Cha con chủ tịch Tân Hoàng Minh hôm nay bị xét xử

05:30 19/03/2024

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai Đỗ Hoàng Việt bị xét xử về cáo buộc phát hành trái phiếu khống, chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của hơn 6.600 người.

Cha con ông Dũng cùng 13 bị cáo đồng phạm đều bị VKSND Tối cao truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ngoài 15 bị cáo, 27 luật sư bào chữa cùng các công ty liên quan, trong phiên sơ thẩm dự kiến mở hôm nay, TAND Hà Nội triệu tập bị hại là các nhà đầu tư đã mua, góp vốn đầu tư trái phiếu trong vụ án, xác định được 6.630 người. Do lượng người tham dự lớn, từ cuối tuần trước, TAND Hà Nội bố trí rạp ngoài trời, màn hình lớn, loa và ghế cho hơn 500 người.

Trước ngày xét xử, 1.420 người trong số bị hại đã có đơn xin giảm án cho cha con ông Dũng. Toàn bộ thiệt hại vụ án, hơn 8.600 tỷ đồng, đã được Tân Hoàng Minh và cá nhân liên quan cha con ông Dũng khắc phục trong giai đoạn truy tố, VKSND Tối cao nêu trong cáo trạng.

Vụ án được xác định khởi nguồn từ những khó khăn tài chính của Tân Hoàng Minh từ đầu năm 2022, khi khoản nợ ngân hàng của họ lên tới 20.000 tỷ đồng, gấp đôi vốn điều lệ. Để tháo gỡ khó khăn cho tập đoàn, ông Dũng chỉ đạo con trai Đỗ Hoàng Việt huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.

Cha con ông Dũng không sử dụng pháp nhân Tân Hoàng Minh do số liệu tài chính phức tạp, không đủ điều kiện, do đó đã lựa chọn các công ty trực thuộc tập đoàn để phát hành.

Ông Dũng chỉ đạo thuộc cấp sử dụng 3 công ty là Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông để ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như mua bán cổ phần, hợp tác đầu tư.

Thực hiện việc này, Việt và thuộc cấp liên hệ với hai công ty kiểm toán để "làm đẹp báo cáo tài chính" sao cho đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Theo VKS, để thu hút khách hàng, họ lựa chọn hình thức trái phiếu có tài sản đảm bảo, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền. Mục đích của Tân Hoàng Minh là "huy động và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư thứ cấp".

Bằng cách thức trên, 3 công ty Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung Điện Mùa Đông đã phát hành 9 gói trái phiếu tổng trị giá 10.030 tỷ đồng. Tân Hoàng Minh sau đó ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu.

Ông Dũng bị cáo buộc chỉ đạo "tổ chức chạy dòng tiền khống" để tạo lập giá trị ảo của trái phiếu. Dòng tiền sẽ "chạy" từ Tân Hoàng Minh sang các công ty phát hành rồi lại chuyển về cho Tân Hoàng Minh để đủ tiền mua hết 90 triệu trái phiếu.

Dù các lô trái phiếu đều có thời hạn 2-5 năm, Tân Hoàng Minh sau đó chia nhỏ kỳ hạn đến tuần, tháng để mua đi bán lại nhiều lần, thu về gần 14.000 tỷ đồng.

Tại thời điểm khởi tố vụ án, tháng 4/2022, Tân Hoàng Minh dùng hơn 5.000 tỷ đồng của người mua trái phiếu sau để trả cho người mua trái phiếu đến hạn trước. Theo cơ quan điều tra, số tiền còn lại hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng đã bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt.

Gần 2.000 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng; chi mục đích cá nhân của ông Dũng hơn 800 tỷ đồng... là "không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu", cáo trạng nêu.

Thanh Lam

Có thể bạn quan tâm
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2024

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2024

23:20 26/06/2024

Thí sinh dự thi đủ số môn, không môn nào dưới 1 và tổng điểm xét từ 5 trở lên sẽ đủ điều kiện được công nhận tốt nghiệp.

Xu Jialing, nữ ca sĩ người Malaysia, bị fan cuồng sát hại

Xu Jialing, nữ ca sĩ người Malaysia, bị fan cuồng sát hại

16:40 21/12/2023

Tin tức nữ ca sĩ 26 tuổi người Malaysia, Xu Jialing vừa bị một fan cuồng sát hại khiến nhiều người bàng hoàng.

Nổ súng hàng loạt tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở Nga

Nổ súng hàng loạt tại nhà thờ và đồn cảnh sát ở Nga

00:20 24/06/2024

Các tay súng nổ súng vào giáo đường Do Thái, một nhà thờ Chính thống giáo và một đồn cảnh sát, khiến 2 sĩ quan thiệt mạng.

Mắt thần 'soi' lỗi vi phạm giao thông

Mắt thần 'soi' lỗi vi phạm giao thông

06:30 21/12/2023

TP - Với hình ảnh từ hệ thống camera giám sát, các tài xế nhanh chóng ký vào biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Cơ quan chức năng của Hà Nội cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường tuần tra, xử lý xe khách, xe hợp đồng trá hình và các hành vi có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Khởi tố 2 nghi phạm dùng súng cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong ở Đà Nẵng

Khởi tố 2 nghi phạm dùng súng cướp ngân hàng, đâm bảo vệ tử vong ở Đà Nẵng

16:40 26/11/2023

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng vừa thông tin, việc khởi tố Nguyễn Mạnh Cường (25 tuổi, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và Trần Văn Trí (22 tuổi, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) về hành vi “Cướp tài sản” và “Giết người”. Ngày 22/11, hai nghi phạm này dùng súng, dao thực hiện vụ cướp tài sản tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nằm trên đường Ngũ Hành Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Khi...

Những người như ông Đỗ Hữu Ca có đáng mặt làm tướng?

Những người như ông Đỗ Hữu Ca có đáng mặt làm tướng?

11:50 26/02/2024

Tướng Đỗ Hữu Ca - cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng - vừa bị đề nghị truy tố về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Ông 'tướng về hưu' có bốn lần cầm tiền chạy án nhưng không chịu làm gì, chỉ 'nhất ngồi ì, nhì lặng thinh'.

Người phụ nữ 5 lần thuê ôtô tự lái rồi chiếm đoạt

Người phụ nữ 5 lần thuê ôtô tự lái rồi chiếm đoạt

18:40 13/12/2023

Hà Nội - Trong vòng nửa năm, Hoàng Thị Huyền đã thuê 5 chiếc ôtô tự lái rồi chiếm đoạt đem cầm cố, nhờ người bán hộ.

Hà Nội: Phát hiện thi thể nam giới nổi trên sông Tô Lịch

Hà Nội: Phát hiện thi thể nam giới nổi trên sông Tô Lịch

12:00 11/07/2024

Sáng sớm 11/7, người dân tá hỏa phát hiện thi thể người nổi trên sông Tô Lịch đoạn qua cầu Lủ (Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội).

Khởi tố lái xe khách vụ 15 người thương vong ở Lạng Sơn

Khởi tố lái xe khách vụ 15 người thương vong ở Lạng Sơn

12:40 02/11/2023

Ngày 2/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Quách Đình Trọng (SN 1966), trú tại phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Co loi xay ra
Co loi xay ra