Cắt cây xanh trụi lá trên quốc lộ 1 qua Đà Nẵng

20:50 28/09/2024

Người dân ven quốc lộ 1 đi qua Đà Nẵng phản ứng khi đơn vị quản lý đường cắt cụt cây xanh không còn cọng lá.

Hàng cây xanh mới bị cắt tỉa trên đường quốc lộ 1 qua Đà Nẵng trưa 28-9 - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Dân phản ứng vì cây không còn cọng lá

Những ngày qua, đơn vị quản lý cây xanh trên đường quốc lộ 1 (đoạn qua xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) tiến hành cắt tỉa cây xanh phòng chống bão lụt năm 2024.

Bạn đọc Tuổi Trẻ Online phản ánh việc cắt cây tuy mới bắt đầu trên đoạn đường từ ngã ba Miếu Bông tới cầu Quá Giáng nhưng đã gây tranh cãi vì cây bị cắt quá mức. Nhiều người dân bức xúc khi thấy cây trước nhà bị cắt ngang không còn cành lá che mát.

Việc cắt tỉa cây xanh chống bão bắt đầu được thực hiện từ đoạn ngã 3 Miếu Bông trở vào hướng Quảng Nam - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Theo ghi nhận, việc cắt tỉa cây xanh mới được bắt đầu những ngày qua với số lượng chưa tới 100 cây. Loại cây bị cắt chủ yếu là xà cừ lớn có chu vi từ 1-2 người ôm. Các cây xanh bị cắt trụi cành nên gần như không còn lá.

"Dân chúng tôi rất chấp hành, thống nhất việc cắt tỉa cây xanh vì gần đến mùa bão lụt. Nhưng anh phải cắt như thế nào cho đẹp, chứ đưa lên cưa ngang trụi lủi như thế này quá khó coi. Vừa không có bóng mát mà cảnh quan cũng khó nhìn" - ông Lê Thanh Tân, chủ quán cơm trên đường quốc lộ 1 xã Hòa Phước) bức xúc.

Cây lớn 1-2 người ôm bị cắt tỉa quá tay - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Cắt tỉa hay cưa trụi?

Vào trưa 28-9 một xe thang và xe tải của Công ty TNHH tư vấn xây dựng và đầu tư thương mại Minh Khuê tiến hành cắt trên đường. Khi người dân ý kiến rằng cắt tỉa cây xanh như vậy quá "mạnh tay", công nhân cây xanh cho biết thực hiện theo lệnh của công ty.

Người này cho biết đây là đợt cắt tỉa lớn, yêu cầu kỹ thuật cắt cây giữ tầm cao khoảng 5m tính từ mặt đất. Đồng thời khẳng định cây xanh sẽ không chết và sẽ nhanh chóng tốt lên sau mùa mưa.

Được biết cây xanh đoạn đường này do Công ty 545, chủ đầu tư trạm BOT Điện Bàn (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) quản lý. Công ty TNHH tư vấn xây dựng và đầu tư thương mại Minh Khuê thực hiện chăm sóc, cắt tỉa.

  • Cắt tỉa chứ sao cưa trụi lủi cây xanh?

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ ông Nguyễn Lương Thanh, giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng và đầu tư thương mại Minh Khuê để làm rõ về kỹ thuật cắt tỉa cây, tuy nhiên chưa được hồi âm.

Trước đó Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm triển khai công tác cắt tỉa cây xanh bảo đảm yêu cầu an toàn, thẩm mỹ nhưng phải duy trì bóng mát ở mức độ hợp lý theo quy định.

Đặc biệt lưu ý việc tuân thủ nghiêm túc tỉ lệ diện tích cắt tỉa tán cây xanh đã quy định. Không để xảy ra tình trạng cắt trụi tán lá, không còn tác dụng che bóng mát, mất cảnh quan đô thị, gây phản cảm và bức xúc trong nhân dân.

Nhiều hộ dân phản ứng vì bóng mát bị giảm đột ngột làm ảnh hưởng đến việc buôn bán - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Đà Nẵng đã có quy chuẩn hướng dẫn cắt tỉa cây xanh, tránh cắt trụi gây phản cảm nhưng đơn vị vẫn cắt cây trụi lủi - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Việc cắt tỉa cây xanh được tiến hành gấp rút trước mùa mưa - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Cây xanh vừa bị cắt tỉa và cây chưa bị cắt - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Đà Nẵng có hướng dẫn cắt cây xanh đường phố

Theo hướng dẫn quy chuẩn cắt tỉa cây xanh của Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, thông thường những loài cây xanh dễ gãy đổ như phượng vỹ, muồng tím, lim xẹt, xà cừ, bàng, bàng Đài Loan… và những cây có dấu hiệu mất an toàn thì được cắt tỉa mạnh (không quá 35% diện tích tán lá).

Với các loài cây còn lại có thể được cắt tỉa ít hơn (không quá 25% diện tích tán lá).

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo trẻ mất vì tai nạn giao thông, để lại 3 con thơ

Cô giáo trẻ mất vì tai nạn giao thông, để lại 3 con thơ

18:10 25/04/2024

Sau khi dạy xong, một cô giáo ở Hà Tĩnh rời khỏi trường ra về thì không may bị tai nạn dẫn đến tử vong.

Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm tại Quảng Bình bị khởi tố vì nhận hối lộ

Phó giám đốc trung tâm đăng kiểm tại Quảng Bình bị khởi tố vì nhận hối lộ

02:30 28/12/2023

Ông Đặng Thành Chung, phó giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73.02D ở Quảng Bình vừa bị khởi tố vì nhận hối lộ.

Vì sao có hình ảnh sứa phủ kín sông Hàn ở Đà Nẵng?

Vì sao có hình ảnh sứa phủ kín sông Hàn ở Đà Nẵng?

12:30 22/04/2023

Những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh sứa phủ kín một khúc sông Hàn (TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, thực chất đây chỉ là phần xác sứa được người dân loại bỏ sau khi đã lấy phần xúc tua.

Mất tiền tỷ do ít cập nhật thông tin

Mất tiền tỷ do ít cập nhật thông tin

09:10 09/05/2024

TP - Thời gian qua, nhiều nạn nhân tiếp tục bị các đối tượng mạo danh cán bộ công an gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng. Theo cơ quan công an, thủ đoạn lừa đảo trên không mới, tuy nhiên nhiều người dân vẫn mất cảnh giác và sập bẫy do đa phần ít cập nhật thông tin xã hội, báo chí.

Rò rỉ bình gas, ngôi nhà sàn ở Yên Bái cháy rụi ngày đầu năm

Rò rỉ bình gas, ngôi nhà sàn ở Yên Bái cháy rụi ngày đầu năm

12:20 16/02/2024

Ngày 16/2, trả lời PV VTC News, ông Thang Quang Mơ – Chủ tịch UBND xã Xuân Long xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà sàn của người dân địa phương. Theo vị lãnh đạo xã, vụ việc xảy ra vào khoảng 11h ngày 15/2, tại ngôi nhà sàn của ông Thang Văn Đô (SN 1965, ở thôn 5). 'Thời điểm xảy ra cháy, vợ chồng ông Đô đi vắng, chỉ có con trai là Thang Văn Nam ở nhà. Anh Nam bị bỏng nhẹ, đã được người thân và chính quyền...

Nén tâm nhang bạn đọc từ TP.HCM tri ân chiến sĩ Gạc Ma

Nén tâm nhang bạn đọc từ TP.HCM tri ân chiến sĩ Gạc Ma

10:00 14/03/2023

35 năm trước, ngày 14-3-1988 lịch sử, 64 người con nước Việt đã loang máu đỏ ở Gạc Ma. Các anh bất khuất hy sinh cho chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tỉnh Quảng Nam xây dựng được 1.521 an toàn vệ sinh viên

Tỉnh Quảng Nam xây dựng được 1.521 an toàn vệ sinh viên

23:30 23/04/2024

Tỉnh Quảng Nam đã xây dựng được 1.521 an toàn vệ sinh viên tại 299 đơn vị sản xuất.

20 người liên quan vụ hỗn chiến ở Đà Nẵng bị bắt

20 người liên quan vụ hỗn chiến ở Đà Nẵng bị bắt

20:40 24/06/2024

Công an bắt thêm 3 nghi phạm, nâng tổng số người bị tạm giữ lên 20 trong vụ hỗn chiến khiến một người chết ở vũ trường.

Triều Tiên thay tướng quân đội

Triều Tiên thay tướng quân đội

10:10 10/08/2023

Reuters dẫn tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thay thế vị tướng hàng đầu của quân đội và kêu gọi chuẩn bị nhiều hơn cho khả năng chiến tranh, tăng cường sản xuất vũ khí và mở rộng các cuộc tập trận quân sự. Ông Kim đưa ra những bình luận này tại một cuộc họp của Quân ủy Trung ương Triều Tiên, thảo luận về các kế hoạch đối phó để ngăn chặn kẻ thù, báo cáo cho biết. Vị tướng hàng đầu của đất nước này, Tổng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới