Cầu nối mang tên chủ tịch công đoàn

05:30 27/07/2024

95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, TP.HCM vinh danh 16 chủ tịch công đoàn cơ sở với Giải thưởng 28-7 của Liên đoàn Lao động TP.HCM.

Anh Nguyễn Đắc Thời (phải) trao số tiền người lao động công ty đóng góp giúp đồng nghiệp gặp khó khăn - Ảnh: N.H.
Bên cạnh cái lý, cái tình làm cho công đoàn nhận được sự tin tưởng, cảm tình của người lao động chính là khi vận động mọi người trong công ty cùng chung tay hỗ trợ công nhân gặp khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.
Anh NGUYỄN ĐẮC THỜI (Công ty TNHH may mặc Triple VN)

"Làm công đoàn thì luôn phải nghe người lao động phản ánh về vô vàn thứ, từ chuyện món ăn trong bữa trưa đến lương thưởng, gia cảnh khó khăn. Công đoàn phải ghi nhận, có sự phản hồi kịp thời mới tạo được niềm tin với người lao động" - anh Nguyễn Đắc Thời, chủ tịch công đoàn Công ty TNHH may mặc Triple VN, chia sẻ.

Bí kíp của chủ tịch công đoàn

Anh Thời đã có sáu năm tham gia các hoạt động của công đoàn công ty. Dịp kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn, anh Thời là một trong 16 chủ tịch công đoàn nhận Giải thưởng 28-7.

Anh thừa nhận không dễ để tròn vai chủ tịch công đoàn, cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Bởi phải bảo đảm quyền lợi của người lao động, được người lao động tin tưởng nhưng cũng phải được chủ doanh nghiệp tín nhiệm. Nhất là làm sao đóng góp vào sự ổn định của công ty.

Anh Thời cho biết công ty có hòm thư để người lao động nêu kiến nghị, thắc mắc và hàng ngày công đoàn đều thu thập, tổng hợp các ý kiến này để tháo gỡ hoặc hồi đáp nhanh cho người lao động. Nhờ vậy mà giải quyết sớm những tâm tư của người lao động.

Nhưng theo anh, một điều cũng rất quan trọng để tránh những tranh cãi không hồi kết đó là thỏa ước lao động tập thể của công ty. Trong đó có những thỏa thuận quan trọng về tiền lương, thời gian làm việc, tiền ăn giữa ca, tiền hỗ trợ nuôi con nhỏ, hỗ trợ nhà ở, quy định về tăng lương hằng năm...

  • Hơn 40.000 công nhân hoan hỉ với bữa cơm công đoàn ngon gấp đôi ngày thườngĐỌC NGAY

Thỏa ước này được điều chỉnh ba năm một lần nhưng nếu năm nào thấy cần bổ sung, thay đổi do ảnh hưởng của tình hình kinh doanh hay do thay đổi quy định của pháp luật thì cần tổ chức hội nghị người lao động để làm mới.

"Thỏa ước lao động càng có những quy định cụ thể càng ít xảy ra bức xúc, mâu thuẫn. Mỗi khi tuyển người mới vào luôn cần phải biết những quy định này. Cứ theo quy định mà làm, đó là công cụ hiệu quả giữ cho công ty luôn ổn định, nhất là khi có đông người lao động" - anh Thời nói.

Mấy năm gần đây, ngành may liên tục gặp khó khăn và Triple cũng không ngoại lệ nhưng chưa phải đưa ra phương án cắt giảm. May mắn năm nay đơn hàng đang dồi dào và công ty vẫn đang chăm lo tốt cho người lao động.

Hiện mức thu nhập thấp nhất của công nhân cũng cao hơn mức lương tối thiểu dành cho vùng I. Đợt tăng lương từ 1-7 vừa qua khi Chính phủ điều chỉnh, công ty cũng đồng loạt tăng lương cho người lao động vì thỏa thuận này có trong thỏa ước lao động tập thể.

Anh Bạch Nguyễn Xuân Vinh nhận khen thưởng của Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM - Ảnh: NVCC
Thay vì vận động tham gia hoạt động suông, nếu ai đạt được thành tích, nhất là có giải cao, công đoàn đề xuất khen kịp thời. Dù phần thưởng có thể không lớn nhưng sẽ gắn kết anh chị em sôi nổi với hoạt động công đoàn hơn.
Anh BẠCH NGUYỄN XUÂN VINH (Trường tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm)

Ưu tiên hàng đầu chất lượng đời sống

Anh Bạch Nguyễn Xuân Vinh - chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học, THCS và THPT Ngô Thời Nhiệm (TP.HCM) - nói rằng những công trình, phần việc và thành tích đạt được "là rất nhỏ nhặt, nhờ cả vào sự hỗ trợ của nhà trường, thầy cô và học sinh".

Có tên trong 16 gương điển hình nhận Giải thưởng 28-7 năm 2024, anh còn là chủ tịch công đoàn cơ sở đại diện cho khối ngành giáo dục của TP được vinh danh giải thưởng này.

Tròn 5 năm đảm nhiệm vị trí chủ tịch công đoàn trường, với anh Vinh, ngoài giờ lên lớp của một giáo viên tin học, hầu như anh đều dành thời gian cho các hoạt động, chương trình chăm sóc, hỗ trợ công đoàn viên.

  • Công nhân muốn thêm bữa cơm công đoàn, voucher mua hàng giảm giá

  • Trao giải báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2023

  • Người lao động là trọng tâm mọi hoạt động Công đoàn

Nói nghe dễ chứ để hoạt động có thể "chạy" vào thực tiễn một cách hiệu quả không đơn giản. Anh luôn là người tiên phong khi muốn vận động mọi người tham gia bất kỳ hoạt động, phong trào nào.

Anh cho biết rất trăn trở với bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc - lớp học hạnh phúc" mà nhà trường xây dựng.

Trên cơ sở bộ tiêu chí cốt lõi là con người được tôn trọng, được sống trong môi trường thân thiện, an toàn và được yêu thương mà nếu muốn đạt hiệu quả có rất nhiều điều cần giải quyết.

Để có thể thực thi, anh Vinh đã nhiều lần tìm gặp hội đồng quản trị và hiệu trưởng. Anh nói chỉ biết là rất vui bởi sau mỗi lần gặp gỡ, đề xuất, công đoàn viên và người lao động của trường lại nhận được sự chăm sóc nhiều hơn, lương và thưởng tốt hơn khiến ai nấy đều vui.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất chính là lần thương lượng với hội đồng quản trị nhà trường để mức lương cơ bản thấp nhất cho một giáo viên và đã đạt được ngưỡng cao hơn mức trước đó rất nhiều.

Nhớ lại thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành khiến mọi thứ trở nên khó khăn, anh Vinh cùng một giáo viên khác đã đề ra sáng kiến thích nghi với tình hình mới. Sẵn chuyên môn về tin học, anh đã xin phép và được lãnh đạo nhà trường đồng ý để đứng lớp tập huấn cho toàn thể công đoàn viên khai thác, sử dụng Google Workspace (bộ ứng dụng năng suất điện toán đám mây, công cụ phần mềm được cung cấp bởi Google).

Sau thời gian làm quen, đến nay toàn bộ giáo viên, người lao động tại trường đang sử dụng rất hiệu quả các tính năng Google Workspace cung cấp phục vụ cho việc dạy học, số hóa hồ sơ công đoàn...

"Giáo viên có nguồn thu nhập ổn định, cộng với sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ làm việc, khi đó họ sẽ toàn tâm toàn ý cho công việc giảng dạy. Vậy là bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc - lớp học hạnh phúc" khi xây dựng mới thực sự được vận hành hiệu quả" - anh Vinh nói.

16 cán bộ công đoàn cơ sở nhận Giải thưởng 28-7

Năm nay Liên đoàn Lao động TP.HCM đã xét trao Giải thưởng 28-7 cho 16 chủ tịch công đoàn. Nhiều người trong số họ đang tham gia lao động trực tiếp nên hơn ai hết, họ hiểu tâm tư anh chị em trong công ty.

Giải thưởng này được trao cho cán bộ công đoàn cơ sở có nhiều sáng kiến trong hoạt động công đoàn, chăm lo tốt đời sống người lao động, được chủ doanh nghiệp tín nhiệm, đoàn viên yêu quý vào dịp thành lập Công đoàn Việt Nam hàng năm.

Có thể bạn quan tâm
61 đại biểu dân tộc thiểu số dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em'

61 đại biểu dân tộc thiểu số dự Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em'

13:20 10/09/2023

Triệu Thị Mùi (dân tộc Dao đỏ) và Sùng Lan Phương (dân tộc Mông) là hai trong số 61 đại biểu dân tộc thiểu số tham dự chương trình Phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ I năm 2023 diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 9 - 10/9. Cả hai đã chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để nói lên nguyện vọng, tâm tư của bản thân cũng như của nhiều bạn nhỏ khác gửi đến lãnh đạo các bộ, ngành và các cơ quan của Quốc hội.

Người trẻ có sợ trách nhiệm?

Người trẻ có sợ trách nhiệm?

20:30 27/12/2023

Theo Phó trưởng ban Nội chính Trung ương, đâu đó ở trong từng lĩnh vực, từng môi trường công tác, vẫn có những người trẻ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, sợ sai không dám làm.

Vết thương nhiễm trùng sau ngâm vào nước muối

Vết thương nhiễm trùng sau ngâm vào nước muối

09:00 31/01/2024

Sau khi cắt ngón chân bị hoại tử do biến chứng tiểu đường, ông Hùng, 51 tuổi, ngâm chân vào nước muối dẫn đến vết thương nhiễm trùng.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

15:30 22/03/2024

Đây là buổi hợp luyện đầu tiên của các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành của quân đội tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Rèn bản lĩnh, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên khối trường học

Rèn bản lĩnh, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên khối trường học

10:10 07/10/2023

Năm học 2023-2024, Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương yêu cầu hệ thống Đoàn trường trong Khối tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên khu vực trường học.

Chào người bạn đồng hành thủy chung

Chào người bạn đồng hành thủy chung

08:20 11/06/2024

Chào anh - người bạn đồng hành thủy chung em đang tìm kiếm trên hành trình cuộc đời.

Khánh thành Không gian truyền thống phong trào học sinh, sinh viên Sài Gòn-Gia Định- TPHCM

Khánh thành Không gian truyền thống phong trào học sinh, sinh viên Sài Gòn-Gia Định- TPHCM

15:40 03/11/2023

Sáng 3/11, Lễ khánh thành Công trình Không gian truyền thống phong trào học sinh, sinh viên Sài Gòn - Gia Định - TP. Hồ Chí Minh diễn ra tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM .

Cô gái hướng nội, ít nói chờ người thương

Cô gái hướng nội, ít nói chờ người thương

04:00 07/06/2024

Em sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, một vùng đất có cái nắng không thể tả nổi, đó là xứ đất miền Trung yêu dấu.

48 giờ ở Cần Thơ

48 giờ ở Cần Thơ

13:00 27/10/2023

Cần Thơ là một trong những điểm dừng chân không thể bỏ qua trên hành trình du ngoạn các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới