Cáp viễn thông mắc trúng người đi đường, ai chịu trách nhiệm?

19:10 29/08/2024

Tình trạng cáp viễn thông, dây điện chằng chịt "như mạng nhện" xuất hiện khắp các con đường, ngõ hẻm ở TP.HCM. Nhiều người dân thắc mắc, lỡ dây cáp mắc trùng xe, người đi đường thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng Phòng quản lý năng lượng, Sở Công Thương, trao đổi chiều 29-8 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Về nội dung quản lý nhà nước đối với các đơn vị viễn thông cũng như hệ thống dây thông tin, cáp viễn thông thuộc phạm vi quản lý của Sở Thông tin và Truyền thông. Tuy nhiên, Sở Công thương có vai trò cơ quan thường trực Ban chỉ đạo ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông ở TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Phương Duy, Phó trưởng Phòng quản lý năng lượng, Sở Công Thương, hệ thống cáp điện lực cũng như cáp viễn thông là tài sản thuộc sở hữu của ngành điện và ngành viễn thông và do các đơn vị này quản lý vận hành. Do đó ngành điện và các đơn vị viễn thông có trách nhiệm kiểm tra để đảo bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Trường hợp khi có sự cố xảy ra liên quan đến cáp điện và viễn thông, các đơn vị điện lực và viễn thông có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để nhanh chóng khắc phục sự cố và giải quyết các hậu quả.

  • Tàu khách SE7 phải dừng khẩn cấp vì vướng dây cáp viễn thông đường Nguyễn Kiệm

Thời gian qua, Sở Công Thương đã có nhiều văn bản đề nghị ngành điện thường xuyên kiểm tra an toàn điện, duy tu bảo dưỡng đối với hệ thống lưới điện để đảm bảo an toàn. Phối hợp với các địa phương tuyên truyền sử dụng điện an toàn.

Đồng thời, cử người và các máy móc, thiết bị khắc phục sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng trong thời gian sớm nhất khi sự cố xảy ra.

Ông Duy cho biết thêm, đối với tình trạng mạng lưới điện và cáp viễn thông còn gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, giải pháp trước mắt ngành điện đã phối hợp các đơn vị viễn thông chỉnh trang, làm gọn dây thông tin, xử lý các điểm mất an toàn.

Về giải pháp lâu dài, ngầm hóa đồng bộ hệ thống cáp điện lực và cáp viễn thông để đảm bảo an toàn, nâng cao vận hành, góp phần chỉnh trang, cải thiện mỹ quan đô thị.

Tối 28-8, hơn 70 người thuộc các đơn vị cáp viễn thông vẫn đang thu gọn và nối những đoạn cáp bị đứt sau sự cố "níu toa tàu" tại quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tình hình ngầm hóa lưới điện tại TP.HCM

Sở Công thương TP.HCM cho biết mục tiêu giai đoạn 2021-2025, TP.HCM ngầm hóa lưới điện trung thế đạt tỷ lệ 50-60%; trong đó các quận nội thành đạt tỷ lệ ngầm hóa 80-90%, riêng các quận 1, 3, 5 xấp xỉ 100%. Đối với lưới hạ thế đặt mục tiêu đạt tỷ lệ ngầm hóa từ 35-40%, trong đó khu vực trung tâm đạt ngầm hóa 80%.

Kết quả đến nay, lưới điện trung thế có tỷ lệ ngầm hóa đạt 47,0%, trong đó các quận nội thành đạt 78,9%, riêng các quận 1, 3, 5 đạt 99%. Đối với lưới điện hạ thế, tỷ lệ ngầm hóa đạt hơn 20%, trong đó, khu vực trung tâm đạt tỷ lệ 71,2%.

Liên tiếp sự cố liên quan đến cáp viễn thông, dây điện

Vào ngày 20-8, vụ cháy trụ điện trên đường Phan Huy Ích (quận Gò Vấp) kèm theo tiếng nổ lớn khiến nhiều người tá hỏa. Hay gần nhất vào tối 26-8, đoàn tàu khách SE7 chạy tuyến đường sắt Bắc Nam phải hãm phanh khẩn cấp vì bị các bó cáp viễn thông "níu toa tàu" tại đoạn giao với đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận).

Theo nguyên nhân ban đầu, hai vụ việc trên đều do mạng lưới điện và cáp viễn thông chằng chịt, lòng thòng gây ra. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, hiện nay trên rất nhiều tuyến đường khác ở TP.HCM cũng gặp tình trạng tương tự.

Có thể bạn quan tâm
Nếu không nộp lệ phí xét tuyển, thí sinh mất cơ hội trúng tuyển đại học

Nếu không nộp lệ phí xét tuyển, thí sinh mất cơ hội trúng tuyển đại học

18:40 04/08/2024

Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển thành công, nhưng không nộp lệ phí thì cũng không được xét tuyển đại học.

Hai bé trai sinh đôi bị bỏ rơi ven đường kèm mảnh giấy 'ai nhặt được xin nuôi đỡ'

Hai bé trai sinh đôi bị bỏ rơi ven đường kèm mảnh giấy 'ai nhặt được xin nuôi đỡ'

13:50 19/08/2023

Hai bé trai sinh đôi được khoảng 2 ngày tuổi bị bỏ rơi ở ven đường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, kèm mảnh giấy ghi 'do điều kiện người thân không nuôi được, ai nhặt được xin nuôi đỡ, sau bố mẹ cháu không tìm lại'.

Bắt đối tượng có 2 tiền án cho vay nặng lãi

Bắt đối tượng có 2 tiền án cho vay nặng lãi

14:30 20/05/2023

Ngày 20/5, Công an huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Nguyên có 2 tiền án để điều tra về hoạt động cho vay nặng lãi.

'Bẫy' chênh vênh tại những mỏ đá ngừng khai thác ở Hà Tĩnh

'Bẫy' chênh vênh tại những mỏ đá ngừng khai thác ở Hà Tĩnh

14:30 29/08/2023

Dù đã dừng khai thác nhiều năm song hàng loạt mỏ đá ven các dãy núi thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chưa khắc phục môi trường, thu dọn máy móc, gây nguy hiểm cho người và gia súc.

Điểm chuẩn vào lớp 10 ở Khánh Hòa cao nhất 45,25 điểm

Điểm chuẩn vào lớp 10 ở Khánh Hòa cao nhất 45,25 điểm

09:50 21/07/2024

Điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Nha Trang) cao nhất tỉnh Khánh Hòa với tổng điểm 45,25 điểm.

Nhóm học sinh tụ tập chạy xe khiến 1 em tử vong

Nhóm học sinh tụ tập chạy xe khiến 1 em tử vong

14:00 12/08/2024

Đắk Lắk - Một nhóm học sinh, thanh thiếu niên tụ tập chạy xe ở ngoài bờ đập thủy điện. Sau đó, hai phương tiện đã va chạm với nhau...

Thanh Hóa làm đường kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Thanh Hóa làm đường kết nối với cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

14:45 27/03/2024

Đường dài gần 1,6 km, tổng đầu tư 818 tỷ đồng, sẽ kết nối nút giao Đông Xuân thuộc cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 với nội đô TP Thanh Hóa.

Trung tướng Tô Ân Xô nêu 5 biện pháp ngăn chặn tội phạm giết người

Trung tướng Tô Ân Xô nêu 5 biện pháp ngăn chặn tội phạm giết người

12:40 01/11/2023

Ngày 1/11, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về một số giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa những vụ án giết người nghiêm trọng trong thời gian tới. Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm giết người với tính chất côn đồ, dã man có những diễn biến phức tạp trên địa bàn các tỉnh, thành trong cả nước. Điển hình như vụ Giáp Thị Huyền Trang (SN 1996, quê Bắc Giang) bắt cóc và giết bé gái ở huyện Gia Lâm, Hà Nội để đòi tiền...

Sai phạm đất đai, một trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Bình Định bị khởi tố

Sai phạm đất đai, một trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ở Bình Định bị khởi tố

23:20 24/05/2024

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ bị khởi tố để điều tra do liên quan đến sai phạm đất đai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới