Cầu nối yêu thương mở ra cơ hội phát triển cho xã nghèo ở Vĩnh Long

03:30 27/02/2023

Vĩnh Long - Là cây cầu có kinh phí xây dựng lớn nhất từ trước đến nay được chương trình Cầu nối yêu thương tài trợ, cầu số 88 sẽ vững vàng trước mọi giông bão, mở ra một cơ hội mới cho sự hội nhập và thông thương cho người dân xã Trung Chánh (huyện Vũng Liêm).

Trăn trở cầu cũ xuống cấp

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Khiêm, Trưởng ấp Quang Đức (xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) cho biết, tiền thân của cầu nối yêu thương số 88 (CNYT) là cây cầu cũ rất nhỏ, lan can thấp, cao chỉ 40cm, rộng cầu chỉ 1,3m.

Cầu đã xuống cấp với mặt cầu, hay các chỗ nối bị nứt, vỡ nên khi xe chạy qua thì rung lắc rất nguy hiểm. Đặc biệt, 2 xe máy sẽ không thể đi được ngược chiều trên cầu mà phải lần lượt đợi nhau để đi từng chiều một khi qua cầu cũ.

"Vào thời điểm đến lớp, tan học của các cháu, giao thông luôn trong tình trạng chen chúc, ách tắc, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, học sinh và nguy cơ mất an toàn rất cao”, ông Khiêm nói.

Lãnh đạo địa phương, Cty CP Nhựa Tiền Phong, nhà tài trợ cắt băng khánh thành cầu. Ảnh: Hoàng Lộc

Còn với bà Nguyễn Thị Tám (ấp Bà Phận), mặc dù sống quá nửa đời người, lại quá đỗi quen thuộc với đường sá nơi đây, thế nhưng mỗi khi di chuyển sang cầu, bà cũng hết sức lo lắng vì sự xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu cũ.

Câu chuyện đó đã trở thành nỗi trăn trở của bao đời cán bộ và nhân dân nơi đây.

Người lớn đã vất vả, hành trình đi tìm con chữ của các em nhỏ nơi đây còn khó khăn hơn nhiều. Dù điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng các em học sinh nơi đây luôn ý thức được việc học là con đường để mở rộng tương lai.

Mơ ước về đoạn đường đến trường không còn ngăn cách là giấc mơ của hàng trăm em học sinh ở ấp Quang Đức, ấp Bà Phận. Một giấc mơ bình dị tưởng chừng như đơn giản nhưng với các trẻ em nơi đây, ước mơ ấy chỉ có thể thành hiện thực khi thấy phép màu.

Góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn

Trở lại xã Trung Chánh trong ngày khánh thành CNYT số 88, không khí nơi đây sôi động hơn hẳn. Hàng trăm người dân đã tập trung về khu vực tổ chức lễ khánh thành câu cầu mới.

Gặp lại chúng tôi, bà Nguyễn Thị Tám không giấu được sự vui mừng, hạnh phúc bởi có cầu, từ nay việc đi lại trở nên thuận lợi hơn.

Cty CP Nhựa Tiền Phong trao quà học sinh vượt khó học giỏi huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Hoàng Lộc

Dù rằng kinh tế chưa mấy ổn định, nhưng với bà Tám và nhiều người dân địa phương, có cây cầu “vững tim” trước mưa to, gió lớn thì bà và người dân địa phương sẽ sớm cải thiện được cuộc sống gia đình.

Ông Hồ Phi Hải, Tổng Giám đốc Cty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phía Nam (Nhựa Tiền Phong) chia sẻ, cầu đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay trước Tết Nguyên đán Quý Mão, và chính thức khánh thành, bàn giao cho địa phương trong buổi lễ ngày hôm nay.

"Cầu nối yêu thương số 88 do Nhựa Tiền Phong xây dựng sẽ vững vàng trước mọi giông bão, góp phần đổi bộ mặt nông thôn ở đây, mở ra một cơ hội mới cho sự hội nhập và thông thương cho người dân xã Trung Chánh. Còn hành trình đi tìm con chữ của các em nhỏ cũng sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn", ông Hải nhấn mạnh.

Nhựa Tiền Phong trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã Trung Chánh. Ảnh: Hoàng Lộc

Ông Bùi Tấn Đảm, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũng Liêm chia sẻ, CNYT số 88 hoàn thành giúp việc đi lại của người dân, học sinh được thuận lợi. Giao thương hàng hóa cũng trở nên dễ dàng hơn tạo đà phát triển kinh tế, giúp xã sớm hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

"Tuy nhiên, địa phương và người dân cần quan tâm đến việc sử dụng và bảo quản, để tuổi thọ của cây cầu được kéo dài, không bị xuống cấp", ông Đảm nói.

Ngày 26.2, Cty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong cùng Nhóm Thiện nguyện Từ Tâm, phối hợp với chính quyền địa phương xã Trung Chánh tổ chức lễ khánh thành CNYT số 88. Đây là công trình Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

CNYT số 88 có chiều dài 49m, chiều rộng 4,5m, tải trọng 8 tấn với tổng kinh phí xây dựng là trên 4,1 tỉ đồng, trong đó Nhựa Tiền Phong tài trợ trên 3,7 tỉ đồng. Phần còn lại do các Nhà tài trợ: Nhựa Tín Kim, Bê Tông 620 Châu Thới, Đại Dũng, Định Tân, cùng bà con nhân dân chung tay xây dựng.

Đây là chiếc cầu có kinh phí xây dựng lớn nhất trong các cây cầu đã được chương trình CNYT tài trợ từ trước đến nay.

Có thể bạn quan tâm
Bộ GD&ĐT chuyển công an thông tin nghi lọt đề môn Toán

Bộ GD&ĐT chuyển công an thông tin nghi lọt đề môn Toán

20:40 28/06/2023

Về nghi vấn lọt đề thi môn Toán, Bộ GD&ĐT cho biết đã nắm bắt thông tin và chuyển thông tin cho Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an vào cuộc xác minh.

Xung đột tại Gaza: Vì sao Mỹ vẫn đơn phương bảo vệ Israel?

Xung đột tại Gaza: Vì sao Mỹ vẫn đơn phương bảo vệ Israel?

08:50 10/12/2023

Ngày 8-12, một lần nữa Mỹ lại phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an kêu gọi 'lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức' ở Gaza.

Tăng nhiều đôi tàu để phục người dân về quê đón Tết

Tăng nhiều đôi tàu để phục người dân về quê đón Tết

21:50 18/01/2024

Thanh Hóa - Theo đại diện nhà Ga Thanh Hóa, trong đợt cao điểm phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Đường sắt đã bố...

Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

Tự nguyện tháo dỡ 7 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

17:30 07/03/2023

Sau khi cơ quan chức năng địa phương vận động, nhiều chủ hộ đã nhận thức được vi phạm và có đơn xin tự huy động nhân lực để tháo...

Tổng Thư ký Quốc hội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tổng Thư ký Quốc hội nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

07:50 29/09/2023

Tổng Thư ký Quốc hội , Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cùng 2 cá nhân khác đã vinh dự được trao Huân chương Lao động hạng...

Niềm hạnh phúc của người phụ nữ khuyết tật ở Bạc Liêu

Niềm hạnh phúc của người phụ nữ khuyết tật ở Bạc Liêu

05:00 01/05/2023

Dù bị khuyết tật đôi chân, nhưng bằng nghị lực của bản thân, bà Trần Thị Tiếm (44 tuổi) ngụ xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu một...

Thành phố Tuyên Quang có tân Chủ tịch

Thành phố Tuyên Quang có tân Chủ tịch

02:20 11/11/2023

Ông Trần Viết Cương được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang khóa XXII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đoàn thanh niên đến “gõ cửa” hàng quán, cửa hiệu hưởng ứng chuyển đổi số

Đoàn thanh niên đến “gõ cửa” hàng quán, cửa hiệu hưởng ứng chuyển đổi số

09:00 26/03/2023

Thanh Hóa - Hòa chung khí thế hân hoan cùng đoàn viên cả nước chào đón Tháng thanh niên năm 2023 với chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi...

Thảm kịch hàng không nào kinh hoàng nhất lịch sử?

Thảm kịch hàng không nào kinh hoàng nhất lịch sử?

02:20 23/05/2024

Tuy là phương thức vận chuyển an toàn nhất, nhưng thế giới đã không ít lần phải chứng kiến những vụ tai nạn máy bay kinh hoàng khiến nhiều người thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra