Cảnh sát bắt quả tang bác sĩ khâu vết thương khi đang say

23:40 17/01/2024

Một bác sĩ của Bệnh viện đa khoa ở Gangdong-gu, Seoul bị điều tra vì thực hiện tiểu phẫu khi đang say, song thoát truy tố vì luật chưa quy định hành vi này.

Ngày 13/1, Sở Cảnh sát Gangdong ở Seoul thông báo đã "bắt quả tang" bác sĩ A, thuộc Bệnh viện Đa khoa Gangdong-gu, đang tiến hành phẫu thuật khâu vết thương cho bệnh nhân trong lúc bác sĩ này đang trong cơn say.

Hồ sơ thể hiện, bệnh nhân sau ca phẫu thuật trong phòng cấp cứu đã lập tức gọi điện báo cảnh sát vào khoảng 23h55 với nội dung: "Có vẻ như bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho tôi đã say rượu".

Cơ quan công an cử các sĩ quan đến và tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở đối với bác sĩ A và xác nhận ông A trong tình trạng say rượu. Nam bác sĩ nổi tiếng thừa nhận: "Tôi đã uống một chai bia khi ăn tối".

Theo pháp luật hiện hành, không có quy định hình sự đối với hành vi cung cấp dịch vụ y tế trong tình trạng say xỉn nên ngày 16/1 vừa qua, cơ quan công an đã xác nhận, bác sĩ sẽ không bị xử lý hình sự.

Song nếu một hành vi được coi là "gây tổn hại nghiêm trọng đến nhân phẩm của chuyên gia y tế" theo Luật Dịch vụ Y tế, người vi phạm có thể bị đình chỉ trình độ chuyên môn lên đến một năm.

Bệnh viện đã quyết định đình chỉ điều trị y tế của bác sĩ và thành lập ủy ban kỷ luật để quyết định mức kỷ luật.

Việc bác sĩ A thoát truy tố đã làm dấy lên tranh cãi về việc thiếu chế tài đối với hành nghề y ở tình trạng như vậy. Một quan chức cảnh sát cho biết: "Cảnh sát không thể làm gì ngoài việc thông báo cho văn phòng quận, vì việc xử phạt hành chính thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và Phúc lợi".

Luật hiện hành không quy định bác sĩ sẽ bị xử phạt do "hành vi say rượu". Điều 66 của Đạo luật Dịch vụ Y tế hàn Quốc chỉ nêu Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi có thể đình chỉ giấy phép nhân viên y tế tối đa một năm trong trường hợp một người "làm suy yếu nghiêm trọng phẩm giá" của nghề nghiệp.

Các bác sĩ có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì sai sót y khoa nếu bệnh nhân bị thương hoặc tử vong trong khi đang được điều trị bởi một bác sĩ đang trong tình trạng say rượu. Nhưng rất khó để các công tố viên buộc tội vì họ phải chứng minh mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa việc bác sĩ say rượu và thương tích hoặc tử vong.

Tính chất chuyên môn và khép kín của hoạt động y tế khiến bệnh nhân gần như không thể biết được mọi quy trình xảy ra trong quá trình phẫu thuật, khiến cơ quan thực thi pháp luật phải dựa vào hồ sơ y tế do bác sĩ tạo ra.

Đây không phải là lần đầu tiên bác sĩ bị bắt gặp điều trị bệnh nhân trong tình trạng say rượu. Theo Bộ Y tế và Phúc lợi, 9 bác sĩ đã bị xử phạt hành nghề y trong tình trạng say rượu từ năm 2019 đến năm 2023.

Năm 2020, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia khuyến nghị Bộ Y tế và Phúc lợi tăng cường xử phạt hành chính bằng cách xây dựng quy định riêng về việc sử dụng rượu. Hiện nay, việc hành nghề y trong tình trạng say rượu được phân loại một cách tùy tiện là "các hành nghề y khoa vô đạo đức khác" và bị trừng phạt bằng "đình chỉ trình độ chuyên môn một tháng".

Để ghi nhận sự mong đợi ngày càng tăng của xã hội đối với những người hành nghề y, Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết họ đang lên kế hoạch sửa đổi các quy định hành chính với tiêu chuẩn mạnh mẽ hơn.

Hải Thư (Theo Korea Herald, News Directory)

Có thể bạn quan tâm
TPHCM 24/7: Bé trai bán vé số 'mất tích'13 ngày đã đi đâu?; Sắp thi tuyển phó giám đốc 3 sở

TPHCM 24/7: Bé trai bán vé số 'mất tích'13 ngày đã đi đâu?; Sắp thi tuyển phó giám đốc 3 sở

10:30 15/06/2024

Sắp xét xử vụ nữ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy; Công an TPHCM ký lệnh trục xuất nhiều người nước ngoài; Chuyên gia cảnh báo TPHCM còn tiếp tục có mưa đá; TPHCM lần đầu tiên thi tuyển lãnh đạo cấp sở,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.

Sốt ruột vì xe ùn ùn né trạm thu phí, doanh nghiệp BOT lại gửi đơn cầu cứu

Sốt ruột vì xe ùn ùn né trạm thu phí, doanh nghiệp BOT lại gửi đơn cầu cứu

10:10 05/05/2024

Sau khi 100% ý kiến đại diện dân sát trạm thu phí Điện Thắng Trung (Quảng Nam) không đồng tình đóng dải phân cách, doanh nghiệp lại kêu cứu.

Cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn và nhóm sĩ quan Học viện Quân y hầu toà vụ Việt Á

Cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn và nhóm sĩ quan Học viện Quân y hầu toà vụ Việt Á

07:50 27/12/2023

Ngày 27/12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đưa 7 bị cáo, trong đó có cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn và nhóm sĩ quan Học viện Quân y, ra xét xử. Phiên tòa sẽ xem xét các vi phạm liên quan Công ty Việt Á, phần do quân đội giải quyết. Trong các bị cáo, có 2 người bị truy tố tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' gồm Trịnh Thanh Hùng (Phó vụ trưởng Vụ Các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ Khoa học và Công nghệ) và Hồ Anh Sơn (cựu Thượng tá,...

Người dân Cần Giờ vui mừng khi cầu Vàm Sát 2 thông xe

Người dân Cần Giờ vui mừng khi cầu Vàm Sát 2 thông xe

13:10 15/09/2023

Sau khi phải tạm dừng thi công gần 3 năm, cầu Vàm Sát 2, huyện Cần Giờ chính thức được thông xe vào sáng 15/9, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của địa phương.

Bao giờ thôi phụ thuộc xác nhận cư trú?

Bao giờ thôi phụ thuộc xác nhận cư trú?

09:00 25/02/2023

Những ngày qua, bạn đọc tiếp tục phản ánh đến báo Tuổi Trẻ về sự nhọc nhằn, rắc rối khi buộc phải xin giấy xác nhận cư trú từ cơ quan công an khi làm các thủ tục, giao dịch.

Con đường đi tới của dân tộc có dấu chân bền bỉ của các nhà văn

Con đường đi tới của dân tộc có dấu chân bền bỉ của các nhà văn

17:20 30/09/2023

Sáng 30.9, Hội nghị Đại biểu các nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức tại TP Hải Phòng. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng...

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết và dự án luật quan trọng

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết và dự án luật quan trọng

08:20 26/06/2024

QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng, Nghệ An; thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và bàn thảo nhiều nội dung quan trọng khác.

Ai bao che vụ mượn cớ làm đường dây tải điện để phá rừng

Ai bao che vụ mượn cớ làm đường dây tải điện để phá rừng

20:00 28/02/2024

Vụ phá rừng phòng hộ để làm đường dây tải điện ở huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam khi không còn che giấu được nữa thì mới đề nghị điều...

Quảng Ngãi xây dựng cây cầu hàng nghìn tỉ đồng lấy cảm hứng từ bờ xe nước

Quảng Ngãi xây dựng cây cầu hàng nghìn tỉ đồng lấy cảm hứng từ bờ xe nước

21:50 31/08/2023

Quảng Ngãi - Cầu Trà Khúc 1 ở Quảng Ngãi sẽ được xây mới, lấy cảm hứng từ bờ xe nước sông Trà, biểu tượng về hình ảnh con người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra