Cây cầu mang lại lợi ích cho dân nhưng bị xem xét tháo dỡ

21:00 27/07/2024

Lâm Đồng - Cây cầu được xây dựng bằng cách thức xã hội hóa mặc dù đang mang lại lợi ích cho người dân nhưng vẫn bị chính quyền lên phương án tháo dỡ.

Ngày 27.7, UBND thành phố Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) thông tin, đang có kế hoạch tháo dỡ cây cầu xây dựng không phép bắc qua sông Da Riam (còn gọi là suối Su Ba Giăng) thuộc địa bàn phường Lộc Phát.

Cây cầu tự phát nói trên bắc qua suối Su Ba Giăng nối 2 tổ dân phố 8 và 15 (phường Lộc Phát) được xây dựng từ năm 2020. Công trình diện tích khoảng 60m2, với kết cấu móng đá, khung chịu lực cột kèo thép và sàn bê tông trên mặt có thảm nhựa.

Tuy nhiên, qua kiểm tra và căn cứ biên bản vi phạm hành chính của UBND phường Lộc Phát xác định, cây cầu này vô chủ.

Công trình xây dựng trong hành lang bảo vệ nguồn nước mà không có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng. Việc xây cầu đã làm ảnh hưởng đến công tác quản lý trong lĩnh vực nguồn nước và khoáng sản của Nhà nước tại phường Lộc Phát.

Theo tìm hiểu, cây cầu này được xây dựng theo hình thức xã hội hóa, người góp tiền, người giúp sức để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong vùng.

UBND thành phố Bảo Lộc đang có kế hoạch tháo dỡ cây cầu này. Ảnh: Khánh Phúc

Lãnh đạo UBND thành phố Bảo Lộc - xác nhận, do cầu xây dựng không phép và vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước nên buộc phải tháo dỡ để đảm bảo các quy định của pháp luật. Sau khi tháo dỡ, địa phương sẽ xem xét nhu cầu đi lại của người dân để có kế hoạch xây dựng cầu mới đúng quy định của pháp luật.

Có quan điểm trái ngược với chính quyền thành phố, ông Lê Thanh, tổ dân phố 8 (phường Lộc Phát) - cho hay: “Dù cầu này xây dựng khi chưa được cấp phép nhưng sao ngay khi khởi công cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không xử lý. Từ khi cây cầu được xây dựng kiên cố đến nay, cây cầu đã mang lại lợi ích cho hàng trăm hộ dân, chứ chưa thấy có hại gì cả.

Nếu chính quyền địa phương kiên quyết phá bỏ cây cầu này, thì phải làm rõ trách nhiệm quản lý của các tổ chức, cá nhân liên quan ngay từ khi cây cầu được xây dựng”.

Nguyện vọng của người dân trong vùng là chính quyền địa phương nên giữ lại công trình đem lại nhiều ích lợi này. Ảnh: Khánh Phúc

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Quốc – Tổ trưởng Tổ dân phố 15 (phường Lộc Phát) nhận định, cây cầu này được xây dựng theo hình thức xã hội hóa một số người có điều kiện hỗ trợ kinh phí, nguyên vật liệu, còn người dân địa phương góp công.

Vì vậy, đây là cây cầu chung, phục vụ cho nhu cầu chung của tất cả mọi người dân. Chính sự thuận tiện, thời gian qua, cây cầu này đã góp phần giảm tải cho rất nhiều tuyến đường trong khu vực.

Tìm hiểu thực tế cho thấy, gần đó có 2 trường học. Cây cầu ra đời đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các cháu học sinh rút ngắn thời gian đến trường. Mùa mưa bão đã bắt đầu nhưng cơ quan chức năng lại có quyết định buộc tháo dỡ cây cầu này khiến bà con không mấy vui vẻ.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine sẵn sàng đàm phán ngay ngày mai nếu Nga rút quân

Ukraine sẵn sàng đàm phán ngay ngày mai nếu Nga rút quân

13:00 17/06/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định có thể đàm phán hòa bình với Nga “ngay ngày mai” nếu Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội gần 40% từ 1-7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội gần 40% từ 1-7

05:30 22/06/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến cơ quan liên quan về tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng.

Những 'vết thương' hằn lại trên cây xanh sau khi được cởi trói

Những 'vết thương' hằn lại trên cây xanh sau khi được cởi trói

07:00 08/05/2023

HUẾ - Mặc dù đang ở giai đoạn phát triển nhưng rất nhiều cây xanh ở đường Tố Hữu (phường Xuân Phú, TP. Huế) đã thoi thóp, mục nát vì bị...

Ai Cập và Jordan ủng hộ giải pháp công bằng cho Palestine

Ai Cập và Jordan ủng hộ giải pháp công bằng cho Palestine

07:40 08/06/2023

Chủ tịch Hạ viện Ai Cập Hanafy El-Gebaly đánh giá cao sự phối hợp liên tục giữa hai nước nhằm tìm ra giải pháp công bằng và lâu dài cho sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine.

Các nhà khoa học Trung Quốc biến than thành protein

Các nhà khoa học Trung Quốc biến than thành protein

05:30 09/01/2024

Việc tạo ra protein bằng methanol có nguồn gốc từ than có thể tạo ra một giải pháp đột phá cho thức ăn chăn nuôi giá rẻ.

Tin 20h: Thuỷ điện Hoà Bình có thể thiếu điện nếu không vận hành linh hoạt

Tin 20h: Thuỷ điện Hoà Bình có thể thiếu điện nếu không vận hành linh hoạt

21:30 12/06/2023

Tin 20h ngày 12.6 - Có bảo hiểm y tế, người chạy thận vẫn phải mua thuốc ngoài giá cao; Giám đốc Thủy điện Hoà Bình nói về khả năng duy...

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương

09:20 06/09/2023

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ bước sang kỷ nguyên “mới và tích cực” trong quan hệ với Hy Lạp.

Vợ trùm điệp viên Ukraina nghi bị đầu độc

Vợ trùm điệp viên Ukraina nghi bị đầu độc

10:50 29/11/2023

Người phát ngôn của cơ quan tình báo Ukraina cho biết, vợ của 'trùm điệp viên' Kyrylo Budanov đã bị đầu độc bằng kim loại nặng và đang được điều trị...

'Uẩn khúc' phía sau cây bằng lăng rừng được rao bán 220 triệu đồng tại Bình Định

'Uẩn khúc' phía sau cây bằng lăng rừng được rao bán 220 triệu đồng tại Bình Định

08:00 28/11/2023

Cận cảnh 25,62 ha rừng tại huyện Vĩnh Thạnh được đấu giá khai thác phục vụ Dự án thủy điện Vĩnh Sơn 4. Gốc bằng lăng rừng giá 220 triệu đồng Những ngày vừa qua, giới sinh vật cảnh trên địa bàn Bình Định bàn tán xôn xao về một cây bằng lăng còn nguyên gốc sống có chiều dài hơn 10,5m, đường kính khoảng 127cm được đưa từ một khoảnh rừng thuộc huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) về trồng dưỡng rễ tại xã Phước Mỹ, TP Quy Nhơn để bán cho người có nhu cầu....

Co loi xay ra
Co loi xay ra