Cắt trọc cây xanh quốc lộ 1: Chủ đầu tư nói bão vào cây ngã xuống, ai mệt?

02:40 30/09/2024

Liên quan đến việc cắt trọc cây xanh đường quốc lộ 1 đoạn qua Đà Nẵng, giám đốc công ty chịu trách nhiệm khai thác đường nói dự báo bão sắp tới to nên "cắt như vậy cho chắc ăn".

Hiện trạng cây xanh bị cắt trên tuyến quốc lộ 1 đi qua Đà Nẵng - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Liên quan đến việc cắt trọc cây xanh trên tuyến đường quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng, ngày 29-9, Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với đơn vị quản lý tuyến đường.

Ông Thân Hóa - giám đốc Công ty 545, chủ đầu tư BOT Điện Bàn - cho biết cây xanh ở đây do công ty trồng hơn 10 năm trước khi đầu tư và thu phí tuyến đường. Hiện công ty đang quản lý, chịu trách nhiệm chăm sóc.

Liên quan việc cắt tỉa đến mức bị cho là "quá tay", ông cho rằng chủ trương của công ty nhằm nhằm mục đích phòng chống bão, vì thời gian sắp tới dự báo bão rất to đổ bộ vào miền Trung.

"Dân phản ánh vì họ mất bóng mát đột ngột nhưng thử hỏi bão vào cây ngã xuống thì ai mệt? Việc này (cắt cây - PV) là vì an toàn cho người dân, an toàn giao thông vì phía trên là dây điện cao thế, xung quanh là dây cáp quang. Mấy năm trước có cây cao ngã đổ là kẹt đường luôn", ông Hóa nói.

Chủ đầu tư BOT Điện Bàn thuê đơn vị cây cắt tỉa hàng cây xanh thuộc phạm vi tuyến đường thu phí đường bộ - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ông Hóa cho biết việc cắt tỉa cây xanh được thực hiện mỗi năm một lần, thường rơi vào thời điểm trước mùa mưa. Lần này chủ trương cắt cây còn chiều cao khoảng 5m là từ công ty. Thậm chí ông còn muốn hạ thấp hơn nữa vì sau 10 năm cây xà cừ phát triển quá tốt. Trong khi hạ tầng bức bách, cây xanh không "được yên" vì đường dây điện nằm phía trên.

Cho rằng việc người dân ven quốc lộ 1 đi qua Đà Nẵng phản ứng với cách xử lý cây xanh "cũng là bình thường", tuy nhiên ông khẳng định việc cắt cây triệt để là "việc phải làm" vì cây không chết mà sau mùa mưa lại tốt lên nhanh chóng.

Cây xanh bị cắt đến không còn cành lá trên đường - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Xót xa cây xanh bị cắt trụi lủi

Trong khi đó, Tuổi Trẻ Online cũng nhận được ý kiến nhiều chiều từ bạn đọc.

Theo đó, nhiều bạn đọc cho rằng việc cắt tỉa tùy mục tiêu: cắt quang, cắt cành, cắt ngọn, cắt trụi... Nhưng tựu trung lại điều kiện cần là cắt sao để cây khỏe, đẹp, phát triển tốt và an toàn. Cần hạn chế cắt trụi vì cây vẫn sống nhưng yếu, dễ sâu bệnh, xấu xí và tốn nhiều công bảo trì do chồi tược mọc vô tội vạ.

"Cắt vầy thì thôi cưa luôn cho đỡ tốn diện tích. Vì có khác gì cái cột điện không, mà cái cột điện còn có tác dụng kéo điện", bạn đọc Hưng bình luận.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng chuyện cắt tỉa cây xanh cũng có cái khó vì phải đồng bộ với an toàn hạ tầng, lưới điện trong mùa mưa bão.

"Trên tuyến đường quốc lộ từ Hòa Khánh đến Hòa Cấm, 20 năm nay cứ hàng cây xà cừ lớn lên thì điện lực lại cưa đầu. Tại sao không phối hợp giữa trồng cây xanh và ngành điện, cây xanh cứ trồng, điện lực cứ cắt. Không ra thể thống gì cả!", bạn đọc Hùng viết.

"Giờ chọn giữ cây thì phải ngầm hóa đường dây điện, hoặc phải cắt tỉa làm sao để cây không chạm vào dây điện" - bạn đọc Trương Kiệt nói thêm.

Và theo bạn đọc Võ Thị Thu Thủy: "Muốn như vậy chỉ có cách ngầm hóa dây điện, dây cáp viễn thông... thôi. Chứ cứ ông cây xanh thì trồng, ông điện lực thì cắt, tội cho thân cây quá, không phát triển nổi".

Đoạn đường có cây xanh vừa bị cắt tỉa - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Có thể bạn quan tâm
Lĩnh 15 năm tù vì đâm tử vong người chặn không cho can ngăn đánh nhau

Lĩnh 15 năm tù vì đâm tử vong người chặn không cho can ngăn đánh nhau

23:50 05/06/2024

Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên phạt 15 năm tù cho đối tượng đã đâm tử vong người chặn không cho can ngăn đánh nhau.

Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản

Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản

22:30 21/05/2024

Phật đản là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Phật giáo, diễn ra vào rằm tháng 4 Âm lịch hàng năm để kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Trong dịp lễ này, các Phật tử thường tham gia nhiều hoạt động tâm linh và xã hội nhằm thể hiện lòng kính trọng đối với Đức Phật và lan tỏa tinh thần từ bi, hòa bình. Những việc nên làm trong ngày lễ Phật đản Trong dịp lễ Phật đản, các gia đình Phật tử thường có những hoạt động sau: Lau dọn...

Đại án đăng kiểm: Nhiều bị cáo ‘than’ bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều hơn thực tế

Đại án đăng kiểm: Nhiều bị cáo ‘than’ bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều hơn thực tế

20:00 29/07/2024

Sau 6 ngày xét xử, trả lời HĐXX, nhiều bị cáo nhận tội nhưng cho rằng số tiền đã nhận hối lộ ít hơn so với cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Hàng vạn du khách dự Lễ Đàn Kính Thiên tại ‘cổng trời' Bái Đính

Hàng vạn du khách dự Lễ Đàn Kính Thiên tại ‘cổng trời' Bái Đính

11:30 01/05/2023

Lễ Đàn Kính Thiên Tràng An (Đàn Kính Thiên) tái hiện bối cảnh Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, lập ra Nhà nước Đại Cồ Việt cách đây 1.055 năm, vừa được tổ chức tại 'cổng trời' Bái Đính, Ninh Bình. Lễ Đàn Kính Thiên đã thu hút hàng vạn du khách thập phương.

Giám đốc Công an Đắk Lắk cảm ơn người dân đã giúp đỡ và cứu đại úy bị thương

Giám đốc Công an Đắk Lắk cảm ơn người dân đã giúp đỡ và cứu đại úy bị thương

11:00 21/06/2023

Dù biết rõ các đối tượng có vũ khí nguy hiểm, manh động, có thể cướp đi tính mạng của chính mình nhưng ông Trần Đình Thuận (trú xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) đã tìm mọi cách để đưa cán bộ công an xã bị trọng thương đi cấp cứu ngay trong đêm.

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ biển Hải Tiến

Công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ biển Hải Tiến

18:50 23/08/2024

Ngày 23/8, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển ba xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh và Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa.

Bắt nhóm 'bảo kê', ép ngư dân bán hải sản giá rẻ trên biển Kiên Giang

Bắt nhóm 'bảo kê', ép ngư dân bán hải sản giá rẻ trên biển Kiên Giang

13:10 28/08/2024

Nhóm đối tượng đã tự ý bao chiếm mặt biển trên vùng khai thác tự do, buộc ngư dân bán hải sản lại cho chúng với giá thấp, hoặc không được đánh bắt. Nếu ngư dân không đồng thuận, nhóm này sẽ dùng hung khí rượt đuổi, đe dọa, ném vỏ chai, đá gây thương tích.

Quản lý và nhân viên trang trại bị tạm giữ vì tham ô 41 con lợn

Quản lý và nhân viên trang trại bị tạm giữ vì tham ô 41 con lợn

10:40 09/08/2024

Cơ quan công an huyện Như Xuân (Thanh Hóa) có quyết định tạm giữ hình sự đối với phó quản lý trang trạng và nhân viên vì đã có hành vi bán trộm 41 con lợn.

Đắk Nông: Nắng hạn vẫn gay gắt, khai thác kho báu bô xít tiếp tục gặp khó

Đắk Nông: Nắng hạn vẫn gay gắt, khai thác kho báu bô xít tiếp tục gặp khó

07:10 04/05/2024

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có khoảng 600 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt, hàng nghìn cây trồng bị 'khát nước'. Việc khai thác kho báu bô xít của tỉnh này đang gặp khó vì vướng giải phóng mặt bằng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới