Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Nhà xuất bản lên tiếng

11:30 10/07/2024

Bà Anastasia Long, phụ trách bộ phận truyền thông Nhà xuất bản Frontiers, cho biết đã xóa tên các thành viên ban biên tập có liên quan những bài báo khoa học quốc tế vừa bị gỡ bỏ.

Ảnh minh họa: Science Times

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, bà Anastasia Long - phụ trách bộ phận truyền thông Nhà xuất bản Frontiers - tái xác nhận bài báo khoa học vừa bị gỡ bỏ do mâu thuẫn lợi ích, làm mất tính liêm chính của quá trình bình duyệt khi các tác giả lẫn phản biện và biên tập viên đều có quan hệ với nhau: tác giả Võ Nguyễn Đại Việt, tác giả Pau Loke Show, phản biện Nguyễn Thị Đông Phương, phản biện Chin Kui Cheng và biên tập viên Su Shiung Lam.

* Theo quy định của tạp chí trong quá trình gửi bản thảo, các tác giả được yêu cầu lựa chọn một biên tập viên. Đồng thời, tác giả cũng có thể đề xuất người phản biện đánh giá bản thảo của họ. Vậy nhóm tác giả có chọn Su Shiung Lam làm biên tập viên, đồng thời đề xuất Nguyễn Thị Đông Phương và Chin Kui Cheng làm phản biện?

- Theo quy định, tác giả có thể biết ai là biên tập viên phụ trách quá trình bình duyệt bản thảo bài báo trước khi xuất bản. Thực tế, chính các tác giả đã lựa chọn Su Shiung Lam làm biên tập viên khi họ gửi bài. Nguyễn Thị Đông Phương cũng được nhóm tác giả đề xuất làm phản biện, còn phản biện Chin Kui Cheng do biên tập viên Su Shiung mời.

  • Cấu kết sản xuất bài báo khoa học quốc tế: Dữ liệu bất thường vẫn được công bố

  • Nhà khoa học Việt trong top ‘ảnh hưởng nhất thế giới’ lý giải công bố 3 ngày 1 bài báo

  • Đại học Kinh tế TP.HCM kết luận gì vụ nhà khoa học bị gỡ bài báo quốc tế?

* Khi danh tính của biên tập viên và các phản biện được công khai vào thời điểm xuất bản bài báo, các tác giả có thông báo cho tạp chí và nhà xuất bản về mâu thuẫn lợi ích?

- Không, nhóm tác giả không thông báo cho Frontiers về mâu thuẫn lợi ích sau khi danh tính của biên tập viên và các phản biện được công khai.

* TS Võ Nguyễn Đại Việt là biên tập viên phụ trách bình duyệt một bài báo khác của tác giả liên hệ Pau Loke Show cũng vừa bị gỡ bỏ. Ông Việt có khai báo mâu thuẫn lợi ích trong quá trình bình duyệt bài báo trên?

- Không, TS Việt đã không khai báo mâu thuẫn lợi ích trong quá trình bình duyệt bài báo mà bạn vừa đề cập.

* Tên của Võ Nguyễn Đại Việt, Su Shiung Lam và Pau Loke Show hiện không còn hiển thị trong danh sách ban biên tập của Frontiers in Energy Research. Bà có thể xác nhận tất cả họ đã bị loại khỏi ban biên tập? Nếu đúng, lý do họ bị xóa tên là gì?

- TS Võ Nguyễn Đại Việt, TS Su Shiung Lam và TS Pau Loke Show đều đã bị loại khỏi ban biên tập tạp chí Frontiers in Energy Research.

TS Việt và TS Lam bị xóa tên hồi đầu năm nay do ít tham gia hoạt động biên tập. TS Show đã được thông báo rõ rằng ông sẽ bị sa thải vì những xung đột lợi ích với các tác giả mà ông đã không khai báo, như đã ghi rõ trong chính sách biên tập của chúng tôi.

Quyết định xóa tên khỏi ban biên tập đã được thông báo tới ba vị này theo đúng quy trình của Frontiers.

* Frontiers có nhận thấy dữ liệu trong bài báo bị gỡ có dấu hiệu bất thường, nhiều khả năng ngụy tạo và quan điểm của nhà xuất bản về việc này ra sao?

- Trong quá trình điều tra, bộ phận phụ trách liêm chính nghiên cứu của chúng tôi đã nhận biết về khả năng thao túng dữ liệu trong bài báo. Theo hướng dẫn của Ủy ban Đạo đức xuất bản (Committee on Publication Ethics - COPE), chúng tôi đã liên hệ với các tác giả yêu cầu họ giải trình. Tuy nhiên, giải thích của họ không thỏa đáng.

Như đã nêu trong các hướng dẫn về chính sách và đạo đức xuất bản của chúng tôi, Frontiers không chấp nhận việc ngụy tạo dữ liệu hoặc hình ảnh, cũng như chỉnh sửa dữ liệu hoặc hình ảnh. Những kết quả không đáng tin cậy, dù là bởi hành vi sai trái (như ngụy tạo dữ liệu) hay lỗi trung thực (như tính toán sai hoặc sai sót thực nghiệm), sẽ bị thể hiện quan ngại và có khả năng bị gỡ bài.

* Có hai người mang cùng họ tên Nguyễn Thị Đông Phương, đều làm việc tại ĐH Đà Nẵng và có hai địa chỉ email khác nhau. Bà có thể xác nhận ai là người phản biện bài báo bị gỡ bỏ? Ngoài ra, tài khoản Nguyễn Thị Đông Phương trên trang web của Frontiers do người phản biện đăng ký, hay được Frontiers tự động tạo ra?

- Người phản biện bài báo bị gỡ chính là TS Phương và địa chỉ đăng ký của bà Phương là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng. Hồ sơ Nguyễn Thị Đông Phương do chủ sở hữu tài khoản này tạo ra khi họ đăng ký với Frontiers, chứ không phải do Frontiers tự động tạo ra.

Có thể bạn quan tâm
Trường đại học Nha Trang có phòng thực hành an ninh mạng triệu đô

Trường đại học Nha Trang có phòng thực hành an ninh mạng triệu đô

15:50 08/09/2023

Sinh viên của Trường đại học Nha Trang và các trường đại học khác trong khu vực sẽ được đào tạo về an ninh mạng trong phòng thực hành triệu đô.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

21:20 11/07/2024

Chiều 11-7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).

'Thận trọng khi nhận cuộc gọi từ người xưng ở cơ quan Nhà nước'

'Thận trọng khi nhận cuộc gọi từ người xưng ở cơ quan Nhà nước'

21:10 23/05/2024

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cảnh báo người dân cần thận trọng vì các nhóm lừa đảo qua mạng thường giả danh cơ quan Nhà nước.

Tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã thả một 'vật thể' không xác định vào quỹ đạo

Tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã thả một 'vật thể' không xác định vào quỹ đạo

12:30 21/05/2023

Chuyên gia Mỹ tiết lộ, sau chín tháng trên quỹ đạo, tàu vũ trụ bí ẩn của Trung Quốc đã hạ cánh lần thứ hai, khiến quốc gia này trở thành một trong số ít quốc gia phóng và thu hồi thành công một tàu vũ trụ có thể tái sử dụng.

Đập nước Ai Cập khổng lồ xây cách đây 3.700 năm

Đập nước Ai Cập khổng lồ xây cách đây 3.700 năm

20:40 10/01/2024

Sadd-el-Kafara được coi là đập nước quy mô lớn cổ xưa nhất thế giới với chiều dài 113 m, chiều cao 14 m và chiều rộng chân đế 98 m.

Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

Quản trị tương lai: Cần trao quyền cho sự phát triển AI có trách nhiệm

09:30 13/05/2024

Hôm 30/4, tại toà nhà Loeb House, Đại học Harvard, Diễn đàn Toàn cầu Boston đã tổ chức Hội nghị 'Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, dân chủ và nhân ái'. Hội nghị vinh danh Tiến sỹ Alondra Nelson, Nhà lãnh đạo Khoa học Công nghệ của Nhà Trắng với giải thưởng Nhà lãnh đạo thế giới trong Xã hội Trí tuệ nhân tạo. Tại sự kiện, bà Alondra đã trình bày Diễn văn danh dự Xã hội Trí tuệ nhân tạo với chủ đề 'Quản trị tương lai: Trí tuệ nhân tạo, Chính...

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

Giáo sư Việt vào ban chủ tịch hội thảo quốc tế hàng đầu về lượng tử

03:10 24/03/2024

Giáo sư Nguyễn Ngọc Tú vừa được bổ nhiệm chủ tịch quỹ học bổng dành cho sinh viên của hội thảo quốc tế hàng đầu lĩnh vực lượng tử.

Ba câu chuyện cho thấy deepfake đang 'khủng bố' xã hội

Ba câu chuyện cho thấy deepfake đang 'khủng bố' xã hội

09:00 02/05/2024

Người phụ nữ bị lừa 51.000 USD vì 'Elon Musk giả', hay hiệu trưởng suýt mất việc vì bị nhái giọng nói, cho thấy bất kỳ ai cũng có thể là nạn nhân của deepfake.

Nhật bắt đầu săn cá voi lớn thứ hai trên Trái Đất

Nhật bắt đầu săn cá voi lớn thứ hai trên Trái Đất

08:30 11/05/2024

Nhật Bản đưa thêm cá voi vây, loài động vật biển có vú từng thuộc nhóm nguy cấp, vào danh sách đánh bắt thương mại, gây lo ngại cho các nhà bảo tồn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra