Cấp chứng chỉ Aptis sai quy định của Bộ GDĐT, Hội đồng Anh nêu cách xử lý

06:30 02/03/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chấn chỉnh việc cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis của Hội đồng Anh, yêu cầu đảm bảo quyền lợi của người dự thi.

Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GDĐT Lê Mỹ Phong cho biết - ngày 27.2 đã có văn bản gửi Hội đồng Anh và các bên liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis.

Cơ quan này khẳng định việc các bên sử dụng mẫu chứng chỉ Aptis cũ (không phải Aptis ESOL) để cấp cho người dự thi sau ngày 11.11.2022 mà không báo cáo Bộ GDĐT là chưa tuân thủ quyết định của Bộ về việc này.

Cục Quản lý chất lượng yêu cầu các bên làm đúng quyết định và các quy định pháp luật hiện hành, giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan và có biện pháp xử lý bảo đảm quyền lợi của người dự thi.

Theo báo cáo giải trình của Hội đồng Anh gửi Bộ GDĐT, chứng chỉ Aptis ESOL là tên gọi mới của chứng chỉ Aptis, đã được tổ chức thi tại Việt Nam từ năm 2013. Cụm từ ESOL (English for Speakers of Other Languages) được bổ sung để phù hợp với xu hướng phát triển của khảo thí ngôn ngữ và nhu cầu đánh giá trình độ tiếng Anh của những người không sử dụng trên thế giới.

“Chứng chỉ Aptis có các phiên bản: General, Advanced và For Teachers. Chứng chỉ mới Aptis ESOL cũng có các phiên bản bài thi General, Advanced và For Teachers. Do vậy, chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau” - báo cáo giải trình nêu rõ.

Trong quá trình tổ chức thi Aptis/Aptis ESOL từ 11.11 đến 22.12.2022, đơn vị này vẫn cấp mẫu chứng chỉ Aptis cũ do phôi chứng chỉ mới chưa kịp về Việt Nam. Hội đồng Anh thừa nhận đây là sơ suất về mặt hành chính và chưa kịp thời báo cáo Bộ GDĐT.

Đơn vị đề xuất biện pháp xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dự thi là đăng tải công khai thông báo xác nhận mẫu chứng chỉ Aptis cũ và mẫu chứng chỉ Aptis ESOL International Certificate có giá trị như nhau. Đơn vị này hứa sẽ cấp lại chứng chỉ theo mẫu mới cho các thí sinh đã vượt qua bài thi và được công nhận (nếu có yêu cầu), trong vòng 2 năm kể từ ngày thi.

Chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Hội đồng Anh cấp. Ảnh: Trang Hà

Giải trình của Hội đồng Anh bắt nguồn từ việc nhiều sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã thi và được cấp chứng chỉ Aptis (General) của Hội đồng Anh từ 11 đến 22.12.2022 nhưng không được trường công nhận để xét chuẩn đầu ra ngoại ngữ.

Aptis là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, nhiều trường đại học sử dụng Aptis để xét đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên.

Trước đó, Báo Lao Động đã đăng tải loạt bài "Gian lận thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam" - chỉ ra chiêu trò tinh vi của các trung tâm Anh ngữ trong việc mua bán đáp án đề thi của kỳ thi chứng chỉ tiếng Anh Aptis do Công ty TNHH ETE Việt Nam, Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông giáo dục và thời đại, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển giáo dục thời đại, Hội đồng Anh liên kết tổ chức.

Sau phản ánh, Bộ GDĐT đã có kế hoạch kiểm tra, thanh tra để chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, đơn vị có vi phạm trong việc liên kết tổ chức thi chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Nổ súng trong nhà thờ tại Nam Phi khiến một mục sư thiệt mạng

Nổ súng trong nhà thờ tại Nam Phi khiến một mục sư thiệt mạng

22:00 07/10/2023

Vụ tấn công xảy ra tối 6/10, giờ địa phương và được phát trực tiếp trên mạng xã hội. Theo một nhân chứng, 6 kẻ có vũ trang đã xông vào nhà thờ và gây ra vụ nổ súng.

Cần Thơ công bố điểm trúng tuyển lớp 10 năm 2023, cao nhất 37,8 điểm

Cần Thơ công bố điểm trúng tuyển lớp 10 năm 2023, cao nhất 37,8 điểm

18:40 15/06/2023

Cần Thơ - Chiều ngày 15.6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Cần Thơ đã chính thức thông báo kết quả Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT 2023.

Áp lực thi tốt nghiệp THPT, sĩ tử học ngày học đêm

Áp lực thi tốt nghiệp THPT, sĩ tử học ngày học đêm

11:10 15/06/2024

Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra, các thí sinh vẫn đang cố gắng, nỗ lực từng ngày để dành “tấm vé vàng”...

Đại học Quốc gia Úc lần đầu tuyển thẳng học sinh Việt Nam bằng điểm học bạ

Đại học Quốc gia Úc lần đầu tuyển thẳng học sinh Việt Nam bằng điểm học bạ

11:20 05/07/2023

Đây là thay đổi mang tính bước ngoặt của Đại học Quốc gia Úc áp dụng riêng cho các học sinh Việt Nam từ năm 2024.

TPHCM: Tuyển giáo viên đặc thù nhưng không ai nộp hồ sơ

TPHCM: Tuyển giáo viên đặc thù nhưng không ai nộp hồ sơ

15:30 16/03/2023

TPHCM - Dù rất cần nhưng không có ứng viên để tuyển dụng - đó là thực trạng tuyển dụng giáo viên các môn tiếng Anh, Tin học, Mỹ thuật......

Chó cưng giúp cảnh sát cứu chủ rơi xuống hố băng

Chó cưng giúp cảnh sát cứu chủ rơi xuống hố băng

11:10 20/01/2024

Chó cưng của người rơi xuống hồ đóng băng đã giúp cảnh sát chuyển thiết bị cứu hộ để kéo người đàn ông đến nơi an toàn.

Học sinh Hà Nội chật vật ôn luyện để giành suất vào lớp 10 công lập

Học sinh Hà Nội chật vật ôn luyện để giành suất vào lớp 10 công lập

13:30 03/04/2024

Bước vào giai đoạn nước rút, không chỉ học sinh mà cả phụ huynh đều mang trong mình những nỗi lo nhất định trước kỳ thi vào lớp 10. Với...

Tiêm kích Su-27: Nỗi ám ảnh với phương tây, Máy bay với nhiều 'tiền án'

Tiêm kích Su-27: Nỗi ám ảnh với phương tây, Máy bay với nhiều 'tiền án'

20:30 03/08/2023

Tạt đầu b-52, xả nhiên liệu vào máy bay không người lái (UAV) MQ-9. Vâng chúng tôi đang nhắc đến tiêm kích huyền thoại của không quân Nga. Đó chính là Su-27 - dòng máy bay gây ám ảnh nhất cho Mỹ và phương Tây trong thời gian qua.
Đọc bài gốc tại đây.

Những bài báo về nạn cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh vào chung khảo Giải Báo chí Quốc gia

Những bài báo về nạn cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh vào chung khảo Giải Báo chí Quốc gia

15:10 31/05/2024

Trong số 165 tác phẩm vào chung khảo Giải Báo chí Quốc gia có những tác phẩm về các vấn đề nóng như: vụ khủng bố tại Đắk Lắk; chống tham nhũng trong ngành đăng kiểm; hệ lụy của chung cư mini; nạn cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh…

Co loi xay ra
Co loi xay ra