Chấn hưng văn hóa không phải là chuyện riêng của ngành văn hóa

07:10 04/11/2023
Trường quay Cổ Loa đầu tư hàng trăm tỉ đồng nhưng không còn sử dụng được. Ảnh: Nhà sản xuất phim cung cấp

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, dường như văn hoá mới chỉ được quan tâm nhiều ở cái vỏ vật chất bên ngoài như xây dựng các thiết chế văn hóa chứ chưa thực sự có chuyển biến rõ rệt về chất.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) dẫn báo cáo của Chính phủ về kết quả phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật qua từng năm 2021, 2022, 2023, cho thấy rằng tội phạm về trật tự - xã hội đều có xu hướng tăng.

Trong đó, những tội phạm thể hiện rõ nhất sự xuống cấp đạo đức, suy đồi văn hóa như hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em, giết người… đều tăng. Gần đây, vẫn tiếp tục diễn ra các vụ án bạo hành trẻ em dã man, bắt cóc trẻ em, giết người bằng những thủ đoạn tàn độc gây rúng động dư luận.

Bên cạnh đó, các hành vi lệch chuẩn văn hóa của những người có ảnh hưởng, đặc biệt có ảnh hưởng trong giới trẻ chưa bị lên án kịp thời; bạo lực học đường còn phức tạp. Việc cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trở thành mối lo lớn…

"Tất cả những điều đó có liên quan đến văn hóa không? Câu trả lời là có. Là hệ quả của việc văn hóa chưa thực sự được chú trọng đúng mức từ chiều sâu" - đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga hỏi và tự trả lời.

Có một câu cửa miệng mà những người làm và quản lý văn hóa từ địa phương cho đến Trung ương hay nói đại ý: Văn hóa không chỉ là “cờ đèn kèn trống”, cũng không hẳn là lĩnh vực chỉ đòi hỏi đầu tư một chiều, là ngành chỉ biết tiêu tiền...

Tuy vậy, trong vô vàn những lời “than phiền” của những người làm và quản lý văn hóa, cũng từ địa phương đến Trung ương, vẫn không thoát khỏi sự phảng phất của câu chuyện “cờ, đèn, kèn, trống”. Khi danh mục cần và ưu tiên xin tiền đầu tư vẫn là các thiết chế văn hóa “xứng tầm” với địa phương, với vùng đất, với ngành nghề của mình.

Dù rằng, có không ít thiết chế văn hóa, điển hình là Trường quay Cổ Loa (Hà Nội) từng được vẽ ra dự án hoành tráng, hứa hẹn là trường quay hiện đại nhất Việt Nam, mức đầu tư lên đến hàng trăm tỉ đồng từ cách đây hơn 10 năm, nhưng chỉ quay được vài dự án phim chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long (2010) rồi... bỏ hoang.

Dĩ nhiên, cái vỏ thiết chế và phong trào (số lượng làng, khu dân cư văn hoá) là một bộ phận quan trọng cấu thành văn hóa nên không thể không quan tâm đầu tư tiền của.

Nhưng chiều sâu, chất lượng văn hóa là nội hàm cũng cần được quan tâm nhiều hơn chứ không phải đầu tư tiền nhiều hơn nhằm có sự chuyển biến về chất thực sự. Đây “không phải chỉ đơn thuần là việc chúng ta dành bao nhiêu ngân sách cho văn hóa hay giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm những việc gì” - như lời đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga.

Muốn có chuyển biến về chất, trước hết, mỗi cá nhân phải coi chính bản thân mình, hành vi, thái độ của mình là một phần tất yếu của văn hóa xã hội, văn hóa cộng đồng để tự điều chỉnh.

Và quan trọng nhất là cần thay đổi cách nghĩ, sự mặc định lâu nay của xã hội về việc chấn hưng, phát triển văn hóa dù là chiều sâu hay vỏ ngoài là việc riêng của ngành văn hóa, là việc của “ai đó” chứ không phải việc của mình!

Có thể bạn quan tâm
Rơi giàn đèn chiếu sáng lớn ở ngã tư Hàng Xanh

Rơi giàn đèn chiếu sáng lớn ở ngã tư Hàng Xanh

17:50 04/11/2023

TPHCM - Chiều 4.11, trong lúc một nam công nhân đang sửa chữa tại chân trụ đèn chiếu sáng tại khu vực ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), bất...

Đưa nhau qua sông, hai người đàn ông mất tích

Đưa nhau qua sông, hai người đàn ông mất tích

15:40 12/07/2023

Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 2 người mất tích trên sông Krông Nô.

Giao xe cho bạn nhậu gây tai nạn chết người, nam thanh niên bị khởi tố

Giao xe cho bạn nhậu gây tai nạn chết người, nam thanh niên bị khởi tố

20:40 10/04/2024

Ngày 10/4, Công an huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai thông tin, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Chí Quang Phát (sinh năm 1998, ngụ phường Xuân Lập, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) về hành vi 'Giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ'. Theo cơ quan điều tra, vào ngày 9/2, Chí Quang Phát và Vòng Cảnh Thắng (sinh năm 1998, ngụ xã Bảo Bình, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng...

Người phụ nữ bị nước cuốn xuống cống mất tích

Người phụ nữ bị nước cuốn xuống cống mất tích

23:20 14/06/2024

Trong lúc qua đoạn đường ngập ở khu dân cư khi mưa lớn, người phụ nữ đi xe máy bị nước cuốn xuống cống, mất tích, chiều 14/6.

Bắt nghi phạm sát hại hai người phụ nữ ở Hải Dương

Bắt nghi phạm sát hại hai người phụ nữ ở Hải Dương

17:30 08/07/2024

Công an tỉnh Hải Dương vừa phối hợp với công an các địa phương bắt giữ Dương Đình Luyện (SN 1985, ở TP Chí Linh, nghi phạm sát hại vợ cũ và mẹ vợ cũ) khi đối tượng lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh.

Trẻ em dưới 10 tuổi có được ngồi cùng hàng ghế với tài xế ôtô?

Trẻ em dưới 10 tuổi có được ngồi cùng hàng ghế với tài xế ôtô?

12:30 22/09/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định, khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên xe ôtô thì không được...

Đã thu gom hơn 100 tấn rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, mặt kênh cơ bản sạch sẽ

Đã thu gom hơn 100 tấn rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, mặt kênh cơ bản sạch sẽ

15:40 27/03/2024

Sau gần 2 tuần tăng cường thu gom rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM), lượng rác hơn 100 tấn ở thượng lưu kênh cơ bản được dọn sạch sẽ.

Lật máy gặt lúa, một nông dân chết thương tâm

Lật máy gặt lúa, một nông dân chết thương tâm

12:30 19/05/2023

Ngày 19/5, theo tin từ UBND xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương (Nghệ An), trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ lật máy gặt lúa làm một người chết thương tâm. Theo đó, khoảng 6h sáng 19/5, anh Nguyễn Duy Kỳ (SN 1969), trú tại xã Thanh Chi (huyện Thanh Chương) đang lái máy gặt ra đồng tại xã Thanh Thủy (huyện Thanh Chương) để gặt lúa. Trong lúc đang lùi máy gặt trên ruộng lúa thì bất ngờ máy gặt bị lật, đè lên người anh Kỳ. Thấy vậy, mọi người xung quanh...

Người đàn ông trốn truy nã 21 năm vì chiếm đoạt hơn 900 thùng nước ngọt

Người đàn ông trốn truy nã 21 năm vì chiếm đoạt hơn 900 thùng nước ngọt

14:10 16/12/2023

Thay vì chở hơn 900 thùng nước ngọt và nước khoáng của công ty giao cho khách hàng ở Bến Tre, Duy mang đi bán lấy tiền rồi bỏ trốn 21 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới