Cảnh báo thí sinh bỏ nhập học để xét tuyển lại

12:10 23/08/2024

Chuyên gia cảnh báo việc thí sinh đang 'đứng núi này trông núi nọ' tính đến việc bỏ nhập học sau khi trúng tuyển để xét tuyển lại sẽ gặp nhiều rủi ro.

Tân sinh viên làm thủ tục nhập học tại Trướng đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) - Ảnh: NHƯ QUỲNH

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chậm nhất là 17h ngày 27-8, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Sau thời gian này nếu thí sinh không xác nhận nhập học coi như từ chối trúng tuyển.

Đã trúng tuyển nhưng muốn xét lại ngành khác

Cán bộ tuyển sinh của các trường đại học cho hay những ngày qua, nhiều thí sinh, phụ huynh liên hệ để hỏi có thể không nhập học để xét tuyển lại ngành khác, trường khác.

Ông Lương Thanh (phụ huynh ở Gia Lai) có con đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ vào một trường đại học tư thục ở Đà Nẵng nhưng nay gia đình ông có ý định không nhập học nữa để đăng ký xét tuyển lại vào một trường đại học công lập ở TP.HCM.

  • Tân sinh viên đến trường chờ làm thủ tục nhập học từ hơn 2h sángĐỌC NGAY

"Con tôi tự tìm hiểu và đăng ký xét tuyển sớm vào một trường đại học tư ở Đà Nẵng do trường này giới thiệu sẽ trao học bổng lớn. Tuy nhiên, đến giờ người thân của chúng tôi ở TP.HCM bảo đăng ký xét tuyển lại vào đại học công lập ở TP.HCM. Cả tôi và con chưa biết tính sao", ông Thanh băn khoăn.

Trong khi đó, ông Lâm Quang (phụ huynh ở Quảng Ngãi) có con đã trúng tuyển ngành kinh tế ở một trường đại học công lập ở TP.HCM nhưng nay con ông lại không muốn học ngành này nữa dù đã xác nhận nhập học trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Thật ra nguyện vọng 1 của con tôi là muốn vào ngành công nghệ thông tin nhưng không đậu, rồi trúng vào nguyện vọng 4 ngành kinh tế. Giờ cháu tính không nhập học để chờ xét tuyển bổ sung vào ngành công nghệ thông tin", ông Quang chia sẻ.

Từ chối nhập học để xét tuyển lại sẽ đầy rủi ro

TS Nguyễn Trung Nhân, trưởng phòng đào tạo Trường đại học Công nghiệp TP.HCM, cho biết theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 phải làm xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống chung. Bên cạnh đó, hiện nhiều trường yêu cầu thì sinh xác nhận nhập học trên website của trường. Sau đó mới đến trường làm thủ tục nhập học trực tiếp.

"Thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học. Từ ngày 28-8 đến tháng 12-2024, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của các trường, thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của trường (nếu trường xét tuyển bổ sung).

Chỉ những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1 mới tiếp tục xét tuyển bổ sung. Thực tế, số trường công bố xét tuyển bổ sung đến thời điểm này không nhiều, hầu hết là các trường đại học tư thục. Một số trường công xét tuyển bổ sung với chỉ tiêu rất ít. Do đó, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định bỏ nhập học để xét tuyển lại", ông Nhân khuyên.

  • Chưa kết thúc xét tuyển đã mời đóng tiền giữ học bổng, xác nhận nhập học

  • Hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học

Bên cạnh đó, hiện nhiều thí sinh đang tỏ ra tiếc nuối khi ban đầu thích ngành các ngành "hot" nhưng không tự tin với mức điểm của mình, nên không dám đăng ký, nhưng khi có kết quả thấy điểm chuẩn thấp hơn dự đoán nên tính bỏ nhập học để đăng ký xét tuyển bổ sung.

"Em thực sự rất yêu thích ngành khoa học máy tính. Em nghe dự báo điểm chuẩn ngành này rất cao sợ không trúng tuyển nên không đăng ký, sau khi có điểm chuẩn thì mới biết mình dư 0,5 điểm. Nay em đã trúng tuyển ngành kỹ thuật điện tử của một trường công. Em có nên xét lại ngành khoa học máy tính ở trường khác?", thí sinh Mạnh Hùng (tỉnh Bình Dương) thắc mắc.

ThS Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), cũng lưu ý: "Nếu thí sinh bỏ xác nhận nhập học thì phải đăng ký xét tuyển lại từ đầu vào các trường có xét tuyển bổ sung.

Tuy nhiên thí sinh cần hết sức lưu ý điểm trúng tuyển ở đợt xét tuyển bổ sung sẽ lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn đợt 1. Do vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ để đưa ra quyết định phù hợp. Thực sự xét tuyển bổ sung rủi ro rất cao vì số trường xét tuyển ít và chỉ tiêu còn lại không nhiều".

Không nhất thiết phải chuyển ngành

Liên quan đến thắc mắc của thí sinh, phụ huynh đã trúng tuyển vào một ngành nhưng có nguyện vọng muốn chuyển đổi ngành khác, PGS.TS Bùi Hoài Thắng, trưởng phòng đào tạo Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết quy chế đào tạo trình độ đại học quy định rất rõ về việc này.

Sinh viên được xem xét chuyển sang học một chương trình, một ngành đào tạo khác, hoặc một phân hiệu khác của cơ sở đào tạo, hoặc từ phân hiệu về trụ sở chính khi có đủ các điều kiện: không đang là sinh viên năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa…

Sinh viên đạt điều kiện trúng tuyển của chương trình, ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu) trong cùng khóa tuyển sinh. Cơ sở đào tạo có đủ các điều kiện bảo đảm chất lượng, chưa vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được sự đồng ý của thủ trưởng các đơn vị chuyên môn phụ trách chương trình, ngành đào tạo (nơi chuyển đi và chuyến đến) và của hiệu trưởng cơ sở đào tạo.

"Tại Trường đại học Bách khoa sinh viên có thể học song ngành bằng ký đăng ký học trước một số môn của ngành khác. Thậm chí sau này học lên cao học có thể rẽ chuyên ngành hẹp phù hợp với tình hình kinh tế xã hội lúc đó và sở thích cá nhân. Theo tôi, sinh viên không nhất thiết phải xin chuyển ngành", ông Thắng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Ngày 19-4, các trường Hà Nội thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

Ngày 19-4, các trường Hà Nội thu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10

13:30 09/04/2024

Ngày 19-4, các trường sẽ thu Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Vụ xe máy tông đuôi ô tô tải chở gỗ keo: Hai nạn nhân tử vong có nồng độ cồn mức cao

Vụ xe máy tông đuôi ô tô tải chở gỗ keo: Hai nạn nhân tử vong có nồng độ cồn mức cao

19:50 13/01/2024

Kết quả xét nghiệm mẫu máu cho thấy hai thanh niên tử vong trong vụ tai nạn ở Hà Tĩnh có nồng độ cồn rất cao, vượt gần 3 lần mức xử lý cao nhất tại Nghị định 100.

Đi xe máy kẹp 3 đấu đầu xe tải, hai thanh niên chết tại chỗ

Đi xe máy kẹp 3 đấu đầu xe tải, hai thanh niên chết tại chỗ

14:30 20/05/2024

Nhóm thanh niên tại Thái Bình đi xe máy kẹp 3, vác theo giáo mác tự chế thị uy trên đường, không may đấu đầu xe tải khiến hai người chết tại chỗ.

Trường THPT Ngô Quyền có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất tại Hải Phòng

Trường THPT Ngô Quyền có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất tại Hải Phòng

19:40 02/07/2023

Ngày 2.7, Sở Giáo dục Đào tạo Hải Phòng công bố bảng điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 THPT (lần xét 1) và Bảng điểm chuẩn (lần 2) vào...

Có 7 trẻ mắc tay chân miệng tử vong, Bộ Y tế họp khẩn các tỉnh phía Nam

Có 7 trẻ mắc tay chân miệng tử vong, Bộ Y tế họp khẩn các tỉnh phía Nam

12:40 23/06/2023

TP Hồ Chí Minh – Hôm nay (ngày 23.6), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Trung...

Những bàn tay khiêng đá, bắt cá mưu sinh trong giá rét 9 độ C ở Hà Nội

Những bàn tay khiêng đá, bắt cá mưu sinh trong giá rét 9 độ C ở Hà Nội

08:00 25/01/2024

Rạng sáng 25/1, tại chợ cá Yên Sở (Hà Nội), các tiểu thương miệt mài làm việc trong cái rét buốt 9 độ C. Họ mặc áo mưa kín mít để giữ ấm và tránh nước bắn vào người khi bắt cá. Không khí vội vã, khẩn trương hơn mọi ngày vì ai cũng muốn bán xong hàng để về nghỉ sớm. Hơn 1h sáng, nhiệt độ của Thủ đô duy trì ở ngưỡng 9 độ C. Trong cái lạnh “cắt da, cắt thịt”, nhiều tiểu thương vẫn đôi tay trần bắt cá. Chị Ký Tân (52 tuổi, tiểu thương bán cá hơn 10...

Cán bộ coi thi phát nhầm đề, học sinh THPT toàn tỉnh Bình Dương suýt phải thi lại

Cán bộ coi thi phát nhầm đề, học sinh THPT toàn tỉnh Bình Dương suýt phải thi lại

21:40 29/12/2023

Cán bộ coi thi phát nhầm đề nhưng đã kịp thời phát hiện và thu hồi lại. Tuy nhiên, lo bị lộ đề thi, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bình Dương phải thông báo khẩn đến các trường.

Lật thuyền đánh cá, con trai tử vong, bố và em gái mất tích

Lật thuyền đánh cá, con trai tử vong, bố và em gái mất tích

23:10 18/11/2023

Anh T. cùng hai con đi thuyền đánh cá trên đập Rào Băng, không may thuyền bị lật úp khiến cả ba bố con rơi xuống nước. Hiện, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể người con trai.

Top 10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2024

Top 10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2024

11:10 20/08/2024

Ngành Sư phạm Ngữ Văn, Sư phạm Lịch Sử của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội dẫn đầu những ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới