cao Đình Triều, Phó...

Giải cứu người phụ nữ đứng ngoài lan can tầng 11 định tự tử

Giải cứu người phụ nữ đứng ngoài lan can tầng 11 định tự tử

16:30 27/07/2023

Chiều 27/7, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, vào khoảng 0h55 cùng ngày, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH của đơn vị nhận được tin báo tại tòa nhà Tân Hoàng Minh trên đường Lạc Long Quân có người phụ nữ đứng ngoài lan can tầng 11 với ý định tự tử. Ngay sau khi nhận tin báo, Đội Cảnh sát PCCC & CNCH đã xuất 1 xe chữa cháy cùng 7 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường, phối hợp với Công an phường Xuân La nhanh chóng triển khai các biện pháp an toàn, tiếp...

Ô tô nối nhau nhích từng chút trên đỉnh đèo Hải Vân

Ô tô nối nhau nhích từng chút trên đỉnh đèo Hải Vân

10:10 24/03/2024

Ngày cuối tuần, từng đoàn xe nối nhau lên đèo Hải Vân (nối thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế) thăm thú. Trên đỉnh đèo, xe ô tô phải nhích từng chút một, liên tục thả khách xuống di tích Hải Vân Quan.

Nhóm người có biểu hiện lạ đến nhà dân xin cơm, xin tiền rồi bỏ đi

Nhóm người có biểu hiện lạ đến nhà dân xin cơm, xin tiền rồi bỏ đi

12:20 07/07/2023

Công an tỉnh Hà Nam cho biết, thời gian gần đây các đơn vị nghiệp vụ địa phương nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn TP Phủ Lý, đặc biệt là quanh khu vực xã Tiên Tân về việc xuất hiện một nhóm người lạ mặt có biểu hiện nghi vấn, bất thường, nhiều khả năng là người địa phương khác. Hành vi, hoạt động của nhóm đối tượng này là xuất hiện ở những địa điểm vắng người qua lại; trang phục nhếch nhác; thường đứng quan sát nhà dân từ 15 đến 30...

Thông tin mới vụ thầy hiệu phó ở Bình Thuận bị đánh nhập viện

Thông tin mới vụ thầy hiệu phó ở Bình Thuận bị đánh nhập viện

18:00 31/10/2023

Chiều 31/10, Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đã thông tin về tiến độ giải quyết tin báo tội phạm “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 14/10 tại khu phố 8, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Theo đó, Công an huyện Hàm Tân đang đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, tập trung làm rõ để chứng minh vai trò đồng phạm của các đối tượng liên quan, nhằm sớm chuyển truy tố vụ án, đưa vụ án ra xét xử án điểm. Ngoài ra, cơ quan này cũng chủ động nắm hình...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới