Cảnh báo bẫy lừa đảo việc làm thời vụ tại Hàn Quốc

01:00 03/08/2023
Lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc. Ảnh: Nguyễn Sơn

Nhận được nhiều thông tin phản ánh của người lao động về việc bị môi giới lừa đảo đưa sang Hàn Quốc làm việc thời vụ, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có cảnh báo về tình trạng này.

Cụ thể, ngày 2.8, Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin các đối tượng chào mời, quảng bá có thể đưa người lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc diện visa C4 và E8, theo thỏa thuận ký kết giữa địa phương của Việt Nam với địa phương của Hàn Quốc.

Đáng chú ý, các đối tượng môi giới cam kết sẽ đảm bảo các thủ tục đưa người lao động sang Hàn Quốc theo chương trình này để thu tiền bất chính của người lao động.

Đối với lao động ở địa phương chưa có thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc, đối tượng môi giới cũng hứa hẹn làm thủ tục chuyển hộ khẩu đến địa phương đã có thỏa thuận với Hàn Quốc để thu thêm tiền của người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã đề nghị Công an một số địa phương điều tra hành vi vi phạm pháp luật của một số tổ chức như: Công ty TNHH TM Dịch vụ tư vấn du lịch và du học quốc tế T&Q, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch L&R... Đây là những chủ thể đã tổ chức tuyển chọn và thu tiền của người lao động để cam kết đưa đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc (theo thị thực E8).

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, phái cử lao động thời vụ là chương trình dành cho người nước ngoài do Hàn Quốc triển khai và được Chính phủ Việt Nam tiếp tục cho phép các địa phương thí điểm triển khai từ ngày 1.1.2022.

Đến nay, chương trình này mới chỉ triển khai ở 12 địa phương gồm Đà Nẵng, Đồng Tháp, Thái Bình, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Cà Mau, Quảng Bình, Hậu Giang, Hà Giang, Lai Châu và Tuyên Quang.

Chỉ có người lao động tại 12 địa phương đã ký kết thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc nêu trên mới được đi theo chương trình. Mọi cơ quan, tổ chức hay cá nhân khác đều không được thực hiện hành vi tuyển chọn và phái cử lao động thời vụ", Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định.

Cơ quan này cho biết thêm, tại các địa phương triển khai chương trình, Sở LĐTBXH là cơ quan quản lý thực hiện và Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở LĐTBXH là đơn vị trực tiếp tuyển chọn, hoàn thiện hồ sơ và phái cử lao động sang làm việc tại Hàn Quốc.

Để tránh bị lừa đảo, Cục Quản lý lao động ngoài nước khuyến cáo người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin và chỉ đăng ký tham gia chương trình này thông qua các cơ quan chức năng tại địa phương là Sở LĐTBXH và Trung tâm Dịch vụ việc làm, không đăng ký tham gia với bất kỳ tổ chức, cá nhân môi giới.

Có thể bạn quan tâm
Sơn La: Ô tô đâm vào hộ lan trên quốc lộ, 3 người bị thương

Sơn La: Ô tô đâm vào hộ lan trên quốc lộ, 3 người bị thương

23:50 27/06/2024

Tối 27/6, lãnh đạo UBND xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người bị thương phải đưa đi cấp cứu. Theo đó, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h48 cùng ngày tại dốc Đông Khùa thuộc địa phận xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Thời điểm trên, ông Phùng Văn H. (57 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội) điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát Hà Nội, chở theo 3 người đi trên quốc lộ 6...

Một học sinh tắm kênh bị đuối nước tử vong

Một học sinh tắm kênh bị đuối nước tử vong

21:30 19/04/2023

Hà Tĩnh - Trong lúc tắm ở kênh thủy lợi, một học sinh lớp 10 bị đuối nước tử vong.

Xe tải lùi tông tử vong người phụ nữ đi xe máy

Xe tải lùi tông tử vong người phụ nữ đi xe máy

15:40 24/09/2023

Sơn La – Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố Sơn La khiến 1...

Mức phạt cho những hành vi bị cấm liên quan đến trẻ em

Mức phạt cho những hành vi bị cấm liên quan đến trẻ em

07:30 28/03/2023

Từ vụ nghi ép bé trai hút ma túy, cho thấy tình trạng bạo hành, ngược đãi trẻ em có xu hướng tăng nhanh trong những năm qua. Theo quy định pháp luật, những hành vi như bạo hành, bóc lột, bỏ rơi... trẻ em sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí là xử lý hình sự.

Nữ Bí thư chi bộ trên dãy Tây Côn Lĩnh

Nữ Bí thư chi bộ trên dãy Tây Côn Lĩnh

07:00 15/07/2023

TP - Người có uy tín ở vùng cao giờ đây không bó hẹp ở già làng, trưởng bản, có kinh nghiệm lâu năm mà đang xuất hiện những người trẻ uy tín. Họ trở thành người cầm cờ, tiên phong trong mọi phong trào ở địa phương. Vàng Seo Dua, Bí thư Chi bộ Gia Khâu A, xã Nậm Chảy (Mường Khương, Lào Cai) là một trong số đó.

Tàu chở cát có ngọn lọt 'chốt' đường sông: Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nói gì?

Tàu chở cát có ngọn lọt 'chốt' đường sông: Lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội nói gì?

21:30 15/05/2023

Ngày 14/5, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các đội Cảnh sát đường thủy kiểm tra, làm rõ các tàu thuyền được báo Tiền Phong phản ánh “lọt” các chốt đường sông. Sáng nay (15/5), lãnh đạo hai đội Cảnh sát đường thủy Hà Nội cũng đã có phản hồi.

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 50 suất quà cho người lao động tại Nghệ An

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam trao 50 suất quà cho người lao động tại Nghệ An

05:20 31/05/2024

Nghệ An - Chiều 30.5, đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Chủ tịch làm trưởng đoàn đã đi...

Một phường quận 7, TP.HCM cúp nước 5 ngày liên tục vào buổi tối

Một phường quận 7, TP.HCM cúp nước 5 ngày liên tục vào buổi tối

20:00 05/06/2024

Phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM sẽ cúp nước vào buổi tối các ngày 10 đến 15-6 tới, nguyên nhân do thi công đấu nối hệ thống cấp nước hiện hữu với hệ thống cấp nước mới.

Tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông khiến đôi nam nữ thiệt mạng ở Hà Nội

Tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông khiến đôi nam nữ thiệt mạng ở Hà Nội

09:00 28/07/2023

Theo cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đang tìm người chứng kiến và người liên quan vụ tại nạn giao thông xảy ra vào 1h40 ngày 27/7 tại khu vực rặng dừa đường Lạc Long Quân (ven Hồ Tây), phường Bưởi, quận Tây Hồ, khiến 2 người tử vong. Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan điều tra thông báo ai là người chứng kiến, người biết việc và người liên quan trực tiếp vụ tai nạn trên cung cấp thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra