Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo 'hỗ trợ' cài đặt sinh trắc học

12:40 03/07/2024

Công an TP.HCM cho biết đã xuất hiện tình trạng có người giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học và lừa đảo.

Ảnh minh họa

Những người này liên hệ khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook…) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Tiếp đó yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ, thậm chí có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Chưa dừng lại, chúng đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân thì chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

TIN LIÊN QUAN
  • Đến ngân hàng vẫn không thể xác thực sinh trắc học

  • Bạn đọc bày cách xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền

  • Ngày đầu xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền: Ở nhà không xong, phải tới ngân hàng

Được biết, từ ngày 1-7, người dân chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử hơn 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học.

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng... cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Ngân hàng không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học.

Do vậy người dân tuyệt đối cảnh giác và không truy cập các đường link lạ qua Facebook, Zalo, SMS hoặc email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin.

Công an TP.HCM đề nghị cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm.

Cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân của mình cũng như người thân, coi đó là tài sản riêng hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết;

Thực hành thói quen sử dụng mạng an toàn, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường phải có ý thức tự bảo vệ như thực hiện đổi mật khẩu tài khoản, thông báo cho bạn bè, người thân biết việc tài khoản riêng của mình có thể bị xâm nhập trái phép để tránh bị lừa đảo.

Nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất để trình báo trong trường hợp bị chiếm đoạt tài sản.

Số điện thoại trực ban của Công an TP.HCM: 069.3187.344, hoặc số điện thoại của trực ban Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM: 069.3187.200 để cung cấp thông tin, phối hợp điều tra, xử lý khi nhận được cuộc gọi lừa đảo.

Có thể bạn quan tâm
Dự án cụm công nghiệp ở Đà Nẵng gây phiền toái cho dân sau mưa lớn

Dự án cụm công nghiệp ở Đà Nẵng gây phiền toái cho dân sau mưa lớn

14:50 26/09/2023

Dự án cụm công nghiệp Cẩm Lệ ở Đà Nẵng lại tiếp tục gây phiền toái cho người dân trong đợt mưa lớn vừa qua.

Thực hiện thủ tục biệt phái công chức, viên chức

Thực hiện thủ tục biệt phái công chức, viên chức

04:50 17/07/2023

Thủ tục biệt phái công chức , viên chức được quy định tại Quyết định 507/QĐ-BNV Bộ Nội vụ vừa ban hành.

Bà con miền Tây vật lộn mưu sinh trong nắng cháy da

Bà con miền Tây vật lộn mưu sinh trong nắng cháy da

09:10 06/04/2024

Những ngày này, thời tiết Nam Bộ nóng bức càng khiến cuộc sống mưu sinh của bà con ở nhiều tỉnh thành miền Tây thêm vất vả.

Đà Nẵng phổ biến kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động

Đà Nẵng phổ biến kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động

17:00 27/05/2023

Đà Nẵng - Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động.

Triệt phá đường dây buôn bán pháo từ nước ngoài về Việt Nam

Triệt phá đường dây buôn bán pháo từ nước ngoài về Việt Nam

17:00 07/11/2023

Ngày 7/11, theo tin từ Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép quy mô lớn từ nước ngoài về Việt Nam, bắt 7 đối tượng, thu giữ gần 4 tạ pháo nổ. Các đối tượng bị bắt gồm Phan Văn Thơ (SN 1976), trú tại xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu là kẻ cầm đầu; Đinh Văn Thanh (SN 1999), trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu; Đào Văn Lành (SN 1982),...

Trường THCS ở Nghệ An tuyển thẳng 35 học sinh vào lớp 6 đạt IELTS 5.0

Trường THCS ở Nghệ An tuyển thẳng 35 học sinh vào lớp 6 đạt IELTS 5.0

08:30 17/06/2023

Sáng 17/6, đại diện trường THCS Đặng Thai Mai (Nghệ An) xác nhận hình ảnh kết quả xét tuyển thẳng của 35 học sinh vào lớp 6 của trường năm nay là thật. Tuy nhiên, 'không phải tất cả 35 em đều đạt IELTS 5.0 trở lên', vị đại diện nói và cho biết, ngoài chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế IELTS, thí sinh tham gia xét tuyển bằng nhiều chứng chỉ khác như TOEFL, PET, FCE, KET - các chứng chỉ này đều đạt quy định theo Bộ GD&ĐT. Để đảm bảo công bằng khi xét...

Nha Trang tròn 100 năm xây dựng và phát triển

Nha Trang tròn 100 năm xây dựng và phát triển

16:20 02/04/2024

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Nha Trang là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, văn hóa, lịch sử. Sau ngày giải phóng, bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, Nha Trang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Khánh Hòa, là đô thị năng động, cửa ngõ của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Hiệu trưởng ở Quảng Bình bị phạt kịch khung vì vi phạm nồng độ cồn

Hiệu trưởng ở Quảng Bình bị phạt kịch khung vì vi phạm nồng độ cồn

12:40 04/08/2023

Theo đó, lúc 21h40 ngày 27/7, tại thị trấn Lệ Ninh, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an huyện Lệ Thủy phát hiện ông L.V.B (là hiệu trưởng một trường phổ thông dân tộc bán trú đóng trên địa bàn xã miền núi Kim Thủy) chạy xe ô tô BKS 73A-269.46 trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Với độ đậm đặc của cồn trong hơi thở của vị hiệu trưởng, mức phạt hành chính vượt quá thẩm quyền, nên CSGT...

Đồng Nai: Phá đường dây mua bán vũ khí, thu giữ 18 khẩu súng, hơn 1.000 viên đạn

Đồng Nai: Phá đường dây mua bán vũ khí, thu giữ 18 khẩu súng, hơn 1.000 viên đạn

11:40 17/05/2024

Ngày 17/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Thuận, Bạc Liêu và TP Hà Nội triệt phá thành công chuyên án và chuyển hồ sơ, vật chứng liên quan đến hành vi chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng. Tổng số vật chứng thu giữ trong chuyên án là 18 khẩu súng, 1.056 viên đạn các loại, 17 hộp tiếp đạn cùng nhiều vỏ đạn AK và AR15. Theo Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai, nhóm người bị đề...

Co loi xay ra
Co loi xay ra