Cắt nước sinh hoạt vì cư dân không đóng tiền phạt: Ban quản lý chung cư có lạm quyền?

15:00 28/07/2024

Bạn đọc tranh luận về chuyện ban quản lý chung cư cắt nước chủ nhà khi để khách dẫn chó đi trong chung cư không đúng quy định.

Bị cắt nước máy, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh, mới đây một người khách dẫn chó đi trong chung cưMasteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP.HCM) không đúng với quy định, ban quản lý chung cư gửi thông báo chế tài chủ căn hộ, yêu cầu nộp 2 triệu đồng. Người chủ căn hộ không chịu đóng phạt thì liền bị cắt nước sinh hoạt.

Vụ việc tạo nên tranh luận từ nhiều bạn đọc.

Ủng hộ cách xử lý của ban quản lý chung cư

Bạn đọc Lê Minh viết: "Tôi ủng hộ ban quản lý chung cư có quyền phạt những cư dân ở trong chung cư mà không có ý thức chung. Thật chướng mắt khi phải đi chung thang máy với chó mèo khi chung cư đã có quy định cấm".

  • Nuôi chó, mèo ở chung cư: Bạn đọc gợi ý nhiều giải pháp thiết thựcĐỌC NGAY

Tài khoản thuy****@gmail.com cũng ủng hộ hình thức xử lý của ban quản lý chung cư này. Tài khoản này cho rằng, an toàn và vệ sinh là cần thiết cho cộng đồng khu dân cư.

"Phải buộc các chủ căn hộ có ý thức về trách nhiệm cho các dịch vụ chung của chung cư.

Nếu chủ nhà không buộc được khách thì chủ nhà phải từ chối cho khách thuê. Không thể đổ lỗi cho ban quản lý chung cư" - độc giả An Thủy nêu ý kiến.

Bạn đọc Nguyễn Văn Bắc phân tích: "Người khách này ở trong căn hộ nhà bạn thì bạn phải liên đới trách nhiệm. Nuôi chó trong chung cư gây phiền toái, mất vệ sinh, khó chịu cho người khác.

Bạn cần xem lại quy định của chung cư có cho phép nuôi chó mèo không, có những hạn chế gì. Mong bạn sống và làm việc tuân thủ theo pháp luật và quy định của chung cư bạn sống".

Theo tài khoản hdng****@gmail.com: "Ông cho mướn nhà thì phạt ông là phải rồi. Ông với người mướn nhà tự xử lý với nhau, còn xử như thế nào là việc của ông".

Còn bạn đọc Trương Kiệt đề nghị: "Có khi phải làm mạnh tay như cắt điện, cắt nước sinh hoạt để đánh động ý thức của nhiều người khi sống trong môi trường tập thể. Có như thế mới tuân thủ quy định chung. Chúng ta sống theo phương châm "mọi người vì một người" và "một người vì mọi người".

Quy định cấm thú cưng đi trong thang máy tại chung cư trên - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Ban quản lý chung cư có lạm quyền?

Một số bạn đọc không đồng ý với cách xử lý của ban quản lý chung cư trên.

Tài khoản ngoc****@gmail.com cho rằng: "Việc để vật nuôi phóng uế nơi công cộng và khu vực cộng đồng là sai nhưng nội quy của ban quản lý chung cư không thể đứng trên pháp luật được.

Luật quy định rất rõ cơ quan nào mới có quyền phạt, phạt bao nhiêu, biên lai phạt thế nào chứ không thể nói chung chung thế được".

Bạn đọc HNguyen đặt vấn đề: "Nếu có thỏa ước chung được hội nghị nhà chung cư thông qua thì ban quản lý có quyền xử phạt cư dân vi phạm không? Ban quản lý không có thẩm quyền xử phạt, mà việc xử phạt là do UBND phường có đúng hay không?".

"Ở chung cư chỉ có chế tài bằng cách cắt nước sinh hoạt. Chứ có cư dân không tuân thủ quy định chung, xâm phạm quyền lợi chung thì chế tài bằng gì?" - tài khoản S1 lên tiếng.

Tranh luận lại, bạn đọc Trung N có ý kiến: "Tôi không ủng hộ việc nuôi chó mèo trong chung cư, nhưng cũng không đồng ý việc cắt nước khi cư dân vi phạm quy định của ban quản lý. Vì nước sinh hoạt là của nhà nước, cư dân trả tiền cho cơ quan chức năng, ban quản lý chỉ là thu hộ".

Độc giả Cao Minh lưu ý khi phạt hành chính, cắt nước thì ban quản lý chung cư cần tuân thủ pháp luật.

Việc cung cấp nước, điện thường là có hợp đồng giữa người dân với công ty cấp nước, cấp điện. Ban quản lý chung cư chỉ thu hộ thôi, không có quyền cắt, vì chủ nhà có vi phạm hợp đồng cung cấp điện, nước đâu.

Có thể bạn quan tâm
Mưa lớn gây sạt lở đất vào ô tô, người đi xe máy trên quốc lộ 6

Mưa lớn gây sạt lở đất vào ô tô, người đi xe máy trên quốc lộ 6

11:10 28/09/2023

Mưa lớn gây ra sạt lở đất đá trên quốc lộ 6 (đoạn dốc Cun, tỉnh Hòa Bình), ô tô và người đi xe máy bị đất đá sạt vào, rất may không có thiệt hại về người.

Nam sinh lớp 9 tử vong do đuối nước ở Sầm Sơn

Nam sinh lớp 9 tử vong do đuối nước ở Sầm Sơn

16:10 01/04/2024

Ngày 1.4, thông tin từ UBND phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ đuối nước khiến một nam...

Công đoàn Cảng Hải Phòng biểu dương con công nhân học giỏi

Công đoàn Cảng Hải Phòng biểu dương con công nhân học giỏi

16:20 30/07/2023

Công đoàn và chuyên môn Cảng Hải Phòng vừa tổ chức hội nghị biểu dương con cán bộ, công nhân viên học giỏi, đạt giải cao năm học 2022 -...

Vụ 45 triệu đồng 5 năm tù, cần xem xét hành vi hình sự hay hành chính?

Vụ 45 triệu đồng 5 năm tù, cần xem xét hành vi hình sự hay hành chính?

19:30 02/05/2023

Bà Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên Hưng Nguyên, Nghệ An - bị kết án 5 năm tù với cáo buộc nhiều lần...

Hầm chui Tân Phong ở Đồng Nai ngập nặng sau 5 năm thông xe

Hầm chui Tân Phong ở Đồng Nai ngập nặng sau 5 năm thông xe

06:50 14/07/2023

Đồng Nai - Cơn mưa lớn kéo dài hơn 2 giờ khuya ngày 13.7, khiến nhiều tuyến đường trung tâm TP Biên Hòa ngập sâu như Đồng Khởi, quốc lộ...

Sao CSGT không xử lý mạnh xe tự chế chở sắt, tôn trước khi chúng làm chết người?

Sao CSGT không xử lý mạnh xe tự chế chở sắt, tôn trước khi chúng làm chết người?

12:20 13/01/2024

Loại xe tự chế nghễu nghện chở theo những thanh sắt dài lại tạo ra thêm một đám tang trong ngày mưa rét 12/1. Cuộc đời của chàng trai người quận Thanh Xuân, Hà Nội đã dừng lại ở tuổi 22 tươi đẹp nhất sau khi xe máy của anh va chạm với chiếc xe này trên đường Trịnh Văn Bô (quận Nam Từ Liêm). Có tới 180 thanh sắt trần trụi dài đến 12 mét, phần lớn thò ra khỏi thùng xe! Khi có va chạm, những thanh sắt được chở kiểu đó nguy hiểm có kém gì đao kiếm....

Vĩnh Long: Phát hiện thi thể nổi trên sông

Vĩnh Long: Phát hiện thi thể nổi trên sông

20:00 25/04/2023

Người dân khu vực xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long phát hiện có một thi thể nổi trên sông nên đã tri hô, đồng thời trình báo...

Sau loạt chỉ đạo, cư dân Khu đô thị Thanh Hà vẫn phải xách xô chờ lấy nước sạch

Sau loạt chỉ đạo, cư dân Khu đô thị Thanh Hà vẫn phải xách xô chờ lấy nước sạch

19:40 22/10/2023

Video: Cư dân Khu đô thị Thanh Hà xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt “Chúng tôi rất cần nước sạch nhưng không vì thể mà sử dụng nước bẩn, chứa chất độc hại”, chị Dinh chia sẻ. Các hộ dân huy động tất cả các thành viên trong gia đình từ già đến trẻ đi lấy nước xe bồn chuyên dụng. Khu đô thị Thanh Hà có 26 tòa nhà, với hơn 30.000 cư dân. Từ 14/10, các cư dân nhận được thông báo mất nước. Đến 15/10, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông...

Nghìn người đổ về phố đi bộ đầu tiên ở Hoà Bình trong ngày khai trương

Nghìn người đổ về phố đi bộ đầu tiên ở Hoà Bình trong ngày khai trương

07:00 27/10/2023

Hàng nghìn người dân, du khách thập phương đã đổ về phố đi bộ trên đê Đà Giang, thành phố Hoà Bình trong ngày khai trương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra