Cảnh sát Anh dùng AI truy tìm tội phạm vẽ grafiti lên di tích

08:00 25/12/2023

Trước việc 1/3 các di tích lịch sử nước này bị phá hoại bởi grafiti, cảnh sát đã sử dụng công nghệ AI để tìm hiểu phong cách cá nhân, các chọn màu sắc và nơi bán sơn để truy "tác giả".

Cảnh sát nước Anh đang theo đuổi một dự án tiên phong, nơi AI có thể xác định thủ phạm các vụ phá hoại vẽ bậy các di tích quốc gia từ chính "tác phẩm" của họ. Hệ thống này sẽ theo dõi phong cách của họ và chỉ ra đó là ai, bằng cách đối chiếu hình vẽ bậy ở các khu vực khác nhau và phân tích sơn để xác định nơi họ mua bình xịt.

Trong năm qua, các khu di sản đã trở thành mục tiêu phá hoại hàng đầu, theo nghiên cứu được công bố hôm 17/12 bởi Ecclesiastical Insurance, tổ chức chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ di sản.

Cuộc khảo sát này cho thấy có tới 1/3 (32%) di sản nước Anh đã bị vẽ bậy làm xấu mặt, tăng 9% so với năm trước.

Tháng 1, những kẻ phá hoại đã nhắm mục tiêu vào lâu đài Rochester ở Kent, một trong những pháo đài Norman hùng vĩ nhất quốc gia, được xây dựng bắt đầu vào năm 1087 bằng cách phun đầy graffiti lên tường.

Tháng 4, họ tiếp tục tấn công Cung điện Linlithgow, lịch sử hơn 500 năm, ở Tây Lothian, nơi sinh của Nữ hoàng Scotland, phun sơn graffiti lên tường, sàn lát đá và đài phun nước.

Các chuyên gia tội phạm di sản tại Historic England (cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thẻ thao) đánh giá đây là những di sản thuộc về tất cả người dân Vương quốc Anh, và vẽ graffiti lên đó, là tội phạm nghiêm trọng theo mọi phương diện đạo đức và pháp luật. "Nó dai dẳng và có sự lây lan, gây ra sự đau khổ và ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc của công chúng".

Giáo sư Robin Bryant, giám đốc thực hành tư pháp hình sự tại Đại học Canterbury Christ Church là một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo góp mặt trong dự án. Theo ông, vấn đề là những vụ vẽ bậy đầu tiên thường khuyến khích những lần tiếp theo. Việc loại bỏ nó khỏi đá cổ rất phức tạp, vì sơn bị rỉ ra, thường để lại vết bẩn vĩnh viễn.

Ông cho hay cảm hứng từ chương trình này là các ứng dụng đã tồn tại sẵn. Ví dụ hiện nay có rất nhiều ứng dụng điện thoại cho phép bạn chụp ảnh các loại hoa lá, cây cỏ và ứng dụng sẽ nhận dạng ngay được đó là loại cây nào, nguồn gốc, đặc tính, hoa, quả ra sao...

Công nghệ tương tự được nhà chức trách áp dụng với các grafiti vẽ bậy, giúp cảnh sát xác định các nghệ sĩ graffiti, những người có phong cách rất khác biệt và sử dụng một số loại màu nhất định.

"Với mắt người, graffiti có thể trông giống nhau, vì mắt và não người chỉ có thể xử lý được một lượng thông tin nhất định. Nhưng với AI, nếu bạn cung cấp 100 hình ảnh trong một vùng lân cận thì nó có thể chỉ ra những grafiti nào được cùng một người vẽ trong cùng một ngày", ông cho hay.

Sử dụng hình ảnh AI cũng giúp họ biết được cả nhãn hiệu sơn, từ đó dò ra nhà bán lẻ và thu hẹp đối tượng cần tìm kiếm. "AI cung cấp khả năng liên kết các hành vi phạm tội với cùng một kẻ phạm tội. Điều đó, theo thuật ngữ cảnh sát, thường là một khởi đầu rất tốt về mặt điều tra", giáo sư Robin Bryant cho hay.

Tội phạm grafiti ở Anh trở thành nỗi đau đầu cho cảnh sát. Uớc tính gần đây cho thấy chi phí dọn dẹp graffiti ở Anh mỗi năm lên tới hơn một tỷ bảng. Cảnh sát đã thiết lập riêng một đường dây báo cáo tội phạm vẽ bậy qua tổng đài điện thoại 101 và cả hộp thư điện tử.

Để hạn chế tội phạm, luật Anh cấm người dưới 16 tuổi mua hộp sơn xịt grafiti. Việc bán sơn xịt cho người dưới 16 tuổi cũng là hành vi phạm tội.

Người vẽ bậy có thể bị truy tố dựa trên 4 đạo luật: Đạo luật Thiệt hại Hình sự 1971, Đạo luật Môi trường và Khu dân cư năm 2005, Đạo luật trật tự công cộng 1986 hoặc Đạo luật hành vi chống đối xã hội 2003, với hình phạt tù có thể lên tới 10 năm.

Hải Thư (Theo Guardian, The Sun, MET, UKgov)

Có thể bạn quan tâm
Tiến độ 3 dự án nghìn tỉ được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên giám sát

Tiến độ 3 dự án nghìn tỉ được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên giám sát

11:30 19/04/2023

Metro số 1, siêu dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là ba dự án trọng điểm được Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trực tiếp giám sát, đôn đốc tiến độ.

Phá đường dây làm giả giấy tờ, tem kiểm định ‘khủng’

Phá đường dây làm giả giấy tờ, tem kiểm định ‘khủng’

19:10 09/06/2023

Cơ quan công an vừa triệt phá đường dây làm giả tem kiểm định, giấy kiểm định phương tiện giao thông đường bộ quy mô lớn ở TPHCM.

22 trường ở Hà Nội chưa đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10

22 trường ở Hà Nội chưa đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10

16:30 25/04/2023

Ngày 25/4, Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo danh sách 22 cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024.

Nhiều cán bộ ở Đắk Nông bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng

Nhiều cán bộ ở Đắk Nông bị kỷ luật, khai trừ ra khỏi Đảng

11:50 26/07/2023

UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông vừa thông tin về kết quả Kỳ họp thứ 30 (Khóa XII). Theo đó, kỳ họp đã xem xét, kết luận nội dung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một số cán bộ, đảng viên.

Giả chết để trốn truy nã

Giả chết để trốn truy nã

08:40 21/03/2024

Người đàn ông bị buộc tội hiếp dâm trẻ em được cho là đã nhảy cầu tự tử năm 2009, nhưng thực ra bí mật sống dưới tên giả suốt 15 năm cho đến khi qua đời.

Tạm giữ tài xế xe chở rác vượt ẩu, cán chết học sinh lớp 1

Tạm giữ tài xế xe chở rác vượt ẩu, cán chết học sinh lớp 1

14:50 12/09/2023

Tài xế xe chở rác được xác định lái xe vượt ẩu, gây tai nạn, làm một học sinh lớp 1 bị cán chết.

Để xảy ra nhiều vụ xây dựng không phép, chủ tịch xã ở Bảo Lộc bị đình chỉ công tác

Để xảy ra nhiều vụ xây dựng không phép, chủ tịch xã ở Bảo Lộc bị đình chỉ công tác

22:01 12/12/2023

Chủ tịch UBND xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng vừa bị tạm đình chỉ công tác vì để xảy ra nhiều vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai và xây dựng.

Nông dân Hà Tĩnh kiếm bộn tiền từ cây mọc hoang trên rừng

Nông dân Hà Tĩnh kiếm bộn tiền từ cây mọc hoang trên rừng

11:30 02/09/2023

Từ cây mọc hoang trên rừng, nhiều hộ dân ở huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã chăm sóc, bảo vệ đến nay cho thu nhập khá.

Bà con dân bản đỡ đẻ cho sản phụ ngay bên đường quốc lộ

Bà con dân bản đỡ đẻ cho sản phụ ngay bên đường quốc lộ

15:18 21/07/2023

Phát hiện một sản phụ đang chuyển dạ nằm bên đường quốc lộ, người dân ở xã Châu Lý (Quỳ Hợp, Nghệ An) đã đến hỗ trợ và đỡ đẻ thành công cho sản phụ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra