Cảnh báo nguy cơ số người nhiễm sán dây bò tăng

07:20 29/07/2023

PGS.TS Đỗ Trung Dũng cho biết, thời gian gần đây, tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ - trực thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương cảnh báo nguy cơ số người nhiễm sán dây bò tăng cao.

Ông Dũng cho biết, thời gian gần đây, tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ - trực thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương tiếp nhận nhiều bệnh nhân tới khám các bệnh liên quan tới ký sinh trùng dù hiện nay, điều kiện sống, vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường đã được cải thiện hơn trước đây khá nhiều.

Bệnh sán dây trưởng thành phân bố rải rác nhiều nơi trên toàn quốc, tỷ lệ nhiễm dao động từ 0,5-12%; trong đó, tỉ lệ nhiễm sán dây bò là chủ yếu chiếm 70-80%, sán dây lợn chiếm tỉ lệ thấp 10-20%. Sán dây thường dài từ 2 - 4 mét, có khi tới 8 - 10 mét.

Trong số những người đến khám bệnh, có khoảng 20% - 30% bệnh nhân bị các bệnh giun sán như sán lá gan, sán dây lợn, sán dây bò.

Nhìn bên ngoài, sán dây có hình thể như một dải băng và có 3 phần: Phần đầu là một hình cầu mang 4 giác hút và có bộ phận bám dính, đốt cổ thường thắt lại, phần thân gồm nhiều đốt và những đốt tùy theo độ phát triển mà có thể phần thành đối sán non, đốt sán trưởng thành và đốt già.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Trung Dũng, nhiều người có thói quen ăn thịt bò tái, chưa nấu chín là một trong những nguyên nhân nhiễm sán dây bò. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Các đốt non sẽ mọc ra từ đốt cổ, còn các đốt già sẽ rụng dần. Sán dây trưởng thành ký sinh trong cơ thể người sẽ phát triển dần bằng cách nẩy chồi, sinh đốt mới từ cổ, tạo ra hàng nghìn đốt sán mới. Những con sán này sống nhiều năm trong cơ thể người và có thể tồn tại lên tới 25 năm. Chiều dài của sán dây bò trưởng thành lên tới 4 – 12 mét. Mỗi đốt già khi rụng ra ngoài có khoảng 50.000 trứng sán bên trong.

Chu trình hình thành của sán dây bò như sau: Đốt sán già chiu ra khỏi hậu môn người, vỡ ra và giải phóng hàng trăm ngàn trứng sán ra môi trường. Trâu, bò ăn phải trứng sán từ môi trường, trứng sán vào ruột nở ra ấu trùng và ấu trùng xâm nhập vào hệ tuần hoàn để về tim. Ấu trùng theo máu đi đến các cơ vân để hình thành nang ấu trùng ở bắp cơ của trâu, bò và thường được gọi là “bò gạo”.

Theo PGS.TS Đỗ Trung Dũng, nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm sán là do không bỏ được thói quen thích ăn thực phẩm tái, sống, chưa được nấu chín.

Những người nhiễm sán dây bò là do thói quen ăn thịt bò có nhiễm nang sán chưa được nấu chín. Ăn lẩu bò hoặc phở bò, nước lẩu không đủ sôi, thịt chưa chín kỹ cũng sẽ là nguyên nhân dẫn tới sán vào cơ thể. Các món bò tái cuốn lá cải, bò tái chanh… đều không tiêu diệt được sán bởi nước chanh sẽ không giúp diệt ấu trùng sán bên trong thịt.

“Người ăn thịt trâu, bò có nang ấu trùng sán dây bò chưa được nấu chín, còn tái hoặc sống thì nang ấu trùng vào ruột người, dưới tác dụng của dịch vị, dịch ruột, ấu trùng sẽ thoát ra khỏi nang sán và phát triển thành con trưởng thành, nhờ có 4 giác miệng trên đầu, sán bám vào niêm mạc ruột thường ở phần trên hỗng tràng.

Tại đây sán hút các chất bổ dưỡng từ ruột và phát triển, chúng tồn tại lâu dài vì thân sán có khả năng đề kháng với các men tiêu protein có trong ruột non. Thường thì chỉ có một con sán trong một người, từ khi xâm nhập cần khoảng 3 tháng để phát triển thành con trưởng thành”- PGS. Dũng phân tích rõ. Người bệnh nhiễm sán sẽ có triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau bụng âm ỉ, kéo dài, đường ruột thường xuyên có cảm giác khó chịu, bứt rứt.

PGS.TS.BS Đỗ Trung Dũng khuyến cáo, bệnh sán dây bò là một bệnh rất dễ mắc phải, ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động do thói quen ăn uống và để lại cảm giác ghê sợ, nặng nề, phiền toái khi mắc bệnh. Để phòng bệnh người dân không ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, không ăn thịt đã nhiễm sán và nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden đề cử bà Harris, Đảng Dân chủ sẽ chấp nhận?

Ông Biden đề cử bà Harris, Đảng Dân chủ sẽ chấp nhận?

09:30 22/07/2024

Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ sẽ phải tìm ra ứng viên mới của đảng này trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay, do Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố dừng nỗ lực tranh cử.

'Út trọc' cùng 2 đồng phạm hầu toà vì trốn thuế

'Út trọc' cùng 2 đồng phạm hầu toà vì trốn thuế

23:00 21/03/2023

Ngày 30/3 tới, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức “Út trọc”, nguyên Phó TGĐ Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và 2 đồng phạm sẽ bị đưa ra xét xử tội “Trốn thuế”.

Đề xuất dừng khởi công cầu Trà Khúc 1

Đề xuất dừng khởi công cầu Trà Khúc 1

23:00 14/07/2024

Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất dừng khởi công cầu Trà Khúc 1 để cân đối ngân sách.

Israel đồng ý ngừng bắn ở Gaza trong 4 ngày

Israel đồng ý ngừng bắn ở Gaza trong 4 ngày

10:00 22/11/2023

Tel Aviv sẽ ngừng bắn ở Dải Gaza trong 4 ngày, đổi lại việc Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin.

Vụ phân lô bán nền ở Phú Quốc: một cán bộ xã đầu thú khai nhận hối lộ

Vụ phân lô bán nền ở Phú Quốc: một cán bộ xã đầu thú khai nhận hối lộ

22:20 02/05/2024

Liên quan đến vụ phân lô, bán nền ở Phú Quốc, ông Đoàn Thanh Tuấn - một cán bộ địa chính ở xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) hôm nay đã ra Công an TP Phú Quốc đầu thú vì nhận hối lộ 50 triệu đồng để làm ngơ như không biết sự việc trên.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng của năm 2023 cho Ukraina

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng của năm 2023 cho Ukraina

09:20 29/12/2023

Ngày 27.12, giờ địa phương, Chính phủ Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng trong khuôn khổ Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) hiện hành...

Trật tự thôn hy sinh khi làm nhiệm vụ có thể được xem xét công nhận liệt sĩ

Trật tự thôn hy sinh khi làm nhiệm vụ có thể được xem xét công nhận liệt sĩ

16:20 15/05/2024

HĐND tỉnh Quảng Nam dự thảo Nghị quyết Quy định về tiêu chí thành lập tổ bảo vệ an ninh, trật tự; chế độ chính sách và mức hỗ trợ...

Nga và Triều Tiên ký kết thỏa thuận phòng thủ chung

Nga và Triều Tiên ký kết thỏa thuận phòng thủ chung

19:50 19/06/2024

Thỏa thuận phòng thủ chung giữa Nga và Triều Tiên sẽ mang lại các hỗ trợ song phương, trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại một trong hai quốc gia.

Lào Cai tồn hàng chục tỉ đồng vì chưa lên được kế hoạch trồng rừng

Lào Cai tồn hàng chục tỉ đồng vì chưa lên được kế hoạch trồng rừng

00:00 03/06/2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa có báo cáo gửi Bộ NN&PTNT về kết quả trồng rừng thay thế chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới