Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần 18 triệu khối cát, mới tìm được 3

06:30 15/03/2023

Các dự án cao tốc khởi công tại miền Tây giai đoạn 2021-2025 cần hơn 47 triệu m3 cát đắp nền, riêng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần hơn 18,5 triệu m3 nhưng đang gặp khó về nguồn cung.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi khảo sát mỏ cát trên sông Tiền, đoạn xã Mỹ Hiệp và xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - Ảnh: M.L

Chiều 14-3 tại tỉnh Hậu Giang, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với các địa phương về cung ứng nguồn vật liệu san lắp cho các dự án cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nhu cầu cát cho cao tốc quá lớn

Báo cáo với Phó thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của các dự án cao tốc trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long khởi công trong giai đoạn 2021-2025 rất lớn, khoảng 47,81 triệu m3.

Riêng dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Cần Thơ đến Cà Mau, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 18,5 triệu m3 hiện đang gặp khó khăn về nguồn cung.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh An Giang bố trí 7 triệu m3, Đồng Tháp bố trí 7 triệu m3 và Vĩnh Long bố trí 5 triệu m3 cát cho dự án.

Tuy nhiên các địa phương mới chỉ cân đối để cung cấp được khoảng 3 triệu m3 nhưng khối lượng này cũng chưa thể khai thác được ngay mà cần triển khai các thủ tục, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ.

Về việc sử dụng cát biển để phục vụ san lấp, theo ông Lâm, nhanh nhất phải đến cuối năm 2023 mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển sử dụng làm vật liệu san lấp cho các dự án.

Do đó trong năm 2023 và 2024, nguồn vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc chủ yếu vẫn là cát sông.

Ông Lâm đề nghị Phó thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rà soát, khẩn trương thực hiện các thủ tục nâng 50% công suất các mỏ cát đang khai thác và dành toàn bộ khối lượng phần tăng thêm để cấp cho dự án.

Khai thác cát trên sông Tiền, đoạn qua huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Các tỉnh An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp ưu tiên bố trí đủ nguồn vật liệu cát đáp ứng tiến độ triển khai các dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì làm việc với các địa phương để xác định trữ lượng cát của từng tỉnh cung cấp cho dự án, đồng thời hướng dẫn các địa phương giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai.

Yêu cầu lên biểu đồ nhu cầu cát cho cao tốc

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yệu cầu Bộ Giao thông vận tải lên biểu đồ cho 4 tuyến cao tốc, trong đó chính xác đến tháng nào, nói rõ nhu cầu cần bao nhiêu.

Các địa phương có mỏ cát đang hoạt động chủ động tăng 50%, còn các mỏ đá, đất có thể tăng 200%. Tất cả các mỏ đang tạm thời đóng cửa, xem xét cấp phép trở lại, đối với các mỏ cát khai thác mới phải có khảo sát, đánh giá, giám sát môi trường.

Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở điều tra, khảo sát, cùng các địa phương thống nhất hợp đồng các nhà thầu với các chủ mỏ, giá cả hợp lý, không làm đội giá.

Ông Hà đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở số liệu về trữ lượng, công suất, thực hiện việc phân bố, đảm bảo sát với nhu cầu thi công, đánh giá toàn bộ các mỏ hiện hữu, mỏ cát mới, điều tiết để phân bổ hợp lý theo thời gian, theo từng mỏ, từng địa bàn.

Trước đó, ông Hà đã đi khảo sát mỏ cát trên sông Tiền thuộc tỉnh An Giang để phục vụ san lấp cho các tuyến cao tốc tại miền Tây.

Có thể bạn quan tâm
Nước lũ cuốn trôi 56 con bò

Nước lũ cuốn trôi 56 con bò

10:20 14/11/2023

Chăn thả ở bãi bồi ven sông Hiếu, 56 con bò của ông Nguyễn Văn Triều bị lũ cuốn trôi đêm qua, đến sáng nay mới tìm được 22 con.

Mâu thuẫn trên mạng, người đàn ông bị công an Đà Nẵng phạt 7,5 triệu đồng

Mâu thuẫn trên mạng, người đàn ông bị công an Đà Nẵng phạt 7,5 triệu đồng

14:40 11/12/2023

Ngày 11.12, Công an quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng ) có quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông P.V.T (trú quận Thanh Khê).

Bắc Giang: Mâu thuẫn trong đám giỗ, người đàn ông bị đâm tử vong

Bắc Giang: Mâu thuẫn trong đám giỗ, người đàn ông bị đâm tử vong

11:40 25/06/2023

Ngày 25/6, theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tạm giữ Nguyễn Văn Âu (SN 1974, trú tại thôn Yên Thiện, xã Bảo Sơn, huyện Lục Ngạn) để điều tra về hành vi giết người. Theo cơ quan điều tra, trưa 24/6, gia đình ông M. (thôn Yên Thiện, xã Bảo Sơn, huyện Lục Ngạn) làm giỗ và mời nhóm thợ xây, trong đó có Âu cùng ăn cơm, uống rượu. Khoảng 12h cùng ngày, sau khi ăn cơm, uống rượu xong, mọi người ra bàn...

Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng có giám đốc mới

Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng có giám đốc mới

12:00 04/07/2023

Ông Đoàn Xuân Hiếu được luân chuyển, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Chánh án Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Lê Minh Trí

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn Chánh án Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Lê Minh Trí

12:00 07/03/2023

Tại phiên họp thứ 21 diễn ra vào ngày 20/3 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tòa án và kiểm sát.

Tiền Giang khởi tố 4 bị can liên quan mua sắm trong phòng, chống COVID-19

Tiền Giang khởi tố 4 bị can liên quan mua sắm trong phòng, chống COVID-19

07:40 22/07/2023

Tiền Giang - Liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh...

Hai nhân viên trạm kiểm dịch bị bắt vì ‘vòi tiền’ xe chở lợn

Hai nhân viên trạm kiểm dịch bị bắt vì ‘vòi tiền’ xe chở lợn

17:00 25/10/2023

Vượng và Ân bị cáo buộc trong quá trình kiểm tra xe tải chở lợn đã gây khó khăn và yêu cầu chủ hàng phải chi 30 triệu đồng mới cho xe qua.

Tạm đóng cửa công viên có 6 con cá sấu sổng chuồng

Tạm đóng cửa công viên có 6 con cá sấu sổng chuồng

19:20 14/10/2023

Công viên văn hóa An Hòa (TP Rạch Giá, Kiên Giang), nơi có cá sấu sổng chuồng ra ngoài hồ nước, đã tạm thời đóng cửa để đảm bảo an toàn cho khách.

Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận trao nhà tình thương chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh

Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận trao nhà tình thương chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh

11:20 18/09/2023

Bình Thuận - Ngôi nhà tình thương được Công đoàn Viên chức tỉnh Bình Thuận (CĐVC) trao cho người phụ nữ đơn thân, đi rửa chén thuê để mưu sinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra