Cảnh sát 141 có được phép kiểm tra điện thoại hay không?

17:30 03/08/2023
Trước khi trả lời câu hỏi cảnh sát 141 có được phép kiểm tra điện thoại hay không thì ta cần tìm hiểu các tổ công tác 141 hoạt động theo phương thức nào?

Theo đó, các tổ công tác 141 hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết; sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc: lực lượng hóa trang (mặc thường phục) tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy… hoặc có dấu hiệu phạm tội thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự để phân loại, khai thác, xác minh, lập hồ sơ xử lý.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Internet)

Như vậy, với quy định trên thì khi thực hiện nhiệm vụ, thành viên của tổ công tác 141 có quyền mặc thường phục. Tuy nhiên, việc thành viên tổ công tác 141 không giới thiệu trước khi kiểm tra là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với việc kiểm tra người (khám người), kiểm tra ví, điện thoại của đối tượng khả nghi là cần thiết và phù hợp với quy định của pháp luật. Thực tế cho thấy nhiều nghi can đã cất giấu vũ khí trong người, giấu ma túy trong ví, giày dép, điện thoại (giấu ma túy vào phần lắp pin của điện thoại).

141 có được phép kiểm tra điện thoại hay không?

Tổ công tác 141 chỉ được xem tin nhắn, lịch sử cuộc gọi trong điện thoại của người bị kiểm tra hành chính khi có lệnh của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra và phải tuân thủ đầy đủ các quy định về tố tụng.

Để đấu tranh, trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, cuối năm 2011 Công an thành phố Hà Nội lập lực lượng 141 bao gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động và Cảnh sát hình sự.

Lực lượng này có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý người điều khiển mô tô, xe máy vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông; kiểm tra các phương tiện giao thông khả nghi tàng trữ vũ khí, ma túy và các tài sản nghi do phạm tội mà có. Lực lượng này được trang bị công cụ hỗ trợ, sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để kiểm tra, xử lý các đối tượng nghi vấn, vi phạm tại các tuyến phố, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Có thể bạn quan tâm
Thả con trăn từng nuốt dê của dân về môi trường tự nhiên

Thả con trăn từng nuốt dê của dân về môi trường tự nhiên

14:30 22/09/2023

Con trăn lớn 25kg, dài 4m từng nuốt dê của dân tại Cam Lộ (Quảng Trị) đã được thả về môi trường tự nhiên.

Nhận hối lộ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Hội An bị khởi tố

Nhận hối lộ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Hội An bị khởi tố

16:10 20/06/2024

Ngày 20/6, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội 'Đưa hối lộ”; “Nhận hối lộ”; “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thu Điệp, Nguyễn Khưu Đông Phong về hành vi “Đưa hối lộ”; ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dương (nguyên Trưởng phòng GD&ĐT TP Hội...

8 trường hợp sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe từ ngày 15/8

8 trường hợp sẽ bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe từ ngày 15/8

15:30 08/08/2023

Bộ Công an ban hành Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới trong đó có nêu rõ về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Cụ thể: 1. Xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan. 2. Xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật. 3. Xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe....

Quảng Bình: Phát hiện hang động mới nguyên sơ giữa rừng Trường Sơn

Quảng Bình: Phát hiện hang động mới nguyên sơ giữa rừng Trường Sơn

12:40 07/09/2023

Hang động mới được phát hiện có những khối thạch nhũ lung linh, huyền ảo như những bức lụa trên tà áo dài của người phụ nữ, vì vậy, người dân gọi là hang Sơn Nữ.

Phó Bí thư chi bộ ở thôn được hưởng phụ cấp hay mức hỗ trợ hàng tháng?

Phó Bí thư chi bộ ở thôn được hưởng phụ cấp hay mức hỗ trợ hàng tháng?

10:00 25/01/2024

Theo quy định hiện nay, Phó Bí thư chi bộ ở thôn không thuộc các đối tượng người hoạt động không chuyên trách ở thôn. Do đó, không được hưởng...

Ngang nhiên thu phí trái phép ở hồ Đăkke, Măng Đen

Ngang nhiên thu phí trái phép ở hồ Đăkke, Măng Đen

11:30 15/04/2023

Mặc dù chưa được UBND huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đồng ý nhưng một doanh nghiệp vẫn ngang nhiên thu phí trái phép du khách tham quan hồ Đăkke...

Tuyển sinh lớp 6, lớp 10 tại Hà Nội: Tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng

Tuyển sinh lớp 6, lớp 10 tại Hà Nội: Tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng

06:30 03/06/2024

TP - Hai ngày cuối tuần, 4 đợt thi tuyển sinh vào lớp 6, lớp 10 đã được tổ chức tại Hà Nội. Đây là kỳ tuyển sinh đầu vào của những trường THPT chuyên và trường THCS&THPT được coi là có tiếng ở thủ đô. Để tìm được tấm vé vào trường, mỗi thí sinh sẽ phải vượt qua nhiều bạn cùng trang lứa.

Chuyên gia Bộ Ngoại giao Mỹ: Doanh nghiệp không cần sinh viên giỏi ngữ pháp tiếng Anh

Chuyên gia Bộ Ngoại giao Mỹ: Doanh nghiệp không cần sinh viên giỏi ngữ pháp tiếng Anh

03:30 14/06/2024

'Chúng ta phải dạy cho sinh viên nhiều thứ khác ngoài ngữ pháp, câu bị động, từ vựng', theo chuyên gia tiếng Anh cao cấp từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Lịch âm 30/6 - Âm lịch hôm nay 30/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 30/6/2024

Lịch âm 30/6 - Âm lịch hôm nay 30/6 chính xác nhất - lịch vạn niên 30/6/2024

18:20 29/06/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 30/6/2024 Dương lịch: 30/6/2024. Âm lịch: 25/5/2024. Nhằm ngày: Bảo quang hoàng đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Ất Sửu, tháng Canh Ngọ, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Hạ Chí. Ngày Phạt Nhật (Đại Hung) - Ngày Ất Sửu - Âm Mộc khắc Âm Thổ: Là ngày rất xấu, có Thiên Can xung khắc với Địa Chi. Nếu tiến hành công việc sẽ gặp nhiều trở ngại, mọi việc tốn thời gian, công sức và khó thành. Vì vậy, nên tránh làm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra