Cảnh sát đòi bồi thường 'tổn thương tinh thần' khi dập đám cháy 72 người chết

11:20 12/03/2024

33 lính cứu hỏa đầu tiên có mặt tại vụ cháy khiến 72 người chết ở London, tháng 6/2017, đang kiện đòi chính phủ hàng triệu USD tổn thất tinh thần sau "nhiệm vụ tang tóc".

Đơn kiện được các sĩ quan này gửi Tòa án Tối cao hôm 10/3, với 12 bị đơn được nêu, gồm Giám đốc sở Cảnh sát Thủ đô, người đứng đầu Đội cứu hỏa London, Hội đồng khu Kensington và Chelsea cùng một số công ty tư nhân liên quanviệc tân trang Tháp Grenfell bằng tấm ốp rất dễ cháy.

33 sĩ quan cảnh sát Thủ đô (MET) yêu cầu bồi thường vì "những tổn thương tinh thần" phải chịu trong khi làm nhiệm vụ vô cùng tang thương. 6 người trong số họ đã không thể chịu nổi và nghỉ việc ngay sau nhiệm vụ này. Những sĩ quan này hầu hết là những người đầu tiên tới hiện trường.

Theo báo cáo, ngày 14/6/2017, ngọn lửa bắt đầu từ một chiếc tủ lạnh bị lỗi và lan sang tấm ốp rất dễ cháy trên tòa tháp 24 tầng ở Kensington. Hơn 250 lính cứu hỏa đã được huy động dập tắt ngọn lửa.

Lính cứu hỏa và nhân viên xử lý cuộc gọi bị ảnh hưởng bởi thảm kịch Grenfell đã phải nghỉ việc hơn 6.000 ngày do tổn thương tâm lý. 20 lính cứu hỏa và ba nhân viên phòng điều khiển được chẩn đoán Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Đây là một tập hợp các phản ứng xuất hiện ở những người đã trải qua hoặc chứng kiến một sự kiện đau buồn đe dọa tính mạng hoặc sự an toàn của họ hoặc của những người xung quanh họ. Kết quả, 10 người đã nghỉ việc.

Pc Hart, một trong số nguyên đơn cho hay đã cố gắng cứu mạng một người đàn ông nhảy khỏi tòa nhà đang cháy. Anh ta mô tả "cảm thấy phát ốm" khi phải chứng kiến hàng trăm người gào khóc giữa hai lựa chọn: chết cháy bên trong hoặc nhảy lầu như tự tử.

"Sự tuyệt vọng tột độ mà những người bị mắc kẹt trong tòa tháp đang cháy đã thực sự giày vò tôi", anh nói.

Những người này lạc quan vì phần thắng trong phiên tòa, hoặc dàn xếp bồi thường ngoài tòa án. Năm trước, 114 đồng đội của họ cũng đã thành công trong phiên tòa tương tự, mỗi người được thanh toán 10.000 bảng đến 1,1 triệu bảng, tổng cộng là 20 triệu bảng.

Lập luận của họ về cơ bản là vụ hỏa hoạn lẽ ra không bao giờ xảy ra và việc giải quyết hậu quả của nó quá đau thương đến mức họ phải vật lộn để tiếp tục sống và làm việc.

Thẩm phán của phiên tòa năm trước cũng đã phê chuẩn khoản bồi thường trị giá tổng 150 triệu bảng cho khoảng 900 người bị ảnh hưởng bởi vụ hỏa hoạn.

Một phát ngôn viên của MET cho biết: "Chúng tôi đang điều tra đầy đủ các hành vi phạm tội, bao gồm ngộ sát doanh nghiệp, ngộ sát do sơ suất, gian lận và vi phạm sức khỏe và an toàn. Nếu cuộc điều tra kết luận có đủ bằng chứng để xem xét cáo buộc hình sự liên quan đến vụ cháy, hồ sơ sẽ được nộp cho Cơ quan công tố để khởi tố vụ án".

Hải Thư (Theo Politico, Mirror)

Có thể bạn quan tâm
Ngày mai, tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Ngày mai, tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

07:30 14/05/2024

Sau phiên sơ thẩm, ông Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế); Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á), cùng hơn 10 bị cáo khác xin giảm hình phạt hoặc đổi từ án tù giam sang tù treo; trong khi đó, mẹ và vợ của Phan Quốc Việt cùng kháng cáo đề nghị hủy bỏ kê biên phong tỏa 54 sổ tiết kiệm, tổng cộng 432 tỷ đồng đứng tên họ.

Tranh cãi chuyện người đàn ông đòi lại sính lễ sau cái chết của vợ sắp cưới

Tranh cãi chuyện người đàn ông đòi lại sính lễ sau cái chết của vợ sắp cưới

15:10 23/04/2024

Người đàn ông họ Lý (sống ở Hà Nam, Trung Quốc) và vợ sắp cưới quen biết nhau qua mai mối. Sau buổi xem mắt được 5 ngày, cả hai quyết định tiến tới hôn nhân. Ngay khi anh Lý đưa sính lễ trị giá 270 nghìn nhân dân tệ (khoảng 948 triệu đồng) cho bố mẹ cô gái, hai gia đình cùng nhau chuẩn bị tiệc đính hôn. Nào ngờ, ngay trước ngày đính hôn, vợ sắp cưới của anh Lý nhảy sông tự tử. Lý tiết lộ, sau khi đạt được thỏa thuận đính hôn với nhà gái, anh trở...

Cháy tại rừng thông ở Đắk Nông, xã huy động dập lửa cứu cây

Cháy tại rừng thông ở Đắk Nông, xã huy động dập lửa cứu cây

22:00 22/02/2024

Ngọn lửa bốc cháy nghi ngút dưới tán rừng thông dọc Quốc lộ 14 Đắk Nông, khiến nhiều người lo lắng. Chính quyền đã huy động lực lượng, chở nước tới dập lửa, cứu cây.

Nhặt được dao tự chế mang đi chém người, thanh niên lĩnh án hơn 7 năm tù

Nhặt được dao tự chế mang đi chém người, thanh niên lĩnh án hơn 7 năm tù

16:30 13/06/2023

Do mâu thuẫn cá nhân, Hồ Thanh Bình (23 tuổi, ngụ phường 3, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã dùng dao tự chế chém người gây thương tích....

Tài xế tông nhiều xe đang dừng đèn đỏ bị bắt

Tài xế tông nhiều xe đang dừng đèn đỏ bị bắt

16:10 16/02/2024

Nguyễn Huỳnh Thành, 29 tuổi, lái ôtô tải tông 3 xe máy và xe tải đang dừng đèn đỏ làm một người chết rồi bỏ chạy khỏi hiện trường gần 100 km.

Hàng nghìn người đón cây bồ đề thiêng từ Sri Lanka về chùa Bái Đính

Hàng nghìn người đón cây bồ đề thiêng từ Sri Lanka về chùa Bái Đính

12:30 26/03/2023

Vào ngày 25/3 (tức ngày 4/2 âm lịch), Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng với chùa Bái Đính đã tổ chức lễ rước cây bồ đề từ Sri Lanka về Việt Nam và trồng tại chùa Bái Đính.

TPHCM gấp rút chuẩn bị hơn 500 nhân sự vận hành tuyến metro số 1

TPHCM gấp rút chuẩn bị hơn 500 nhân sự vận hành tuyến metro số 1

11:30 19/03/2023

TPHCM - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần 550 nhân sự vận hành thương mại đầu năm 2024. Do đó, công tác đào tạo lái tàu, nhân viên nhà ga, kỹ thuật viên điều độ đang được đơn vị quản lý gấp rút triển khai.

Quảng Nam: Phát hiện thêm vụ cá chết hàng loạt trên sông Nước Biên

Quảng Nam: Phát hiện thêm vụ cá chết hàng loạt trên sông Nước Biên

16:00 29/04/2023

Theo phản ánh của người dân, có một nhóm 4-5 người đến xã Trà Cang lúc chiều tối, đánh thuốc trên sông rồi chờ sáng sớm hôm sau thu lượm các loại cá lớn, bỏ lại cá nhỏ, sau đó nhanh chóng rút đi.

Mới ra tù nhờ giảm án chung thân, lại tiếp tục bị bắt vì ma túy

Mới ra tù nhờ giảm án chung thân, lại tiếp tục bị bắt vì ma túy

17:50 28/06/2023

Đã có một án phạt chung thân về tội mua bán trái phép chất ma túy, được giảm án ra tù trước thời hạn nhưng nữ quái 54 tuổi tiếp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra