Cắt điện, mất đơn hàng, ai đền bù thiệt hại?

09:00 08/06/2023
Nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do thường xuyên bị cắt điện. Ảnh Minh Hương

Đã đến lúc phải quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của Bộ Công Thương, EVN về những thiệt hại vật chất của người dân, doanh nghiệp khi thường xuyên bị cắt điện.

Một doanh nghiệp ở Bắc Ninh khó khăn lắm mới tìm được đơn hàng, “vui chưa tày gang”, thì liên tục gặp sự cố mất điện khiến công nhân nghỉ làm, sản xuất ngưng trệ, nguy cơ phải đền bù hợp đồng là rất lớn.

Một doanh nghiệp khác có quy mô nhỏ hơn cố gắng giải quyết việc thiếu điện bằng việc mua dầu chạy máy nổ, nhưng chỉ mang tính chất tạm thời và thiệt hại từ việc mua dầu lên tới cả trăm triệu đồng.

Cụ thể hơn, một trang trại ở huyện Diễn Châu, Nghệ An thiệt hại khoảng 100 triệu đồng, sau khi gần 1.000 con gà sắp đến thời gian xuất chuồng bị chết do mất điện đột ngột.

Đó là những câu chuyện rất điển hình khiến nhiều doanh nghiệp, người dân bức xúc. Trong hợp đồng thì khách hàng không được chậm đóng tiền điện, còn ngành điện thì đưa ra đủ các lí do để cắt điện mà không quan tâm tới việc doanh nghiệp bị thiệt hại như thế nào.

Cho đến nay, chúng ta đang thiếu các quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp điện khi gây thiệt hại cho đơn vị sản xuất, kinh doanh.

Theo quy định tại Nghị định 17/2022/NĐ-CP: Đối với hành vi thực hiện không đúng quyền hạn về ngừng, giảm mức cung cấp điện, không đúng trình tự, đơn vị bán lẻ điện bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng; đơn vị phân phối điện bị phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng.

Ngoài ra, đơn vị điện lực cắt điện sai quy định còn có thể phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Thế nhưng, Luật Điện lực lại cho phép cắt điện khi “có sự cố, do sự kiện bất khả kháng mà bên bán điện không kiểm soát được có nguy cơ làm mất an toàn nghiêm trọng hoặc do thiếu nguồn điện đe dọa đến an toàn của hệ thống điện”.

Nghĩa là việc cắt điện thì thường đúng quy trình, ngành điện đủ lí do để ngưng cung cấp điện trong khi chứng minh thiệt hại của đơn vị sản xuất do bị cắt điện lại rất phức tạp.

Thế nên, dù thiệt hại nặng nề, nhưng các doanh nghiệp hầu như không thể, hoặc không dám khởi kiện, yêu cầu bên cung cấp điện đền bù. Bởi ngành điện nắm đằng chuôi còn doanh nghiệp luôn ở thế bị lép vế trong quan hệ mua - bán điện.

Vấn đề ở đây là Bộ Công Thương, EVN không thể “vô can” trong nỗi thống khổ của đơn vị sản xuất khi bị cắt điện. Không thể phát triển công nghiệp nếu thiếu điện. Không thể “lót ổ” cho “đại bàng FDI” nếu nguồn điện cung cấp liên tục bật - tắt.

Thủ tướng đã ra Công điện 517 ngày 6.6.2023, về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới. Nhưng đã đến lúc phải quy định chặt hơn về trách nhiệm của ngành điện, trách nhiệm của những người đứng đầu lĩnh vực điện lực thì mới phần nào giảm bớt được điệp khúc “mất điện, mất đơn hàng, mất việc làm”.

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng tàng trữ hơn 2.300 viên ma túy tại nhà

Bắt đối tượng tàng trữ hơn 2.300 viên ma túy tại nhà

11:10 08/11/2023

HUẾ - Công an TP. Huế kiểm tra nơi ở bắt đối tượng Mai Văn Hải Hoàng với hơn 2.300 viên ma túy là tang vật vụ án.

Cảnh sát giao thông bắt hai đối tượng trên đường lẩn trốn truy nã

Cảnh sát giao thông bắt hai đối tượng trên đường lẩn trốn truy nã

19:00 19/04/2023

Hai đối tượng đang trên đường lẩn trốn truy nã về hành vi cố ý gây thương tích và lạm dụng tín nhiệm thì bị Cảnh sát giao thông Công...

Gia Lai có thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở vùng khó khăn

Gia Lai có thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp ở vùng khó khăn

16:40 18/07/2023

Thí sinh Dương Hồ Nam (Trường THPT Nguyễn Du, huyện Krông Pa) là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Gia Lai với 36,55 điểm.

Ôtô chở 6 người lao xuống hồ, 2 người tử vong

Ôtô chở 6 người lao xuống hồ, 2 người tử vong

10:00 26/05/2023

Ô tô 5 chỗ chở 6 người đang lưu thông trên đường ở Hà Tĩnh, bất ngờ mất lái, lao xuống hồ nước khiến 2 người tử vong.

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng chống tham nhũng

Kiên quyết, kiên trì đấu tranh, phòng chống tham nhũng

06:10 19/08/2024

Trong chia sẻ nhân 79 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã đề cập đến công tác đấu tranh với tội...

3 cây sưa đỏ chết khô ở hồ Gươm sắp được đốn hạ

3 cây sưa đỏ chết khô ở hồ Gươm sắp được đốn hạ

13:30 11/04/2023

Hà Nội - 5 cây xanh bị chết, trong đó có 3 cây sưa đỏ, 1 cây bằng lăng và 1 cây muồng ở hồ Gươm sẽ được đốn hạ trong...

Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở

Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở

18:40 26/05/2024

Video: Hầm đường sắt Chí Thạnh tiếp tục sạt lở vào trưa 26/5 Ngày 26/5, trong lúc công nhân đang hốt dọn đất đá tại điểm sạt lở trong hầm đường sắt Chí Thạnh ra bên ngoài thì một lượng lớn đất, đá từ điểm sạt lở ngày 21/5 lại sạt xuống khu vực này. Đất đá rơi xuống bịt kín một đoạn hầm đường sắt Chí Thạnh. Có mặt tại hiện trường, ông Trần Thiện Cảnh - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, do sự cố trên nên chưa thể xác định chính xác ngày...

Cứu tàu du lịch chở 70 khách mắc cạn trên sông Hàn

Cứu tàu du lịch chở 70 khách mắc cạn trên sông Hàn

14:30 29/05/2023

Ngày 29/5, Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa cứu nạn tàu du lịch Hàn Giang 6, chở 70 du khách bị mắc cạn trên sông Hàn. Theo thông tin ban đầu, lúc 20h30 ngày 28/5, tàu du lịch Hàn Giang 6 chở 70 du khách tham quan sông Hàn. Tuy nhiên, khi di chuyển đến gần cầu Trần Thị Lý, tàu du lịch Hàn Giang 6 bất ngờ bị mắc cạn. Lái tàu và đội ngũ phục vụ tàu đã nỗ lực điều khiển, đưa tàu thoát ra nhưng không được, nhiều hành khách...

Lớp học giữ câu hát lý di sản của người Cơ Tu

Lớp học giữ câu hát lý di sản của người Cơ Tu

09:20 17/01/2024

TP - Những lớp học được duy trì đều đặn mỗi cuối tuần, gửi gắm kỳ vọng của những già làng Cơ Tu ở Đà Nẵng đến lớp trẻ để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy lối hát di sản của đồng bào mình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới