Cảnh báo tình trạng lừa đảo tích hợp thông tin 'sổ đỏ' vào VNelD

19:30 25/10/2023
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tình trạng mạo danh cán bộ Sở qua điện thoại và mạng xã hội để lừa đảo công dân thực hiện các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn tiếp diễn và có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân.
Hà Nội chưa yêu cầu công dân thực hiện việc tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD. (Ảnh minh họa)

Mới đây, ngày 9/9 và 16/9, có 7 công dân mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và căn cước công dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để làm thủ tục khai báo, tích hợp thông tin vào ứng dụng VNelD sau khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu từ số máy lạ.

Trước vụ việc trên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường khẳng định các cuộc gọi, tin nhắn có nội dung yêu cầu công dân thực hiện các thủ tục để cập nhật thông tin căn cước công dân, Chuyển đổi Số, tích hợp thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD là không chính xác.

Hiện nay, Hà Nội chưa yêu cầu công dân thực hiện việc tích hợp thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ứng dụng VNelD

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng nhận được phản ánh của cơ quan báo chí và công dân về việc người dân nhận được các cuộc gọi giới thiệu là nhân viên của Sở mời cập nhật thông tin căn cước công dân phục vụ Chuyển đổi Số và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 21/8/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có Công văn số 6382/STNMT-VP yêu cầu các đơn vị niêm yết công khai và chỉ sử dụng số điện thoại của cơ quan, đơn vị khi đề nghị công dân, tổ chức bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thủ tục hành chính, góp phần ngăn chặn tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng, giả danh cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đăng tải các tin, bài lên Cổng Thông tin Điện tử của đơn vị nhằm tuyên truyền, khuyến cáo người dân, tổ chức đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Sở để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc yêu cầu đóng các khoản phi, lệ phí không xác định phục vụ Chuyển đổi Số và cấp Giấy chứng nhận.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội khẳng định Sở chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính thông qua các hình thức như: tiếp nhận trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc; tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích (nơi nhận theo địa chỉ của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc); tiếp nhận trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Cổng Dịch vụ Công thành phố Hà Nội.

Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc thực hiện niêm yết số điện thoại của cơ quan để tiếp nhận, hướng dẫn người dân, tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính; niêm yết công khai các hình thức, địa chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên Môi trường Hà Nội công khai trên Cổng Thông tin Điện tử của Sở các hình thức tiếp nhận và địa chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Sở, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội và các Chi nhánh trực thuộc.

Có thể bạn quan tâm
Xã Văn Bình di dời hơn 2.700 ngôi mộ để làm đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

Xã Văn Bình di dời hơn 2.700 ngôi mộ để làm đường Vành đai 4 vùng Thủ đô

22:10 29/01/2024

Từ những phong trào thi đua yêu nước và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, với sự đồng thuận của người dân, xã Văn Bình (huyện...

Loạt trường tư ở Hà Nội thông báo tuyển sinh lớp 10, nhiều nơi tổ chức thi riêng

Loạt trường tư ở Hà Nội thông báo tuyển sinh lớp 10, nhiều nơi tổ chức thi riêng

09:50 24/02/2024

Sức nóng tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm nay được dự báo tiếp tục căng thẳng. Vì vậy, phương án dự phòng tại các trường tư, thêm cơ hội vào lớp 10 được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm. Trường THCS và THPT M.V.Lômônôxốp thông báo tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 với 400 chỉ tiêu. Học sinh muốn dự tuyển phải tham dự kỳ kiểm tra do trường tổ chức (thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh) vào các ngày 24/3, 21/4 và 19/5 hoặc kỳ thi tuyển...

Bản tin 8H: Hai vợ chồng tử vong ở Hà Nội khi đang trên đường về quê

Bản tin 8H: Hai vợ chồng tử vong ở Hà Nội khi đang trên đường về quê

08:30 09/04/2023

Vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe máy ở Hà Nội khiến hai vợ chồng tử vong khi đang trên đường về quê.

Khởi tố tài xế xe khách Phương Trang gây tai nạn khiến 16 người thương vong

Khởi tố tài xế xe khách Phương Trang gây tai nạn khiến 16 người thương vong

11:30 27/02/2023

Ngày 27/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Anh Tiên (48 tuổi, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) - tài xế xe khách Phương Trang, để tiếp tục điều tra về tội Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, khoảng 1h35 ngày 21/2, ô tô khách Phương Trang do ông Nguyễn Anh Tiên cầm lái chở theo 30 hành khách từ TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) đi Thừa...

Tài xế xe con bị nhóm người đi xe đạp vào cao tốc đe dọa hành hung

Tài xế xe con bị nhóm người đi xe đạp vào cao tốc đe dọa hành hung

17:00 27/09/2023

Nhóm người đi xe đạp sau khi 'xin đường' trên cao tốc đã bị tài xế ô tô con phía sau nhắc nhở. Tài xế bị đoàn xe hơn 10 người bao vây, chửi rủa và đe dọa hành hung.

Đại biểu lo địa phương không đủ tiền cho chương trình phát triển văn hóa

Đại biểu lo địa phương không đủ tiền cho chương trình phát triển văn hóa

11:10 03/06/2024

Nhiều đại biểu Quốc hội lo địa phương quá sức khi phải bỏ từ ngân sách của tỉnh ra hơn 30.000 tỷ đồng để thực hiện Chương trình phát triển văn hóa theo đề xuất của Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch.

Bắt giữ người phụ nữ cùng tang vật gồm 1.510 điện thoại

Bắt giữ người phụ nữ cùng tang vật gồm 1.510 điện thoại

16:30 26/06/2023

Hà Giang - Số điện thoại được lực lượng chức năng phát hiện đều không có chứng từ, giấy tờ chứng minh hợp pháp.

Bà giáo 75 tuổi, những tấm vé số và đừng để sự tử tế đơn độc

Bà giáo 75 tuổi, những tấm vé số và đừng để sự tử tế đơn độc

08:10 05/07/2023

Một câu chuyện đẹp nhưng cay mắt, về một cô giáo 75 tuổi ngày đi bán vé số, tối đến lớp học tình thương với động lực duy nhất là...

Cô giáo Lê Thị Dung đã hưởng chế độ hưu trí

Cô giáo Lê Thị Dung đã hưởng chế độ hưu trí

09:10 13/11/2023

Sau khi được trả tự do, đến nay cô giáo Lê Thị Dung , nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã nghỉ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra