Cậu bé 10 tuổi cao 1,9m và những rắc rối do thân hình khổng lồ

07:00 05/06/2024
Sở hữu chiều cao 1,9m, cậu bé Jayson 10 tuổi được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới ghi nhận là "đứa trẻ cao nhất thế giới". Cậu bé này mắc hội chứng người khổng lồ do có một khối u nhỏ trên tuyến yên, khiến hormone tăng trưởng liên tục được giải phóng.

Khi sinh ra, Jayson nặng 5,4kg và dài 66cm, dài hơn các bé trai sơ sinh bình thường 15cm. Khi lên 7 tuổi, cậu đã cao hơn 1,5m và hiện tại cao hơn hầu hết đàn ông trưởng thành.

Chiều cao vượt trội giúp Jayson chiếm ưu thế khi tham gia chơi thể thao nhưng cũng khiến cậu bé phải đối mặt với những định kiến và kỳ thị đôi khi rất ​​tàn nhẫn từ cha mẹ của những đứa trẻ khác cùng tuổi.

Jayson cao hơn rất nhiều so với bạn bè bằng tuổi. (Ảnh: Truly)
Cậu bé hiện nặng 136kg và cao 1,9m. (Ảnh: Truly)

Jayson và mẹ - Mandy, gần đây tiết lộ những khó khăn mà họ phải đối mặt vì cơ thể khổng lồ của cậu. Mandy cho biết những phụ huynh khác thường phán xét cô không chăm sóc tốt cho con, để con ăn thoải mái nên mới trở nên khổng lồ như vậy.

Hai mẹ con cũng thường xuyên phải đối mặt với việc bị người lạ nhìn chằm chằm, đặc biệt là khi họ tham dự các hoạt động ở trường và Jayson ở giữa những đứa trẻ cùng lứa tuổi.

Mặc dù vậy, Jayson không xấu hổ về ngoại hình to lớn của mình mà đã học cách chấp nhận nó. Cậu luôn tự tin xuất hiện ở nơi công cộng và thích được mọi người chú ý đến. "Tôi yêu ngoại hình của mình và tôi tự hào là đứa trẻ cao nhất thế giới", Jayson vui vẻ nói.

Jayson chào đời với cân nặng 5,4kg. (Ảnh: Truly)
Lớn lên, Jayson luôn có ngoại hình vượt trội. (Ảnh: Truly)
Năm 7 tuổi, cậu bé đã cao 1,5m. (Ảnh: Truly)

Hiện tại Jayson nặng 136kg và đang ăn nhiều hơn so với người lớn bình thường. Manly chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng không cho con ăn quá nhiều. Cân nặng của Jayson ngày càng tăng là vấn đề lớn của gia đình. Sức khỏe của con chắc chắn đã trở nên tệ hơn theo thời gian. Với căn bệnh khổng lồ, mọi thứ không chỉ phát triển bên ngoài mà tất cả các cơ quan nội tạng cũng đều to ra, nghiêm trọng nhất là gan và tim".

Mandy giải thích rằng theo các bác sỹ, hầu hết những người mắc bệnh khổng lồ chỉ sống đến 40 tuổi vì "trái tim của họ trở nên quá to", nhưng Jayson hy vọng sẽ được phẫu thuật trong thời gian tới để ngăn nó phát triển thêm nữa. Gia đình đang xem xét việc phẫu thuật khi cậu 13 hoặc 14 tuổi. Tuy nhiên Jayson phản đối vì rất sợ bị mổ bụng.

Do rất khó tìm được đôi giày vừa vặn với mình, Jayson phải mang một đôi giày to gấp 3 lần bình thường.

Bạn bè của Jayson mô tả cậu bé là một "người khổng lồ hiền lành", phụ huynh của một người bạn nhận xét cậu là "một đứa trẻ thực sự rất ngoan".

Chị Manly tâm sự: "Con tôi chỉ là đứa trẻ bình thường trong một cơ thể khác biệt. Tôi rất tự hào về con và những khác biệt của đó, cũng như những vấn đề mà con đã gặp phải trong suốt 10 năm qua".

Giày của Jayson to gấp 3 giày bình thường. (Ảnh: Truly)
Hai mẹ con Jayson chia sẻ với truyền thông. (Ảnh: Truly)

Theo báo cáo của Phòng khám Cleveland (Mỹ), đối với người mắc bệnh khổng lồ, lượng hormone tăng trưởng (GH) quá mức sẽ đẩy nhanh sự phát triển của cơ, xương và mô liên kết. Điều này khiến chiều cao tăng lên bất thường cũng như tạo ra một số thay đổi ở mô mềm. Khi không được điều trị kịp thời, một số người mắc chứng này có thể cao đến 2,4m. Các triệu chứng của căn bệnh bao gồm dậy thì muộn, đau đầu, đau khớp, khó ngủ và yếu cơ. Bệnh thường do đột biến gene gây ra.

Có thể bạn quan tâm
Uống rượu bao lâu mới hết nồng độ cồn?

Uống rượu bao lâu mới hết nồng độ cồn?

16:40 01/01/2024

Vi phạm nồng độ cồn sẽ bị xử phạt rất nặng. Vì vậy mà nhiều người thắc mắc uống rượu bao nhiêu lâu thì hết nồng độ cồn để có thể cầm lái? Uống rượu bao nhiêu lâu thì hết nồng độ cồn? Chia sẻ với Báo VnExpress, bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, cơ thể sau bao lâu sẽ thải hết lượng cồn trong rượu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như tuổi tác, cân nặng, các bệnh lý mắc phải hoặc các loại thuốc đang sử dụng, cách uống... Ngoài...

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân cô gái đâm ba người thương vong tại đám cưới

Bản tin Hình sự: Nguyên nhân cô gái đâm ba người thương vong tại đám cưới

20:00 11/05/2023

TIN NÓNG ngày 11/5: Cảnh sát bao vây nhà trùm giang hồ Tuấn ‘thần đèn’ và Mạnh ‘gỗ’ tại Thanh Hoá; Đánh chết bạn nhậu vì tiền công 1,5 triệu đồng; Nguyên nhân cô gái khiến 3 người thương vong tại đám cưới...

Làm rõ nguyên nhân tôm cá chết trên suối Bí ở tỉnh Đồng Nai

Làm rõ nguyên nhân tôm cá chết trên suối Bí ở tỉnh Đồng Nai

14:50 09/11/2023

Đồng Nai - Ngày 9.11, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai phối hợp với các sở ngành đơn vị và huyện Thống Nhất làm rõ nguyên...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

00:30 28/03/2023

Ngày 27/3, tỉnh Hà Giang đã chủ trì tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 3 giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam (Trung Quốc).

Nhiều hộ dân ở Vĩnh Long gặp khó khi nước sạch ngày yếu, đêm ngừng cấp

Nhiều hộ dân ở Vĩnh Long gặp khó khi nước sạch ngày yếu, đêm ngừng cấp

22:50 15/03/2024

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Phước và xã Nhơn Phú (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) sử dụng nước sạch từ Hợp tác xã (HTX) cấp nước...

Khởi tố người phụ nữ 68 tuổi về tội cưỡng đoạt tài sản

Khởi tố người phụ nữ 68 tuổi về tội cưỡng đoạt tài sản

21:00 21/03/2023

Ninh Bình - Tối ngày 21.3, đại diện lãnh đạo Công an thành phố Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình,...

Bí thư Huyện ủy Xín Mần giữ chức Giám đốc Sở NNPTNN Hà Giang

Bí thư Huyện ủy Xín Mần giữ chức Giám đốc Sở NNPTNN Hà Giang

00:00 06/06/2024

UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm Bí thư huyện ủy Xín Mần giữ chức vụ Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển...

Đại sứ quán Việt Nam tổ chức gặp mặt bà con kiều bào ở Ấn Độ và Nepal

Đại sứ quán Việt Nam tổ chức gặp mặt bà con kiều bào ở Ấn Độ và Nepal

06:30 02/04/2023

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo, hỗ trợ đồng bào, nhất là ở những địa bàn khó khăn, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con trở về thăm quê hương.

Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất tiếp tục tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất tiếp tục tuyển sinh lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

11:20 12/03/2024

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ tham mưu UBND TP.HCM đề xuất Bộ GD-ĐT giữ ổn định việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm học tới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra