Căng thẳng lo suất vào THPT công lập

07:00 20/03/2023

Học sinh và phụ huynh càng thêm “đứng ngồi không yên” khi biết thông tin chỉ khoảng 56% học sinh đăng ký dự tuyển tại Hà Nội có suất vào trường trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2023-2024.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 656/KH-SGDĐT về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024.

Theo đó, năm học 2023-2024, Hà Nội sẽ tuyển khoảng 72.000 học sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập, chiếm 55,7% tổng số học sinh đăng ký dự tuyển.

Cụ thể, theo dự kiến năm nay toàn thành phố có 129.210 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở. Trong đó, tuyển vào lớp 10 trường công lập khoảng 72.000 học sinh. Điều này đồng nghĩa với khoảng 57.000 học sinh không có suất vào lớp 10 THPT công lập. Cuộc cạnh tranh kiếm "một tấm vé'' vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm nay được nhận định sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết.

Trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Phương, quận Cầu Giấy (Hà Nội) có con học lớp 9 chia sẻ, thông tin lượng thí sinh tăng vọt khiến cả gia đình chị “như ngồi trên đống lửa”. Con thi nhưng bố mẹ cũng mất ăn, mất ngủ, phần vì thức cùng con để ôn luyện, phần vì lo cho con nên chị không thể ngủ ngon.

Theo chị Nguyễn Thị Phương, năng lực của con chỉ đạt ở mức khá, do đó ngay từ đầu năm gia đình chị đã xác định cho con lựa chọn một trường tầm trung.

“Trong trường hợp con không thi đỗ nguyện vọng nào, gia đình cũng phải lựa chọn cho con học trường ngoài công lập. Tuy nhiên, điều tôi lo lắng là chất lượng giảng dạy cũng như kinh phí học tập” - chị Nguyễn Thị Phương cho biết.

Nhiều học sinh căng thẳng khi bước vào giai đoạn nước rút để được vào THPT công lập. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Không chỉ phụ huynh mà rất nhiều học sinh cũng rơi vào tình trạng căng thẳng và chịu nhiều áp lực. Chu Khánh Thắng (học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Xuân Giang, huyện Sóc Sơn) cho biết để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, ngoài việc học trên lớp, em còn phải đi học thêm cho 3 môn, tăng cường liên tục.

"Từ hè năm ngoái mẹ đã tìm cho tôi các lớp, các trung tâm luyện thi. Buổi sáng, tôi đi học từ 6h30 đến 11h45. Buổi chiều, tôi tiếp tục học trên trường từ 14 – 17h và có mặt ở lớp học thêm lúc 17h30. Còn gần 3 tháng nữa mới thi nhưng giờ lịch học của tôi đã kín mít, chỉ được nghỉ sáng chủ nhật. Ôn thi liên tục thế này khiến tôi cảm thấy khá mệt mỏi” - Thắng nói.

Không riêng gì Chu Khánh Thắng mà có nhiều học sinh khác cũng đang gặp phải áp lực như vậy. Nhiều học sinh thừa nhận, đều lo lắng, thiếu ngủ, dành toàn bộ thời gian cho việc ôn luyện.

Là cô giáo chủ nhiệm học sinh lớp 9, cô Nguyễn Thị Nga (Hà Nội) cho hay, trên thực tế các trường cũng chỉnh lại thời khóa biểu, tăng số tiết Toán, ngoại ngữ và Ngữ văn của lớp 9 lên, để các em có cơ hội học tập sâu và ôn tập các kiến thức cần thiết.

Theo cô Nguyễn Thị Nga, nhiều học sinh phải học ngày, học đêm nhưng vẫn sợ không thể đậu được nguyện vọng 1 vì tỉ lệ đậu lớp 10 công lập chỉ dao động ở mức 56% tổng số học sinh lớp 9 trên địa bàn.

“Trước muôn vàn những áp lực căng thẳng đến từ nhiều nguyên nhân, các bậc phụ huynh hãy đồng hành và chia sẻ tâm lý với các con, thấu hiểu những khó khăn mà các sĩ tử phải trải qua. Đồng thời, sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để giúp các con thoải mái tinh thần đạt kết quả tốt nhất trong kỳ tuyển sinh lớp 10 sắp tới”- cô Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Có những quy định phòng cháy, chữa cháy 'trên trời'

Trung tướng Nguyễn Minh Đức: Có những quy định phòng cháy, chữa cháy 'trên trời'

18:00 25/05/2023

Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho hay việc đưa ra loạt quy chuẩn mới phòng cháy, chữa cháy là động thái tốt song lại thiếu thực tế, có các quy định 'trên trời'.

Sẽ có hơn 16.000 người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ BHYT

Sẽ có hơn 16.000 người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn được hỗ trợ BHYT

20:30 28/01/2024

Theo BHXH TP Hà Nội cho biết, sẽ có hơn 16.000 người dân tộc thiểu số (DTTS) vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn 4 xã: An Phú (huyện...

Làm sao để giành quyền nuôi con khi vợ cũ bỏ bê, bạo hành con?

Làm sao để giành quyền nuôi con khi vợ cũ bỏ bê, bạo hành con?

07:00 05/04/2023

.Câu hỏi: Vợ cũ của tôi được tòa án giao nuôi con, nhưng thay vì nuôi con lại luôn nói xấu tôi, bạo hành tinh thần, mắng chửi con, bỏ bê chăm sóc con cho ông bà. Tôi muốn giành quyền nuôi con thì phải làm thế nào, xin luật sư tư vấn? Trả lời: Để có thể thực hiện giành lại quyền nuôi con khi đã có bản án của tòa án cần căn cứ theo Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, bạn cần chứng minh người có được quyền nuôi con sau ly hôn không còn đủ điều...

Trung Quốc: Bắc Kinh thí nghiệm dịch vụ chuyển phát nhanh bằng tàu điện ngầm giờ thấp điểm

Trung Quốc: Bắc Kinh thí nghiệm dịch vụ chuyển phát nhanh bằng tàu điện ngầm giờ thấp điểm

22:00 23/09/2023

Từ ngày 23/9, nhiều tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ tham gia vào 1 dự án thí điểm vận chuyển bưu kiện chuyển phát nhanh trong giờ thấp điểm.

Ông chủ chết cháy trong kho vật liệu xây dựng ở Bình Dương

Ông chủ chết cháy trong kho vật liệu xây dựng ở Bình Dương

21:50 29/10/2023

Nạn nhân là ông N.T.B. (44 tuổi, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở phường An Thạnh, TP Thuận An) Thông tin ban đầu, trưa 29/10, người nhà thấy ông B. đi vào nhà kho chứa vật liệu xây dựng của gia đình và đóng cửa lại. Đến khoảng 15h, người nhà đi tìm thì phát hiện ông đang nằm dưới nền nhà, cơ thể bị cháy sém. Người nhà nhanh chóng đưa ông đến bệnh viện nhưng bác sĩ kết luận nạn nhân đã tử vong. Gia đình đưa nạn nhân trở về và trình báo công an...

Lấy lời khai 3 đối tượng vụ cắt tóc, lột đồ cô gái trẻ để đánh ghen

Lấy lời khai 3 đối tượng vụ cắt tóc, lột đồ cô gái trẻ để đánh ghen

11:30 29/03/2023

Công an thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã bắt 3 đối tượng liên quan đến vụ cắt tóc, lột đồ cô gái giữa đường. Hiện Công an đang lấy lời khai 3 đối tượng củng cố hồ sơ điều tra làm rõ hành vi làm nhục người khác.

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 26 nạn nhân, 2 trường hợp tử vong vụ cháy chung cư mini

Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 26 nạn nhân, 2 trường hợp tử vong vụ cháy chung cư mini

13:00 13/09/2023

Thống kê tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó có 2 trường hợp đã tử vong ngoại viện và 3...

Tin mới vụ người phụ nữ bán cá nghi bị cắt cổ ở Bình Dương

Tin mới vụ người phụ nữ bán cá nghi bị cắt cổ ở Bình Dương

22:30 28/07/2023

Dù được người dân nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu, song do vết thương quá nặng nên nữ nạn nhân đã tử vong. Bước đầu cơ quan công an xác định nghi phạm là người yêu cũ của nạn nhân.

Công an yêu cầu cung cấp nội dung gì liên quan dự án Aqua City của Novaland?

Công an yêu cầu cung cấp nội dung gì liên quan dự án Aqua City của Novaland?

04:00 09/05/2024

Mới đây Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã yêu cầu tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ, tài liệu về Khu Đô thị Aqua City của Tập đoàn Novaland. Những nội dung Cơ quan công an yêu cầu cung cấp là gì?

Co loi xay ra
Co loi xay ra