Chân dung tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov

12:50 13/05/2024

Chuyên gia Nga nhận định việc nhà kinh tế Andrei Belousov được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga 'có nghĩa sẽ có những mục tiêu mang tính chất kinh tế cần hoàn thành'.

Ông Andrei Belousov - Ảnh: TASS

Ngày 12-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Theo danh sách đề cử bộ trưởng do Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) công bố, ông Putin đề xuất bổ nhiệm ông Andrei Belousov - phó thủ tướng, nhà kinh tế học Nga - làm bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Từ nhà kinh tế tới bộ trưởng quốc phòng

Việc ông Putin lựa chọn ông Andrei Belousov gây bất ngờ bởi quan chức này không có lai lịch quân đội.

Theo Hãng tin Reuters, ông Belousov (65 tuổi) tốt nghiệp loại xuất sắc khoa kinh tế của Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva năm 1981.

  • Newsweek: Ông Putin tính đường 'phạt' bộ trưởng Quốc phòng NgaĐỌC NGAY

Năm 2000, ông Belousov được chọn làm cố vấn cho thủ tướng Nga, và 6 năm sau, ông gia nhập Bộ Phát triển kinh tế Nga với vai trò thứ trưởng.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế.

Giai đoạn 2013 - 2020, ông Belousov là cố vấn cho tổng thống Nga. Từ năm 2020 đến tháng 5-2024, ông giữ chức phó thủ tướng thứ nhất.

Khi Thủ tướng Mikhail Mishustin mắc COVID-19 hồi năm 2020, ông Belousov đảm nhận vị trí thủ tướng trong thời gian ngắn để chờ ông Mishustin bình phục.

Hồi năm 2017, Hãng tin RBC của Nga cho biết ông Belousov là một trong những quan chức đã thuyết phục ông Putin rằng nền kinh tế số và blockchain đóng vai trò quan trọng với tương lai.

"Tôi có thể nói rằng điều mà một quốc gia có chủ quyền chắc chắn phải có, đó là việc nắm được ý nghĩa của riêng mình. Chúng ta là ai, chúng ta đến từ đâu, chúng ta sẽ đi về đâu?… Chúng ta không có lựa chọn nào khác cho đất nước mình ngoài việc đạt được hoặc tạo ra bản sắc này" - ông Belousov nói với RBC trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2023.

Theo RBC, ông Belousov đã tập môn võ sambo (môn võ thể thao và tự vệ "quốc hồn, quốc túy" của Nga) và karate khi còn trẻ và ông không phục vụ trong lực lượng vũ trang. Ông được cho là thân thiết với Tổng thống Putin.

Vì sao ông Andrei Belousov được chọn?

Trả lời phỏng vấn Hãng tin Sputnik, sĩ quan hải quân Nga đã nghỉ hưu và là nhà phân tích quân sự Vasily Dandykin nói việc nhà kinh tế Andrei Belousov được chọn làm bộ trưởng quốc phòng Nga không phải là lần đầu tiên một nhân vật dân sự được bổ nhiệm vào chức vụ đó.

Theo ông, lý do đầu tiên và quan trọng nhất mà ông Belousov được đề cử là ông thuộc nhóm được Tổng thống Putin tin cậy.

"Ông ấy là phó thủ tướng thứ nhất và ông ấy thực sự biết rất rõ những vấn đề mà tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga đang đối mặt" - nhà phân tích này chỉ ra.

  • Toan tính của Nga khi tấn công Kharkov

  • Bộ Quốc phòng Nga: Ukraine pháo kích dữ dội vào Belgorod, nhiều thương vong

  • Tổng thống Pháp dự báo thảm cảnh của châu Âu nếu Nga thắng Ukraine

Chuyên gia quân sự Nga, đại tá Rustem Klupov, nói thêm ông Belousov là một nhà kinh tế học có tầm cỡ, đã cố vấn cho các chính khách nổi tiếng của Nga.

"Nếu ông ấy được bổ nhiệm làm bộ trưởng Quốc phòng Nga, điều đó có nghĩa sẽ có những mục tiêu mang tính chất kinh tế cần hoàn thành" - ông Klupov lý giải.

Theo ông, nhiệm vụ của tân bộ trưởng Quốc phòng Nga có thể liên quan đến các vấn đề về mua sắm vũ khí và hợp đồng quốc phòng của Nga.

"Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov sẽ tiến hành các hoạt động quân sự và bộ trưởng quốc phòng này sẽ giải quyết các vấn đề của riêng mình", ông Klupov bình luận.

Có thể bạn quan tâm
Không nghỉ Tết, Bộ đội biên phòng An Giang ngày đêm tuần tra biên giới

Không nghỉ Tết, Bộ đội biên phòng An Giang ngày đêm tuần tra biên giới

16:40 08/02/2024

An Giang - Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang bảo vệ gần 100 km đường biên giới Việt Nam - Campuchia, thực...

Bình đẳng giới trong đời sống đồng bào dân tộc ở TP Đà Nẵng

Bình đẳng giới trong đời sống đồng bào dân tộc ở TP Đà Nẵng

20:30 20/05/2023

Ngày 20.5, Ban Tôn giáo thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật bình đẳng giới.

Đề xuất hai phương án nghỉ dịp Tết Nguyên đán năm 2024 kéo dài 7 ngày

Đề xuất hai phương án nghỉ dịp Tết Nguyên đán năm 2024 kéo dài 7 ngày

21:20 22/09/2023

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đưa ra hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2024 và đều kéo dài 7 ngày, chỉ khác nhau về thời điểm bắt đầu nghỉ Tết.

Sau 5 năm kết luận sai phạm, kè biển gần 80 tỷ ở Bình Định 'tan nát vẫn nát tan'

Sau 5 năm kết luận sai phạm, kè biển gần 80 tỷ ở Bình Định 'tan nát vẫn nát tan'

11:30 29/05/2023

Video: Ghi nhận thực tế tại bờ kè chắn sóng Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định. Nhiều năm trôi qua, người dân dọc bờ biển ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) vẫn chưa hết xôn xao khi nhắc về công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan đầu tư gần 80 tỷ đồng, vừa đưa vào sử dụng đã tan nát. Ghi nhận thực tế của VTC News, công trình kè chắn sóng nhiều đoạn bị sụt lún, hầu như kết cấu bị phá vỡ hoàn toàn vẫn còn nằm ngổn ngang trên bờ biển. Mái kè bị...

Tổng thống Nga tái khẳng định cam kết cung cấp ngũ cốc cho châu Phi

Tổng thống Nga tái khẳng định cam kết cung cấp ngũ cốc cho châu Phi

21:00 27/07/2023

Tổng thống Putin thông báo trong vòng từ 3-4 tháng tới Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí khối lượng ngũ cốc trên cho Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea.

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang ở Bờ Tây

Thổ Nhĩ Kỳ quan ngại sâu sắc về căng thẳng leo thang ở Bờ Tây

10:30 23/03/2023

Thổ Nhĩ Kỳ lên án việc Israel bãi bỏ luật rút quân 2005 về việc sơ tán người Israel khỏi 4 khu định cư ở vùng Bờ Tây bị chiếm đóng song song với việc rút quân đội khỏi Dải Gaza.

Bắt con trai nguyên tổng giám đốc Công ty Cao su Đắk Lắk

Bắt con trai nguyên tổng giám đốc Công ty Cao su Đắk Lắk

20:50 06/06/2024

Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt tạm giam ông Huỳnh Bảo Minh, con trai của nguyên tổng giám đốc Công ty Cao su Đắk Lắk, về tội tham ô tài sản và tội rửa tiền.

Vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các luật sư nhất trí với bản luận tội

Vụ tấn công trụ sở UBND xã ở Đắk Lắk: Các luật sư nhất trí với bản luận tội

16:50 19/01/2024

Đắk Lắk - Liên quan đến vụ nổ súng tấn công trụ sở hai UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin) hôm 11.6.2023, tại phiên tòa, luật...

Huy động chó nghiệp vụ, máy móc đào xới vườn nhà đối tượng ma tuý

Huy động chó nghiệp vụ, máy móc đào xới vườn nhà đối tượng ma tuý

18:30 24/02/2023

Cảnh sát Hà Tĩnh đã dùng chó nghiệp vụ, máy móc đào xới trong vườn cặp vợ chồng và phát hiện ma tuý được giấu dưới chân tường, gốc mít...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới