Cảnh sát phát nhạc giao hưởng để 'dẹp ẩu đả'

17:10 15/06/2024

Cảnh sát thành phố Espoo đã áp dụng chiến thuật phát nhạc cổ điển trên loa phóng thanh ở bãi biển để ngăn cản thanh niên tổ chức tiệc tùng, ẩu đả tại đây.

Tháng 6 này, những kiệt tác âm nhạc cổ điển như The Blue Danube của Strauss, Four Seasons của Vivaldi và Ave Maria của Schubert lại vang lên ở bãi biển Haukilahti, thành phố Espoo.

Đây là thành phố yên bình phía tây thủ đô Helsinki, nhưng từng gặp vấn đề vào mùa hè, khi những người trẻ hàng đêm tụ tập trên bãi biển để hò reo, đốt lửa, uống rượu rồi ẩu đả. Họ sau đó bỏ lại rác, chai lọ, kính vỡ trên bãi biển và những cuộc gọi cảnh sát khiến chính quyền đau đầu.

Thành phố đã thử nhiều cách để giải tán thanh niên, nhưng không có nhiều hiệu quả. Cảnh sát cuối cùng đã tìm ra giải pháp hoàn hảo là "mở nhạc cổ điển". "Vì lý do nào đó, loại nhạc này không hấp dẫn giới trẻ và họ tránh xa những nơi có nó", đại diện cảnh sát Espoo nói.

Lúc đầu, người dân tỏ ra hoài nghi, cho rằng phương án này thật kỳ cục. Nhưng hóa ra nó đã thành công và người cao tuổi trong thành phố còn được hưởng thêm lợi ích từ những bài hát ru êm dịu giúp dễ ngủ. Vì vậy, hằng năm, cứ bắt đầu từ đầu tháng 6, cảnh sát sẽ phát nhạc cổ điển từ một hệ thống loa phóng thanh trên bãi biển.

Espoo đã học ý tưởng này từ nhiều mô hình thành công khác trên thế giới. Năm 1985, nhà chức trách British Columbia, Mỹ, đã dùng nhạc cổ điển phát ở bãi đậu xe hoang vắng rìa thành phố và toa điện ngầm, nơi những thanh niên hay đến đánh nhau.

Cơ quan vận tải cho biết "số cuộc gọi đến tổng đài cảnh sát đã giảm 75%, hành vi phá hoại, vẽ bậy, ẩu đả giảm hơn 50%, và tội phạm giảm gần 20%".

Nhạc cổ điển cũng được quan chức giao thông London phát tại các ga tàu điện ngầm 20 năm nay, khiến số vụ cướp giảm 33%.

Năm 2001, cảnh sát ở West Palm Beach, Florida, cũng bắt đầu phát nhạc giao hưởng tại một ngã tư khét tiếng đầy tội phạm "khiến các thanh niên bất hảo phát ngấy". Tuy nhiên, cảnh sát sau đó đã loại bỏ chương trình này sau khi tội phạm bắt đầu quay ra phá hủy những chiếc loa phát nhạc.

Theo các nhà thần kinh học, lý do khiến một số loại âm nhạc có tác dụng ngăn chặn tội phạm có thể nằm ở phản ứng sinh học thần kinh của con người đối với những thứ họ không thích hoặc thấy xa lạ. Khi mọi người nghe bản nhạc họ thích, nó sẽ kích thích sản xuất dopamine và khiến họ có tâm trạng tốt hơn. Nhưng khi mọi người không thích âm nhạc, não của họ sẽ phản ứng bằng cách ngăn chặn việc sản xuất dopamine – khiến tâm trạng của họ trở nên tồi tệ và tránh xa âm nhạc.

"Âm nhạc có thể xua đuổi tội phạm đường phố tụ tập, đơn giản vì họ coi loại nhạc này không hay", chuyên gia đại học Seatle, Mỹ cho biết.

Hải Thư (Theo Police 1, WP, Odd)

Có thể bạn quan tâm
Phơi thóc giữa đường khiến 2 nữ sinh thương vong

Phơi thóc giữa đường khiến 2 nữ sinh thương vong

09:20 04/10/2023

Hai em học sinh bất ngờ trượt ngã do đi vào bãi thóc người dân phơi bên đường và bị xe đi sau tông trúng.

Anh em đại gia lan 'đột biến' cùng nhiều cựu quan chức ở Thái Nguyên hầu tòa vụ khai thác than lậu

Anh em đại gia lan 'đột biến' cùng nhiều cựu quan chức ở Thái Nguyên hầu tòa vụ khai thác than lậu

14:00 08/10/2023

Hai anh em song sinh Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang cùng nữ đại gia Châu Thị Mỹ Linh bị cáo buộc khai thác trái phép hơn 3 triệu tấn than. Để xảy ra tình trạng khai thác với quy mô lớn như vậy có sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của một số cựu quan chức ở Thái Nguyên.

Khai mạc Kỳ họp thứ 7, bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc Kỳ họp thứ 7, bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

08:20 20/05/2024

Sáng 20/5, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc. Kỳ họp được tổ chức theo 2 đợt với tổng thời gian làm việc 26,5 ngày. Đợt 1 từ 20/5 đến 8/6, đợt 2 từ 17/6 đến sáng 28/6. Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, cuối giờ sáng ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội bắt đầu tiến hành quy trình công tác nhân sự bầu Chủ tịch Quốc hội. Sau khi kiện toàn chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiếp tục tiến hành quy trình bầu Chủ tịch nước. Dự kiến, công tác...

Hơn chục đối tượng đưa máy móc lớn khai thác vàng trái phép trong rừng

Hơn chục đối tượng đưa máy móc lớn khai thác vàng trái phép trong rừng

06:00 18/03/2024

Ngày 17.3, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đang phối hợp với Công an huyện M’Đrắk điều tra làm rõ để xử lý 11...

TP.HCM tuyển sinh lớp 1 từ 15/6, lớp 6 từ 1/7

TP.HCM tuyển sinh lớp 1 từ 15/6, lớp 6 từ 1/7

13:00 03/04/2023

Sáng 3/4, UBND TP.HCM công bố kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 - 2024. Theo đó, công tác tuyển sinh lớp 1 bắt đầu từ ngày 15/6, tuyển sinh lớp 6 bắt đầu từ ngày 1/7. UBND TP.HCM yêu cầu tất cả các trẻ vào lớp 1, lớp 6 đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục thành phố. Trong đó thông tin 'nơi ở hiện tại' cần được rà soát, cập nhật chính xác. Đặc biệt phải có mã số định...

Lái xe Hải Dương bị phạt 35 triệu đồng do không chấp hành đo nồng độ cồn

Lái xe Hải Dương bị phạt 35 triệu đồng do không chấp hành đo nồng độ cồn

11:30 26/01/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu

Nhập viện cấp cứu sau khi ăn ve sầu

19:30 11/05/2023

Bác sỹ Ma Thị Oanh - khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, cho biết bệnh viện mới tiếp nhận người phụ nữ 29 tuổi, thường trú tại phường An Tường, thành phố Tuyên Quang. Chị đến viện trong tình trạng sẩn ngứa toàn thân, kèm theo buồn nôn và nôn, tim nhịp nhanh, khó thở. Chị có tiền sử dị ứng nhộng tằm. Tối 8/5, chị đã thử ăn ve sầu xào lá chanh lần đầu tiên, khoảng 10 con. Sau ăn thì xuất hiện triệu chứng ngộ độc,...

Mưa kéo dài ở TPHCM khiến người dân chật vật đi làm, đi học

Mưa kéo dài ở TPHCM khiến người dân chật vật đi làm, đi học

15:50 02/10/2023

Nhiều khu vực ở TPHCM có mưa lớn kéo dài vào ngày đầu tuần khiến hàng loạt tuyến đường bị ngập sâu, tình hình giao thông rối loạn, nhiều người...

Bản tin 8H: Nam thanh niên nhảy cầu Chương Dương tự tử

Bản tin 8H: Nam thanh niên nhảy cầu Chương Dương tự tử

08:30 05/03/2023

Nam thanh niên để lại xe máy cùng giấy tờ tùy thân trên cầu Chương Dương rồi nhảy xuống sông Hồng tự tử. Hiện, lực lượng chức năng đang tìm kiếm tung tích người này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra