Cát 'tặc' trên sông Bôi tiết lộ cách khai thác cát trái phép giữa ban ngày

07:50 11/05/2024

Giữa thanh thiên bạch nhật, hoạt động khai thác cát trái phép được ghi nhận trên sông Bôi, đoạn qua địa bàn xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy (tỉnh Hòa Bình) ngay trước mắt các cơ quan chức năng.

Trên sông Bôi đoạn chảy qua địa bàn xã Hưng Thi, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình), vào khoảng đầu tháng 5.2024 thường xuyên ghi nhận hoạt động khai thác cát trái phép.

Mặc dù khu vực khai thác nằm gần nơi có nhiều người qua lại (đối diện điểm Trường B, Trường tiểu học và THCS Hưng Thi), tuy nhiên, việc khai thác khoáng sản vẫn diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày.

Xe tải vào lấy cát từ bãi khai thác trái phép trên sông Bôi (Hưng Thi, Lạc Thủy, Hòa Bình). Ảnh: Nhóm PV

Từng bị chính quyền phát hiện nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo những người dân sinh sống, kinh doanh tại khu vực này, hoạt động hút cát đã diễn ra một thời gian, thậm chí, việc này từng bị chính quyền địa phương phát hiện, xuống tận nơi xử lý. Tuy nhiên, ngay khi lực lượng chức năng rời đi thì "đâu lại vào đó".

"Chủ bãi hút cát là người ở xóm Thơi, cạnh xóm này. Cách đây mấy hôm, người của UBND xã cũng từng lên đây kiểm tra, có cả công an xuống nhưng hôm sau, họ vẫn làm bình thường.

Hôm qua múc cát ở đây, hôm nay lại thấy chuyển xuống đoạn sông dưới. Họ chủ yếu khai thác xô bồ và cát vàng xây dựng", chị Thiện - người dân địa phương - cho biết.

Người dân địa phương thông tin với PV. Ảnh: Nhóm PV

Cát "tặc" trên sông Bôi tiết lộ cách khai thác cát trái phép giữa ban ngày

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, giới thiệu là người kinh doanh vật liệu xây dựng có nhu cầu mua lượng lớn cát để bán, PV đến nhà người được cho là chủ của bãi cát nêu trên.

Nằm không xa nơi khai thác, chủ bãi là một người đàn ông ngoài 30 tuổi. Khi biết chúng tôi có nhu cầu nhập cát số lượng lớn, người này cho biết phải tuân theo một vài quy tắc nhất định.

PV trao đổi với người được cho là chủ của bãi khai thác cát trái phép trên sông Bôi, Lạc Thủy, Hòa Bình. Ảnh: Nhóm PV

"Bãi này anh thầu cho người nhà làm, nói thẳng là cát hút trộm nên nếu muốn mua thì bắt buộc phải vận chuyển bằng xe của bãi, em không thể mang xe của nhà vào đây được, chính quyền biết sẽ bị bắt ngay", chủ bãi khai thác cát cho biết.

Thông tin thêm, người này cho biết, trước đây, gia đình đã từng thầu nhiều km trên sông Bôi để khai thác, tuy nhiên, gần đây do bị siết lại hoạt động, việc mua bán cát chỉ có thể diễn ra cầm chừng, lựa những lúc địa phương làm ngơ để làm.

Nhờ khai thác cát ngay trên sông, giá cát tại đây rất cạnh tranh so với các đơn vị cung cấp nguồn vật liệu xây dựng khác trên địa phương.

"Xô bồ ở đây đang bán khoảng 800 - 900 nghìn đồng/xe, cát 350 nghìn đồng/ khối, anh hút ở sông suối lên nên giá mềm vậy thôi.

Nhà mình làm lâu rồi, trước đây cơ chế "thoáng", anh còn thầu mấy cây số sông của xã để làm nhưng giờ thì khó rồi, muốn làm phải lựa. Dọc sông này có 3 nơi hay làm cát là Nuông Dăm, Mỵ Hòa, thuộc huyện Kim Bôi và Hưng Thi, huyện Lạc Thủy", chủ bãi khai thác thông tin.

Tự nhận khai thác chui, không có giấy phép trên sông, tuy nhiên, hằng ngày, tại khu vực xóm Măng, xã Hưng Thi (Lạc Thủy, Hòa Bình) vẫn thường xuyên diễn ra hoạt động khai thác cát trên sông Bôi, ẩn chứa nhiều nguy cơ về an toàn và môi trường, rất cần sự vào cuộc, kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương.

Ngày 10.5, trao đổi với PV Báo Lao Động - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Thủy cho hay, trên khu vực sông Bôi đoạn qua xã Hưng Thi không có tổ chức, cá nhân nào được cấp phép khai thác cát.

Theo ông Thương, sau khi nhận được phản ánh của PV, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm.

* Tên nhân vật đã được thay đổi theo yêu cầu

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn làm hai nữ sinh tử vong ngày khai giảng

Khởi tố tài xế xe tải gây tai nạn làm hai nữ sinh tử vong ngày khai giảng

14:00 06/09/2023

Quân không chú ý quan sát, chuyển hướng xe tải không đảm bảo an toàn, dẫn tới va chạm với xe máy điện làm hai nữ sinh lớp 9 tử vong.

Phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi còn nguyên dây rốn trong đêm ở Hải Phòng

Phát hiện bé sơ sinh bị bỏ rơi còn nguyên dây rốn trong đêm ở Hải Phòng

08:30 13/04/2023

Hải Phòng - Sáng 13.4, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo UBND phường Tràng Minh (quận Kiến An, TP Hải Phòng) cho biết, địa phương vừa có thông báo tìm...

Sôi nổi hội thao ngành Y tế tỉnh Bình Thuận

Sôi nổi hội thao ngành Y tế tỉnh Bình Thuận

22:50 07/07/2024

Bình Thuận - Nhân viên y tế đến từ các công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Thuận thi đấu sôi nổi 3 môn thể thao tại Hội...

Vụ cặp đôi giật hoa đêm Valentine: Hành động nguy hiểm, coi chừng vi phạm pháp luật

Vụ cặp đôi giật hoa đêm Valentine: Hành động nguy hiểm, coi chừng vi phạm pháp luật

18:00 17/02/2024

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn video clip 'bạn trai giật hoa Valentine tặng người yêu' khiến nhiều người bức xúc. Vụ việc được cho là xảy ra ở huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Vụ ôtô tông 17 xe máy: Tài xế có thể đối diện mức án đến 15 năm tù

Vụ ôtô tông 17 xe máy: Tài xế có thể đối diện mức án đến 15 năm tù

17:00 07/04/2023

Theo các luật sư, người tài xế trong vụ tai nạn liên hoàn ôtô tông 17 xe máy tại ngã tư đường Võ Chí Công giao cắt với đường Xuân...

Chán làm nail, “hot girl Hà Tấm” vướng vòng lao lý vì bán ma tuý

Chán làm nail, “hot girl Hà Tấm” vướng vòng lao lý vì bán ma tuý

15:10 14/07/2023

Ngày 14/7, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã thi hành lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Thị Nghĩa (SN 2000, trú thôn Đồng Táng, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Kiến ThứcĐối tượng Hoàng Thị Nghĩa.1 Trước đó, ngày 28/4, tại nhà nghỉ Kim Hoàng tại khu Đông Thịnh, phường Trà Cổ, TP Móng Cái, Công an TP Móng Cái đã bắt giữ ổ nhóm gồm 5 đối tượng về các hành vi “Tàng...

Lạng Sơn: Ô tô bán tải lao xuống vực sâu, 2 người chết

Lạng Sơn: Ô tô bán tải lao xuống vực sâu, 2 người chết

18:50 06/02/2024

Chiều 6/2, Phòng CSGT (Công an Lạng Sơn) thông tin, khoảng 7h50 cùng ngày tại thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người chết, 1 người bị thương. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, xe ô tô bán tải 29H - 465.42 do ông Bùi Quang Huy (trú tại TP Hải Phòng) điều khiển, chạy hướng Cao Bằng - Lạng Sơn. Khi đến địa bàn thôn Khuổi Sao, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, xe bị...

Vụ cháy nhà trọ ở Cầu Giấy: Hai vợ chồng cùng tử vong, vợ đang mang thai tháng thứ 3

Vụ cháy nhà trọ ở Cầu Giấy: Hai vợ chồng cùng tử vong, vợ đang mang thai tháng thứ 3

12:30 25/05/2024

Trong số 14 trường hợp tử vong, có 2 nạn nhân ở Hải Dương là vợ chồng, mới cưới nhau hơn 1 năm. Thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, người vợ đang mang thai tháng thứ 3.

Xe khách va chạm xe tải trên quốc lộ , 1 người chết, 5 người bị thương

Xe khách va chạm xe tải trên quốc lộ , 1 người chết, 5 người bị thương

10:30 28/02/2023

Xe khách va chạm xe tải khi lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn giáp Quảng Ngãi - Bình Định khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra