Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Đừng vì thiếu đất đắp, lại để lỗi hẹn với dân

11:00 15/07/2024

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã chậm nhưng đến nay các bộ ngành, địa phương, nhà thầu đang loay hoay tìm nguồn đất đắp.

Công nhân đang thi công một đoạn đã được bàn giao mặt bằng ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không lâu nữa sẽ được kết nối vào các dự án trọng điểm khác ở khu vực Đông Nam Bộ, tạo ra các huyết mạch giao thông để phát triển kinh tế - xã hội.

Ở dự án này, Bà Rịa - Vũng Tàu đang thảm nhựa cho dự án, hứa hẹn ngày về đích sẽ sớm hơn.

'Hàng xóm' kế bên là Đồng Nai sau khi bị phê bình giải phóng mặt bằng chậm vẫn đang nỗ lực đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công như lời cam kết với Thủ tướng.

  • Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai: Chủ đầu tư kêu thiếu nguồn đất đắp

  • Đồng Nai nói gì về tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn chậm?

  • Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang ra sao?

Nhưng lúc này đất đắp mới là mối lo lớn của chủ đầu tư dự án (thành phần 1, thành phần 2 đoạn qua Đồng Nai), của nhà thầu vì vẫn chưa có lối ra.

Đại diện Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án thành phần 2) cho hay đang tổ chức các mũi thi công đồng loạt, nhưng điều họ đang lo lắng là nguồn đất đắp để thi công đồng bộ trên tuyến.

Ban quản lý dự án 85 khẳng định khả năng cung cấp của các mỏ thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu.

Tại các mỏ đề xuất đang gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, chưa được địa phương chấp thuận chủ trương khai thác. Còn nguồn đất đắp tại sân bay Long Thành nhà thầu xin khai thác theo cơ chế đặc thù, để có đất đắp kịp thời cho dự án cao tốc vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền quyết định.

Nhà thầu là vậy, còn chính quyền địa phương có 'sốt ruột' không?

UBND tỉnh Đồng Nai cho hay ngoài nguồn đất sân bay Long Thành, nhà thầu còn đề xuất với tỉnh khai thác 3 vị trí mỏ vật liệu cho dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù, nhưng đang bị vướng về chính sách.

Cụ thể, Đồng Nai đã báo cáo Chính phủ quy định khu vực khai thác theo cơ chế đặc thù phải đáp ứng là điểm mỏ nằm trong quy hoạch khoáng sản mới được đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, và phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Quy định còn yêu cầu diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý, tức bàn giao về cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý (trở thành đất công).

Trong khi đó diện tích đất ở 3 vị trí mỏ vật liệu nhà thầu đề xuất khai thác không nằm trong quy hoạch mỏ. Mặt khác, diện tích đất các mỏ đề xuất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân, nên khó có chuyện người dân giao đất của mình cho Nhà nước sau khi khai thác mỏ.

Vì vậy, Đồng Nai vẫn đang kiến nghị bộ ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể, sớm gỡ những vướng mắc trên để giải quyết nguồn đất đắp đang thiếu hụt.

Vậy là vẫn phải chờ!

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tưởng đâu chỉ vướng mặt bằng nay lại lo, lại chờ giải quyết thêm chuyện thiếu đất đắp.

Dự án này đã chậm, đã đợi vốn ngàn tỉ.

Đừng để thêm chuyện nhà thầu thi công cầm chừng vì chờ đất đắp.

Đừng để hình hài cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được người dân kỳ vọng lại lỗi hẹn với thời gian vì thiếu đất đắp...

Đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường gỡ khó

Trước kiến nghị của tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị có hướng dẫn gỡ khó cho Đồng Nai về nguồn đất đắp để làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải cho hay địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều mỏ vật liệu đất đắp, bao gồm các mỏ thương mại, các mỏ có quy hoạch và chưa có quy hoạch.

Tuy nhiên trình tự thủ tục pháp lý để khai thác theo cơ chế đặc thù còn nhiều vướng mắc do các vị trí dự kiến khai thác không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản và đã cấp quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình cá nhân...

Do đó nguồn đất đắp cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh rất hạn chế. Vì vậy, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu và có văn bản hướng dẫn cụ thể cho tỉnh Đồng Nai về việc khai thác nguồn đất đắp....

Có thể bạn quan tâm
Tiếng người đáng sợ hơn sư tử gầm

Tiếng người đáng sợ hơn sư tử gầm

10:10 07/10/2023

Trong thử nghiệm, các bản ghi âm giọng nói của con người khiến động vật hoang dã sợ hãi hơn cả tiếng gầm của sư tử hay tiếng súng.

Bang Victoria của Australia ban bố hàng loạt cảnh báo cháy rừng

Bang Victoria của Australia ban bố hàng loạt cảnh báo cháy rừng

19:30 02/10/2023

Lãnh đạo Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Australia cho biết đám cháy Briagolong, bùng phát vào khoảng 7 giờ sáng ngày 1/10, đã tàn phá một khu dân cư trong vùng và đã thiêu rụi 5.000ha đất đai.

Đại học Giao thông vận tải công bố điểm chuẩn học bạ

Đại học Giao thông vận tải công bố điểm chuẩn học bạ

11:00 26/06/2024

Ngành Kỹ thuật máy tính lấy điểm chuẩn học bạ 28,51/30, cao nhất trường Đại học Giao thông vận tải.

Quảng Nam: Liên tiếp xảy ra các vụ va chạm giao thông

Quảng Nam: Liên tiếp xảy ra các vụ va chạm giao thông

11:40 07/08/2023

Sáng 7/8, xe tải chở VLXD va chạm với xe 4 chỗ khiến QL1A ùn tắc. Trước đó, rạng sáng 6/8, xe tải và xe đầu kéo va chạm trên cao tốc đoạn qua xã Bình Quý.

Quà 20-10 đặc biệt ở trại giam nữ tù nhân

Quà 20-10 đặc biệt ở trại giam nữ tù nhân

22:40 19/10/2023

Gần 800 nữ phạm nhân ở Trại giam Ngọc Lý (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đã nhận được những món quà 20-10 thật đặc biệt.

Học sinh tung clip giáo viên túm cổ áo nữ sinh là thể hiện dân chủ trường học

Học sinh tung clip giáo viên túm cổ áo nữ sinh là thể hiện dân chủ trường học

18:30 05/10/2023

Chuyên gia giáo dục cho rằng, việc học sinh quay clip, tố cáo giáo viên có hành vi chưa chuẩn mực là thể hiện sự dân chủ trong trường học.

Hàng loạt người dân ở Thanh Hóa bị ngứa ngoài da do ký sinh trùng

Hàng loạt người dân ở Thanh Hóa bị ngứa ngoài da do ký sinh trùng

16:10 11/04/2024

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân ban đầu dẫn đến hàng loạt người dân ở thôn Quang Biểu, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc bị ngứa ngoài da là do ký sinh trùng Sarcoptes scabiei var hominis gây ra.

Khởi tố đối tượng nhờ người đứng tên thành lập công ty rồi trốn thuế

Khởi tố đối tượng nhờ người đứng tên thành lập công ty rồi trốn thuế

15:50 25/06/2023

Hà Tĩnh - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà...

Xúc phạm uy tín của UBND xã ở Quảng Ngãi, người phụ nữ bị xử phạt

Xúc phạm uy tín của UBND xã ở Quảng Ngãi, người phụ nữ bị xử phạt

10:20 28/09/2023

Ngày 28/9, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết Công an thị xã Đức Phổ vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà T.T.T.H. (43 tuổi, trú thôn Phước Lợi, xã Phổ Nhơn) về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”. Trước đó, ngày 29/8, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an xã Phổ Nhơn phát hiện bà H. sử dụng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra