Cảnh sát được báo 86 giây trước khi nghi phạm bắn ông Trump

17:30 16/07/2024

Các nhân chứng đã báo cho cảnh sát về nghi phạm Crooks trên mái nhà, 86 giây trước khi tay súng khai hỏa ám sát hụt ông Trump.

Washington Post ngày 15/7 công bố video cho thấy khán giả tại cuộc vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania đã báo trước với cảnh sát về nghi phạm Thomas Matthew Crooks trên nóc nhà máy American Glass Research (ARG), khi cựu tổng thống Donald Trump đang diễn thuyết ở sân khấu cách đó khoảng 120 mét.

Video cho thấy nhóm khán giả tới nghe ông Trump diễn thuyết đã phát hiện Crooks bò trên mái nhà máy, rồi thông báo cho một cảnh sát gần đó. "Này sĩ quan! Có tội phạm!", một người đàn ông nói.

"Đằng này. Có người đàn ông ở trên mái nhà kìa!", một phụ nữ hét lớn. Theo phân tích của Washington Post, Crooks nổ súng sau thời điểm video này được quay hai phút hai giây, và 86 giây kể từ khi sĩ quan mặc đồng phục đen nhận cảnh báo từ người phụ nữ.

Nghi phạm Crooks, 20 tuổi, bắn 8 phát đạn, trong đó một viên sượt qua tai phải của ông Trump. Cựu tổng thống an toàn, nhưng một người trên khán đài thiệt mạng và hai người khác trọng thương. Crooks bị lính bắn tỉa của mật vụ Mỹ tiêu diệt trong khoảng 20 giây sau khi nổ súng.

Nhà máy ARG nằm ngoài phạm vi giám sát của Sở Mật vụ Mỹ. Lực lượng này chịu trách nhiệm trực tiếp về an ninh trong phạm vi nhất định của sự kiện, cụ thể là địa điểm tổ chức, khán giả và ông Trump, còn nhà máy nơi Crooks ẩn nấp để nổ súng thuộc trách nhiệm của cảnh sát địa phương.

Có 4 đội chống bắn tỉa hoạt động hôm đó, hai đội từ Sở Mật vụ và hai đội từ cơ quan hành pháp địa phương trong buổi diễn thuyết của ông Trump ở Butler, bang Pennsylvania ngày 13/7.

Trong video, sĩ quan cảnh sát được cảnh báo về Crooks dường như mặc đồng phục của sở cảnh sát thành phố Butler, đơn vị bố trí nhân sự đảm bảo an ninh vòng ngoài tại buổi diễn thuyết.

Sở cảnh sát Butler không phản hồi yêu cầu bình luận về video của Washington Post, cũng như chưa đề cập lý do không cho người rà soát nóc nhà máy.

Michael Slupe, cảnh sát trưởng thành phố Butler, cho biết một sĩ quan đã tìm cách trèo lên nóc nhà máy để tìm kiếm nghi phạm sau khi nhận cảnh báo từ người dân. Sĩ quan này bám vào gờ mái nhà máy để leo lên, song phải nhảy xuống để đảm bảo an toàn khi phát hiện Crooks đang chĩa súng vào mình.

Slupe cho hay cảnh sát này không thể rút súng để khống chế nghi phạm trong hoàn cảnh đó. Tom Knights, quan chức thành phố Butler, cho biết sĩ quan này đã có 10 năm kinh nghiệm trong lực lượng hành pháp và đã bị trật mắt cá chân khi nhảy xuống.

Không rõ liệu cảnh sát này có phải sĩ quan mặc đồng phục đen trong video hay không.

William Bellis, giám đốc nhà máy ARG, cho biết công ty đã làm việc với cảnh sát địa phương về các vấn đề an ninh trước sự kiện. Cảnh sát đã chặn lối vào bãi đỗ xe của nhà máy, dành không gian này cho các nhân viên an ninh hoạt động.

Ông Bellis thêm rằng trèo lên mái nhà máy không dễ dàng và bắt buộc phải dùng thang. Sau khi Crooks bị tiêu diệt, hình ảnh tại hiện trường cho thấy một chiếc thang dựa vào tòa nhà, không rõ thời điểm đặt thang khi nào.

Kimberly Cheatle, Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ, ngày 15/7 thừa nhận trong cuộc phỏng vấn của đài ABC rằng công tác bảo vệ cựu tổng thống Donald Trump tại Pennsylvania là "không thể chấp nhận được" và cam kết không để diễn ra sơ suất tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, Cheatle cho rằng cảnh sát địa phương cũng đã phạm sai lầm, bởi tòa nhà mà nghi phạm sử dụng làm điểm ngắm bắn thuộc phạm vi trách nhiệm của họ.

"Chúng tôi đã nhờ đồng nghiệp địa phương đảm bảo an ninh vành đai ngoài. Có cảnh sát địa phương gác trong tòa nhà đó, cũng như chịu trách nhiệm an ninh ở khu vực quanh tòa nhà", bà tiết lộ.

Đức Trung (Theo Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Người Hàn kêu gọi chính phủ ngăn thả truyền đơn sang Triều Tiên

Người Hàn kêu gọi chính phủ ngăn thả truyền đơn sang Triều Tiên

18:10 17/06/2024

Nhiều nhóm dân sự và cư dân biên giới Hàn Quốc kêu gọi chính phủ hạn chế các nhà hoạt động thả truyền đơn sang Triều Tiên.

Hamas muốn lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza

Hamas muốn lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza

07:40 30/01/2024

Hamas nói muốn lệnh ngừng bắn hoàn toàn và toàn diện ở Dải Gaza, sau khi các nhà đàm phán Qatar đề xuất về một lệnh ngừng bắn tạm thời.

Hiệp định Geneva - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam

Hiệp định Geneva - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam

21:20 14/07/2024

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam” (21/7/1954-21/7/2024) sẽ diễn ra từ ngày 15/7-5/9 tại Hà Nội.

Ấn Độ ‘chịu khó’ kết nối Trung Á

Ấn Độ ‘chịu khó’ kết nối Trung Á

06:50 28/10/2023

Bên cạnh mối liên kết lịch sử và văn hóa chặt chẽ, Trung Á còn có giá trị chiến lược và kinh tế to lớn với chính quyền New Delhi.

Mỹ sắp nối lại hoạt động của cầu tàu 320 triệu USD tại Gaza

Mỹ sắp nối lại hoạt động của cầu tàu 320 triệu USD tại Gaza

10:30 20/06/2024

Cầu tàu viện trợ Dải Gaza được Mỹ đưa trở lại Dải Gaza sau nhiều ngày tránh trú sóng lớn tại thành phố Ashdod của Israel.

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm của Nhà vua Nhật Bản bổ nhiệm Đại sứ tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm của Nhà vua Nhật Bản bổ nhiệm Đại sứ tại Việt Nam

22:00 16/05/2024

Ngày 16/5, tại Hà Nội, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm của Nhà vua Nhật Bản bổ nhiệm ông Ito Naoki làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

8 đại diện thành viên NATO chuẩn bị đến Hàn Quốc để đối thoại về an ninh

8 đại diện thành viên NATO chuẩn bị đến Hàn Quốc để đối thoại về an ninh

15:41 11/12/2023

Ngày 11/12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đại diện của 8 quốc gia thành viên NATO sẽ tới thăm Seoul vào cuối tuần này để tham dự đối thoại an ninh.

Lính Ukraine nói chiến dịch vượt sông Dnieper là 'tự sát'

Lính Ukraine nói chiến dịch vượt sông Dnieper là 'tự sát'

17:20 18/12/2023

Binh sĩ Ukraine tiết lộ lực lượng nước này chưa thiết lập được chỗ đứng ở bờ đông sông Dnieper và các chiến dịch vượt sông đều gây thương vong lớn.

Houthi, Hamas họp bàn về hợp tác chống Israel

Houthi, Hamas họp bàn về hợp tác chống Israel

09:50 16/03/2024

Các quan chức cấp cao của Houthi và Hamas tổ chức cuộc gặp hiếm hoi để thảo luận việc phối hợp hành động chống Israel, theo các nguồn tin.

Co loi xay ra
Co loi xay ra