Cảnh sát giao thông vi phạm pháp luật thì bị xử lý thế nào?

04:10 29/08/2023
Dựa trên những quy định chặt chẽ của Luật Công an nhân dân năm 2018, việc xử lý kỷ luật và xử phạt hành chính đối với cán bộ Cảnh sát giao thông khi vi phạm luật pháp là hoàn toàn tuân theo tính chất và mức độ của vi phạm. Điều này nhằm đảm bảo tính pháp lý và công bằng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông và an toàn đường bộ.

Trong trường hợp cán bộ Cảnh sát giao thông vi phạm và gây tổn hại cho sức khỏe, tính mạng của người khác, tài sản hoặc lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân, việc bồi thường và bồi hoàn sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ vững trật tự và an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo rằng những hậu quả do vi phạm luật giao thông gây ra sẽ được xử lý một cách công bằng và hợp lý.

Ngoài ra, để đảm bảo tính minh bạch và công khai trong quá trình xử lý kỷ luật, Bộ Công an áp dụng Thông tư số 16/2016/TT-BCA ngày 08/4/2016 về quy trình xử lý kỷ luật đối với cán bộ và chiến sĩ Công an nhân dân. Thông tư này đã được Bộ Công an áp dụng nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý, kỷ luật và xử lý vi phạm, đồng thời đảm bảo tính pháp lý và công bằng cho các cán bộ và chiến sĩ Công an nhân dân.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Từ việc sử dụng những quy định chặt chẽ của Luật Công an nhân dân năm 2018 và áp dụng Thông tư số 16/2016/TT-BCA ngày 08/4/2016, việc xử lý kỷ luật và xử phạt hành chính đối với cán bộ Cảnh sát giao thông được thực hiện một cách minh bạch, công bằng và đáp ứng đúng mức độ và tính chất của từng vi phạm. Điều này làm tăng tính hiệu quả trong công tác quản lý và đảm bảo tính pháp lý trong mọi hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Cảnh sát giao thông nhận tiền có bị coi là hối lộ không?

Theo quy định tại Điều 354 của Bộ luật Hình sự năm 2015, việc lợi dụng chức vụ hoặc quyền hạn để nhận hối lộ là một hành vi vi phạm hình sự. Cụ thể, người sẽ bị xem là vi phạm hình sự nếu họ tiếp nhận hoặc hứa nhận bất kỳ lợi ích nào trực tiếp hoặc thông qua trung gian với mục đích làm hoặc không làm một việc gì đó vì lợi ích của mình hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ. Trong trường hợp này, hình phạt tù áp dụng có thể từ 2 năm đến 7 năm tù giam.

Tuy nhiên, quy định cũng rõ ràng rằng khi người vi phạm chỉ đưa hoặc hứa đưa một số tiền dưới 2 triệu đồng, thì hành vi của cảnh sát nhận tiền không đạt mức tội nhận hối lộ và không thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thay vào đó, cảnh sát có thể bị xử lý kỷ luật và hành chính theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, người vi phạm không bị truy tố về tội đưa hối lộ theo Điều 364 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy vậy, hành vi của họ vẫn có thể bị xem là vi phạm hành chính và bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Theo Điểm c, Khoản 3, Điều 21 của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, người vi phạm có thể bị áp dụng mức phạt hành chính từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng với hành vi đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ nhằm trốn tránh việc xử phạt vi phạm hành chính.

Như vậy, trong trường hợp người vi phạm đưa tiền để "bỏ qua" vi phạm giao thông và số tiền đó dưới 2 triệu đồng, cảnh sát nhận tiền đó không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng họ có thể bị xử phạt hành chính và kỷ luật. Người vi phạm cũng sẽ không bị truy tố về tội đưa hối lộ, nhưng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định.

Cần lưu ý rằng việc cảnh sát giao thông nhận tiền từ người vi phạm giao thông vẫn được xem là hành vi đưa hối lộ, và điều này có thể bị coi là vi phạm pháp luật. Hành vi đưa hối lộ được định nghĩa là việc trực tiếp hoặc qua trung gian đưa cho người có chức vụ, quyền hạn hoặc người khác bất kỳ lợi ích nào nhằm yêu cầu hoặc thúc đẩy hành động vì lợi ích của người đưa hối lộ. Trong trường hợp này, người vi phạm giao thông đưa tiền cho cảnh sát giao thông với mục đích trốn tránh xử phạt, tạo ra lợi ích cho bản thân.

Tùy thuộc vào quy định của pháp luật và sự đánh giá của cơ quan điều tra và tòa án, cảnh sát giao thông nhận tiền có thể bị coi là đã chấp nhận hối lộ. Hành vi này có thể xem là vi phạm pháp luật và cảnh sát giao thông cũng sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật theo quy định của luật phạm tội.

Tuy nhiên, việc xác định liệu cảnh sát giao thông đã nhận tiền một cách tự nguyện hay bị ép buộc là một vấn đề phức tạp và phụ thuộc vào bằng chứng và điều tra của cơ quan công an.

Trong một số trường hợp, có thể cảnh sát giao thông bị xuyên tạc hoặc bị lừa dối để nhận tiền, trong khi trong một số trường hợp khác, họ có thể tự ý lợi dụng vị trí của mình để đòi tiền từ người vi phạm. Việc này cần được điều tra và xác minh kỹ lưỡng để đảm bảo tính công bằng và chính xác trong xử lý vi phạm hình sự và hành chính.

Có thể bạn quan tâm
Bị chồng bạn gái truy đuổi, nam thanh niên rơi từ mái tôn xuống đất tử vong

Bị chồng bạn gái truy đuổi, nam thanh niên rơi từ mái tôn xuống đất tử vong

06:00 03/04/2023

Trong quá trình bỏ chạy khi bị chồng bạn gái truy đuổi, nam thanh niên rơi từ trên mái tôn xuống đất tử vong.

Tình báo Anh: Nga tìm cách giữ an toàn cho Hạm đội Biển Đen

Tình báo Anh: Nga tìm cách giữ an toàn cho Hạm đội Biển Đen

06:20 21/03/2024

Bộ Quốc phòng Nga đang phải tăng cường nỗ lực bảo vệ hạm đội của mình ở Biển Đen trong bối cảnh Ukraine liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái tầm xa.

Trường nào lấy điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất Đà Nẵng?

Trường nào lấy điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất Đà Nẵng?

08:50 19/06/2024

Tối 18/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024-2025.

Thu giữ súng đạn của nhóm đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý

Thu giữ súng đạn của nhóm đối tượng tụ tập sử dụng ma tuý

16:20 26/06/2024

Một nhóm gồm 5 đối tượng tàng trữ súng đạn ở Đà Nẵng vừa bị Công an bắt khi đang sử dụng ma túy tại một chung cư ở quận Sơn Trà.

Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải khai gì trong lý lịch nộp các trường đại học?

Tiến sĩ giả Nguyễn Trường Hải khai gì trong lý lịch nộp các trường đại học?

20:10 04/12/2023

Trong lý lịch bản công chứng nộp cho một trường đại học được chứng thực ngày 26/10/2022 tại UBND phường Tân Tạo (Bình Tân, TP.HCM), ông Nguyễn Trường Hải - người gây xôn xao dư luận khi dùng bằng tiến sĩ giả, khai có học vị cao nhất là tiến sĩ, chức vụ là giảng viên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. Về quá trình đào tạo, ông Hải khai học đại học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, nghành học Công nghệ thông tin, tốt nghiệp năm...

Khởi tố 47 bị can liên quan trùm giang hồ Cường KoBe, 'Cọp Bãi Bổn'

Khởi tố 47 bị can liên quan trùm giang hồ Cường KoBe, 'Cọp Bãi Bổn'

20:10 05/07/2023

Chiều 5/7, Bộ Công an cho biết, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có thư khen gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vì có thành tích xuất sắc trong điều tra, truy xét các vụ án liên quan đến các băng nhóm do Lê Hoàng Cường và Văn Thế Sự cầm đầu, gây ra trên địa bàn thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thư khen nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian qua, Cục Cảnh...

Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài ngày nắng nóng

Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài ngày nắng nóng

07:20 04/04/2024

Ngày 3/4, Bộ Y tế có công văn gửi các địa phương về dự phòng, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người lao động trước tác động của nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn. Những ngày gần đây nắng nóng gay gắt xuất hiện tại nhiều địa phương cả nước, đặc biệt năm nay miền Bắc xuất hiện nắng nóng sớm hơn một tháng, còn miền Nam thường xuyên 37-38 độ C. Theo Bộ Y tế, những vấn đề sức khỏe thường gặp ở mùa này là say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng. Nguyên nhân...

Bé gái 12 tuổi bị 5 thanh, thiếu niên hiếp dâm trong đêm

Bé gái 12 tuổi bị 5 thanh, thiếu niên hiếp dâm trong đêm

15:00 23/02/2024

Sau khi ăn nhậu cùng 5 thanh, thiếu niên mới quen, bé gái 12 tuổi ở Đắk bị nhóm người trên hiếp dâm trong nhà nghỉ.

Nghi án phi tang thi thể cô gái ở Sài Gòn

Nghi án phi tang thi thể cô gái ở Sài Gòn

18:40 13/02/2024

Kiểm tra túi nylon ven đường trong Khu Công nghệ cao, TP Thủ Đức, cảnh sát phát hiện nhiều bộ phận của cô gái 26 tuổi đã mất tích nhiều ngày trước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra