Chậm lại trước những hành vi “lạ”

21:00 27/09/2023
Chị Nguyễn Thị N (áo hồng) trình báo sự việc đến cơ quan công an. Ảnh: Anh Quang

Người dân không chỉ nên chậm lại trước những hành vi "lạ" trên mạng để tránh bị lừa đảo.

Chị Nguyễn Thị N (41 tuổi, trú tại phường Xuân Phú, TP Huế) nhận cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ công an, thông báo chị N đang liên quan đến một vụ án và yêu cầu phối hợp, nếu không thì sẽ cho người đến bắt giữ.

Chị N rất lo lắng và giải thích mình không liên quan đến vụ án đó. Đầu dây bên kia tỏ ra đồng cảm và cho rằng có thể tài khoản ngân hàng của chị N bị nhân viên ngân hàng sử dụng để phạm tội; đồng thời cho rằng sẽ bảo vệ nếu chị không vi phạm.

Đối tượng tiếp tục yêu cầu chị N đổi mật khẩu trong app ngân hàng và đối tượng hướng dẫn, cung cấp cho chị một mật khẩu mới. Yêu cầu chị N kê khai tài sản, chuyển hết vào trong tài khoản của chị để công an bảo vệ.

Nghe lời, chị N rút tiền tiết kiệm chuyển vào tài khoản và tiền sẵn có gần 220 triệu đồng thì bị đối tượng giả danh công an chiếm đoạt.

Chị N là một trong rất nhiều nạn nhân ở Huế bị đối tượng giả công an, chiếm đoạt tiền với hình thức tương tự vừa đến trình báo với Công an thành phố Huế. Đây cũng là một trong rất nhiều vụ tương tự diễn ra trên địa bàn cả nước thời gian gần đây.

Việt Nam hiện là quốc gia có tỷ lệ lừa đảo qua mạng cao với 87.000 vụ lừa đảo được ghi nhận, theo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA). Tính riêng trong năm 2021, các nạn nhân thiệt hại 374 triệu USD, tương đương 4.200 USD mỗi vụ lừa đảo.

Không phải vô cớ mà tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" ngày 19.9 mới đây, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết dự kiến tới đây sẽ bắt buộc xác thực bằng vân tay, mống mắt, khuôn mặt... khi chuyển khoản vượt mức tối thiểu, có thể từ 10 triệu đồng. Đây được xem là yếu tố then chốt để giảm thiểu nạn lừa đảo.

Và “dự kiến” này đang gây tranh cãi trong dư luận với số đông không đồng tình do lâu nay đã quen chuyển tiền với phương thức xác thực qua OTP thông thường, trong khi xác thực bằng vân tay, mống mắt, khuôn mặt... lại rất phức tạp, qua nhiều khâu.

Câu hỏi đặt ra ngay bây giờ là nếu phải đối diện với những cuộc điện thoại dọa bắt từ “công an giả” kiểu như của chị N ở Huế thì “chúng tôi” phải làm gì?

Câu trả lời của ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) là người dân tuyệt đối không nên nghe theo những tư vấn từ người lạ qua điện thoại hay trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, người dân nên chậm lại trước những cuộc gọi lạ, những hành vi "lạ", đọc kỹ thông tin và cảnh báo được gửi về điện thoại, trước khi thực hiện các yêu cầu của đối tượng lừa đảo.

Chậm lại trước những yêu cầu “lạ”, hành vi “lạ”, dĩ nhiên không chỉ có ích ở trên môi trường mạng mà còn cả ở ngoài đời thực bởi số đông chúng ta đã và đang sống “nhanh” ở mức quay cuồng…

Có thể bạn quan tâm
Kỷ luật cán bộ CSGT ở Bình Dương có hành vi thiếu chuẩn mực

Kỷ luật cán bộ CSGT ở Bình Dương có hành vi thiếu chuẩn mực

12:20 01/12/2023

Trưa 1/12, xác nhận với VTC News, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương đã họp xem xét kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông T. - cán bộ CSGT vì có hành vi thiếu chuẩn mực khi tham gia giao thông. Ngoài xem xét kỷ luật, Phòng cũng đề xuất Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương chuyển công tác đối ông T., không tiếp tục làm CSGT. 'Có vi phạm nào phải lập tức xử lý, không thể...

Mở 'tiệc ma tuý' trong phòng trọ ở Hải Dương, 2 đối tượng lĩnh hơn 13 năm tù

Mở 'tiệc ma tuý' trong phòng trọ ở Hải Dương, 2 đối tượng lĩnh hơn 13 năm tù

12:30 02/10/2023

Tòa án nhân dân huyện Nam Sách ( Hải Dương ) vừa xét xử 2 bị cáo Lường Văn Quý (sinh năm 2002) và Lường Văn Tuyền (sinh năm 2006,...

Điều nhân lực các bệnh viện lên Điện Biên đảm bảo y tế tại lễ kỷ niệm 70 năm

Điều nhân lực các bệnh viện lên Điện Biên đảm bảo y tế tại lễ kỷ niệm 70 năm

16:00 05/05/2024

Ngày 5/5, theo thông tin từ Bộ Y tế, để thực hiện tốt công tác đảm bảo y tế phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đơn vị này cử đoàn công tác do tiến sĩ Vương Ánh Dương, Phó cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên lên Điện Biên. Cục Quản lý Khám chữa bệnh điều nhân lực từ hai bệnh viện đầu ngành: Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức tăng cường lên Điện Biên. Mỗi bệnh viện cử 2 bác sĩ, 2 điều...

Lời nói dối vụng về của kẻ bị tình nhân ruồng rẫy

Lời nói dối vụng về của kẻ bị tình nhân ruồng rẫy

01:20 24/01/2024

Hồ Tố Cầm vướng vào mối quan hệ phức tạp với đôi bạn thân, phải trả giá bằng tính mạng khi muốn rời bỏ người tình cũ đến với tình mới.

Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 nêu giải pháp bảo vệ không gian mạng

Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh 86 nêu giải pháp bảo vệ không gian mạng

15:20 15/06/2023

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Tùng Hưng - Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh 86 (Bộ Quốc phòng), để tổ chức, bố trí được các lực lượng bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng cần thực hiện nhất quán quan điểm “Dựa vào xây dựng nền Quốc phòng toàn dân và khu vực phòng thủ địa phương”.

Hơn 100 người chết do tai nạn giao thông liên quan nồng độ cồn ở TPHCM

Hơn 100 người chết do tai nạn giao thông liên quan nồng độ cồn ở TPHCM

10:40 04/01/2024

Qua thống kê, năm 2023, TPHCM xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 661 người. Trong đó, 314 vụ liên quan nồng độ cồn, làm 111 người chết.

TPHCM giảm 39 phường: Sắp xếp đơn vị hành chính tính tới yếu tố đặc thù

TPHCM giảm 39 phường: Sắp xếp đơn vị hành chính tính tới yếu tố đặc thù

09:00 09/04/2024

TP - Ngày 8/4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cùng đoàn công tác làm việc với UBND TPHCM về triển khai việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và công tác cải cách hành chính của thành phố.

Đưa 4 chú chó Alaska ra án ngữ gốc mai ở Đà Lạt, 3 thanh niên bị phạt

Đưa 4 chú chó Alaska ra án ngữ gốc mai ở Đà Lạt, 3 thanh niên bị phạt

21:00 22/04/2024

Người dân Đà Lạt và du khách bức xúc phản ánh việc 3 thanh niên đưa 4 chú chó Alaska to lớn nhưng không rọ mõm ra án ngữ ở các gốc mai anh đào tuyệt đẹp tại quảng trường Lâm Viên.

Bắt nghi phạm sát hại người tình, dìm đầu xuống chậu nước

Bắt nghi phạm sát hại người tình, dìm đầu xuống chậu nước

19:00 17/02/2023

Ngày 17-2, Công an tỉnh Bình Phước cho hay đang phối hợp điều tra vụ án mạng tại xã Tân Quan, huyện Hớn Quản khiến một phụ nữ tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra