Cây xanh trong trường học đổ, 'uy hiếp' 7 người: PGĐ Sở Giáo dục nói trách nhiệm xử lý thuộc Quận 1

15:00 05/04/2023

TPO - "Trường THCS Trần Văn Ơn thuộc quản lý của UBND quận 1 nên việc xử lý trách nhiệm do quận 1 xem xét xử lý”, ông Dương Trí Dũng - PGĐ Sở GD&ĐT TPHCM cho biết.

Tiền Phong Hiện trường cây me cổ thụ ở Trường THCS Trần Văn Ơn bật gốc sáng 3/4 (ảnh: Nguyễn Dũng) 1

Hiện trường cây me cổ thụ ở Trường THCS Trần Văn Ơn bật gốc sáng 3/4 (ảnh: Nguyễn Dũng)

Theo ông Dũng, hàng năm, Sở đều có văn bản chỉ đạo việc đảm bảo an toàn cây xanh, các hạng mục công trình có khả năng thiếu an toàn trong nhà trường, đặc biệt chú trọng trong mùa mưa bão. Trong đó, lưu ý các đơn vị trường học, phòng giáo dục tham mưu UBND quận, huyện thực hiện rà soát, có kế hoạch cụ thể, chú trọng công tác phối hợp trong chăm sóc, kiểm tra cây xanh trong trường học.

Ông Dũng cũng cho biết, có những loại cây do trường chủ động chăm sóc, có những cây phải có sự cho phép của cơ quan quản lý chuyên môn là Sở Xây dựng. Trường học cũng phải theo chỉ đạo của quận, huyện để chăm sóc, quản lý cây xanh phù hợp điều kiện của nhà trường, đặc biệt là những trường có cây cổ thụ lâu năm. Theo ông Dũng hiện nay, tiền chăm sóc cây xanh lấy từ nguồn kinh phí thường xuyên của các trường. Bên cạnh đó, Sở cho phép các trường vận động nguồn xã hội hóa để phục vụ những hoạt động về mảng xanh, bảo dưỡng cây xanh.

“Tùy vào quy mô cây xanh, trường phải phối hợp với các cơ quan chuyên môn để mé nhánh, di dời cây xanh. Việc chăm sóc, phát triển cây xanh trong trường học được nêu rất rõ trong các thông tư, nghị định của Chính phủ, các quyết định, hướng dẫn của UBND TP, Sở Xây dựng TP”, ông Dũng thông tin.

Trước câu hỏi của PV về việc bồi thường cho người bị thương và xe hư hỏng trong vụ việc cây xanh Trường THCS Trần Văn Ơn, PGĐ Sở GD&ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, sau chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã có văn bản gửi UBND quận 1 phối hợp.

“Trường THCS Trần Văn Ơn thuộc quản lý của UBND quận 1 nên việc này do quận 1 xem xét xử lý”, ông Dũng nói và thông tin thêm, tuy cây xanh bật gốc ở trong khuôn viên trường nhưng việc xét trách nhiệm tùy tình huống cụ thể bởi công tác bảo dưỡng, chăm sóc còn có các bên khác.

Tiền Phong Một chiếc xe bị hư hỏng do cây me bật gốc đè trúng (ảnh: Nguyễn Dũng) 1

Một chiếc xe bị hư hỏng do cây me bật gốc đè trúng (ảnh: Nguyễn Dũng)

Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh Giang- Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn cho hay, cây xanh ngã đổ là cây me tây, đã trồng hơn 20 năm.

Thời điểm xảy ra sự cố, nhà trường vừa tiến hành kiểm tra, rà soát định kỳ vào cuối tháng 2/2023 và không phát hiện dấu hiệu bất thường nào, nhìn bề ngoài cây vẫn xanh tốt. "Hằng năm, trường đều tiến hành quan sát, kiểm tra định kỳ cây xanh trong khuôn viên. Vào dịp hè, trường phối hợp với Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TPHCM để bảo dưỡng, có kế hoạch mé nhánh, xử lý những cây có dấu hiệu hư hại"- Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn cho hay.

Trước đó, như Tiền Phong đưa tin, sáng 3/4, một cây me cổ thụ ở Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM), bất ngờ bật gốc đổ xuống đường khiến ít nhất 7 người bị thương. Các nạn nhân bị thương đã nhanh chóng được đưa đi bệnh viện cấp cứu, trong đó có 1 học sinh và 1 phụ nữ mang thai ở tuần thứ 8.

Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cũng đã ký gửi Sở GD&ĐT TPHCM, Công an thành phố và UBND quận 1 yêu cầu báo cáo, xử lý liên quan vụ việc trên.

Có thể bạn quan tâm
Cựu Tổng giám đốc VEC khai về nguyên nhân hư hỏng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cựu Tổng giám đốc VEC khai về nguyên nhân hư hỏng Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

09:50 26/06/2024

Bị cáo Mai Tuấn Anh cho rằng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng có nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó, nguyên nhân chủ quan do khiếm khuyết về chất lượng...

CSGT chặn bắt nhóm cướp có súng

CSGT chặn bắt nhóm cướp có súng

22:30 15/07/2024

Phát hiện hai thanh thiếu niên chạy xe không biển số, giống đặc điểm nhóm cướp bằng hàng 'nóng' công an tỉnh bạn đang truy tìm, tổ CGST đã truy đuổi, khống chế.

Công an tìm nhanh hành lý có tiền, vàng do nhà xe đưa nhầm, người dân viết thư cảm ơn

Công an tìm nhanh hành lý có tiền, vàng do nhà xe đưa nhầm, người dân viết thư cảm ơn

11:00 26/05/2024

Nhân viên nhà xe đưa nhầm hành lý là chiếc ba lô có chứa hàng chục triệu đồng, nhiều nhẫn, dây chuyền vàng cho một hành khách khi xuống xe. Công an ở Quảng Nam đã tìm, trao trả tài sản cho hành khách bị thất lạc.

Xuất hiện nhóm người lạ hễ chập tối đi xin tiền, xin cơm ở Hà Nam

Xuất hiện nhóm người lạ hễ chập tối đi xin tiền, xin cơm ở Hà Nam

19:30 07/07/2023

Trên địa bàn TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) thời gian qua xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt, trang phục nhếch nhác, chập tối thường xin tiền, xin cơm rồi nhanh chóng bỏ đi.

Người bốc vác chật vật mưu sinh dưới cái nắng 'cháy da, cháy thịt' ở Hà Nội

Người bốc vác chật vật mưu sinh dưới cái nắng 'cháy da, cháy thịt' ở Hà Nội

13:00 06/05/2023

Người bốc vác chật vật mưu sinh dưới cái nắng 'cháy da, cháy thịt'. Hà Nội đang ở trong đợt nắng nóng gay gắt đầu tiên trong năm với nhiệt cao nhất 26-39 độ C. Trong những ngày 'cháy da, cháy thịt' này, vẫn có hàng chục người làm nghề bốc vác hàng hóa cần mẫn làm việc tại khu vực cổng phụ bến xe Mỹ Đình (phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Trước ánh nắng, sức nóng giữa trưa, họ hối hả bốc dỡ hàng hóa để chuyển lên xe. Những kiện hàng to...

Chỉ trong 6 ngày, 1 thanh niên cướp 3 xe của người xe ôm lớn tuổi

Chỉ trong 6 ngày, 1 thanh niên cướp 3 xe của người xe ôm lớn tuổi

15:50 19/04/2024

Giả vờ thuê những người chạy xe ôm lớn tuổi chở đi, Cường đã tấn công cướp xe của họ khi đi ngang tỉnh Long An.

Cần tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực chất hơn

Cần tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực chất hơn

15:00 21/03/2023

Đó là ý kiến của đa số phụ huynh gửi về Tuổi Trẻ Online khi phản hồi bài viết 'Trường tiểu học ở TP.HCM không được tổ chức đi trải nghiệm ngoài thành phố'.

Danh tính 4 người bị thương vụ xe tải đi tổ chức sự kiện lao xuống vực sâu ở Sa Pa

Danh tính 4 người bị thương vụ xe tải đi tổ chức sự kiện lao xuống vực sâu ở Sa Pa

20:20 30/03/2024

Lào Cai - Lực lượng chức năng đã xác định được danh tính nạn nhân và nguyên nhân ban đầu của vụ xe tải đi tổ chức sự kiện lao...

Chiếm dụng 32.000 m2 cù lao trên sông, chỉ bị xử phạt trên 500m2

Chiếm dụng 32.000 m2 cù lao trên sông, chỉ bị xử phạt trên 500m2

18:10 08/08/2023

Theo quyết định của UBND huyện Cư Jút, ông Dũng bị xử phạt vì đã lấn chiếm đất với diện tích 516,71m2; là tổng diện tích đã xây dựng nhà, mái hiên, cải tạo các tuyến đường “nội bộ” trên cù lao.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới