Cảnh báo tình trạng lừa đảo tinh vi trong môi giới xuất khẩu lao động

15:20 13/12/2023

Đắk Lắk - Ngày 13.12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã ra văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã thành phố trên địa bàn cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm dụng tài sản của người lao động trong hoạt động xuất khẩu lao động.

Theo đó, ở một số địa phương (tỉnh, thành phố) trong cả nước đã có tình trạng lợi dụng nhu cầu làm đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, các loại tội phạm đã lợi dụng chiếm đoạt tài sản của người lao động bằng nhiều thủ đoạn.

Cụ thể, các đối tượng tạo các trang website, Facebook giống các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có uy tín. Chúng thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh đưa tiễn người lao động ở sân bay, ảnh chụp thị thực của các nước tiếp nhận được cấp… khiến nhiều người lao động cả tin, mất cảnh giác.

Tiếp đó, chúng lại đưa ra các chương trình ưu đãi với chi phí thấp, thậm chí chỉ bằng một nửa so với các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, yêu cầu người lao động phải đặt cọc chi phí trong thời gian ngắn.

Các đối tượng lừa đào còn tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội về xuất khẩu lao động để tìm kiếm các “con mồi” có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, đánh vào tâm lý, nhu cầu của người lao động muốn làm các thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không cần tốn nhiều thời gian, để tiến hành câu nhử, tiếp cận các “con mồi”.

Chúng còn sử dụng nhiều tài khoản ảo để tạo tương tác, nhắn tin cho người lao động để củng cố niềm tin về chất lượng dịch vụ hỗ trợ; thậm chí còn “gạ” cho người lao động mượn tiền để làm thủ tục. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt của những người nhẹ dạ, cả tin số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Một buổi tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động do cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Ảnh: Sở LĐTBXH tỉnh

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cảnh báo: Với tâm lý “ham rẻ”, nhiều người lao động đã chuyển tiền để được ưu đãi để các đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tiền. Khi người lao động chuyển tiền, các đối tượng cung cấp bản chụp phiếu biên nhận, bản hợp đồng có đóng dấu của công ty để người lao động tiếp tục đóng các khoản phí khác. Sau khi nhận đủ tiền các đối tượng sẽ tìm cách chặn tài khoản, số điện thoại người lao động.

Để tránh bị lừa đảo, người lao động tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn hỗ trợ làm làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài trên các website, trang Facebook, Zalo không chính thống.

Khi có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài cần đăng ký tại các địa chỉ uy tín thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội cấp huyện, Trung tâm dịch vụ việc làm; nếu qua doanh nghiệp dịch vụ thì phải được cấp giấy phép của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Một buổi tư vấn giới thiệu xuất khẩu lao động ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Sở LĐTBXH tỉnh

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có hơn 1.400 người được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (chủ yếu ở các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và một số nước châu Âu). Với mức thu nhập tương đối tốt, đời sống của các gia đình có con em đi lao động ở nước ngoài được cải thiện đáng kể so với thu nhập của việc làm tương tự tại địa phương.

Trong thời gian 5 năm, người lao động không vi phạm các quy định sẽ được cấp thị thực làm việc lâu dài ở nước này. Riêng thị trường Hàn Quốc đã có nhiều chủ trương mới mở rộng tiếp nhận các ngành nghề (kỹ thuật, điều dưỡng, công nghệ thông tin, nhà hàng - khách sạn, du lịch...), đồng thời mở rộng tiếp nhận lao động thời vụ, lao động kỹ thuật lành nghề, tạo cơ hội cho người có kinh nghiệm quay trở lại sau khi hết hạn hợp đồng, lương và các chế độ đãi ngộ được tăng cao. Đặc biệt, trong năm 2023, phía Hàn Quốc đã cấp chỉ tiêu gấp 5 lần cho lao động Việt Nam theo chương trình EPS so với năm 2022.

Có thể bạn quan tâm
Danh sách Ban tổ chức lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Danh sách Ban tổ chức lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

02:30 21/07/2024

Ban tổ chức lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do đồng chí Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư làm Trưởng Ban.

Quy định về học lái xe các hạng B1, B2, C mới nhất từ ngày 1/6/2024

Quy định về học lái xe các hạng B1, B2, C mới nhất từ ngày 1/6/2024

09:00 22/05/2024

Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT trong đó có quy định về chương trình đào tạo lái xe các hạng B1, B2, C. Thông tư này có hiệu lực thì hành từ ngày 1/6/2024.

Tấm gương sáng trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy tại Điện Biên

Tấm gương sáng trên mặt trận phòng, chống tội phạm ma túy tại Điện Biên

14:50 05/04/2024

Đại úy Vũ Văn Cường, Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Pa Thơm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, cùng đồng đội lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn biên giới.

Ông Trần Minh Lợi bị phạt 5 năm tù vì viết facebook vu khống chánh án huyện

Ông Trần Minh Lợi bị phạt 5 năm tù vì viết facebook vu khống chánh án huyện

19:10 16/08/2024

Sáng 16-8, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Minh Lợi (57 tuổi, trú xã Ea B'hốk, huyện Cư Kuin).

Dọn, cứu cây xanh: Người ít nhưng việc quá nhiều

Dọn, cứu cây xanh: Người ít nhưng việc quá nhiều

09:00 15/09/2024

Ngày 14-9, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng nhiều lãnh đạo TP đã cùng người dân dọn dẹp vệ sinh tại vườn hoa Vạn Xuân trong lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Chi tiết mức án đề nghị đối với Trương Huệ Vân và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Chi tiết mức án đề nghị đối với Trương Huệ Vân và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát

22:10 19/03/2024

Sau gần 2 tuần xét xử, đại diện cơ quan công tố đã đề nghị mức án đối với 86 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Trong đó, bị cáo Trương Huệ Vân - cháu bà Trương Mỹ Lan, bị đề nghị mức án 19-20 năm tù.

Bí thư TPHCM: Không để tái diễn những vụ cháy thương tâm

Bí thư TPHCM: Không để tái diễn những vụ cháy thương tâm

21:30 20/02/2024

Chia sẻ về vụ cháy làm 4 người chết trong dịp Tết vừa qua, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đề nghị lực lượng công an, nhất là lực lượng phòng cháy chữa cháy có kế hoạch kiểm điểm nghiêm khắc, tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục cũng như rút kinh nghiệm từ các vụ cháy; các cơ quan phối hợp với cơ sở để từng gia đình kiểm tra lại lối thoát hiểm, không để sự việc thương tâm tái diễn.

Nam sinh Đà Nẵng giành giải Nhất thi viết thư UPU

Nam sinh Đà Nẵng giành giải Nhất thi viết thư UPU

14:50 07/05/2024

Vượt qua 1,5 triệu học sinh trên khắp mọi miền đất nước, bức thư viết về trẻ em thiếu tình thương do nam sinh Nguyễn Đỗ Quang Minh (lớp 9 trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) viết đã giành giải Nhất quốc gia lần thứ 53 tại Việt Nam.

Chuyển biến nhận thức, xóa tan những hoài nghi về chủ quyền biển đảo

Chuyển biến nhận thức, xóa tan những hoài nghi về chủ quyền biển đảo

09:00 27/05/2023

Hải trình Trường Sa giúp kiều bào xa Tổ quốc ghi nhận thực tế tình hình biển đảo quê hương, từ đó có cái nhìn chính xác về chủ trương, chính sách bảo vệ độc lập, chủ quyền biển đảo của Đảng, Nhà nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới