Căng thẳng giải tỏa hàng chục nhà nổi, lồng bè ‘mọc’ trái phép ở hồ Tuyền Lâm

00:00 14/12/2023

TPO - Do nhiều hộ không hợp tác, một số người còn manh động, thách thức cơ quan chức năng nên việc giải tỏa hàng chục nhà nổi, lồng bè “mọc” trái phép trên hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng) bị ngưng trệ thời gian dài.

Tiền Phong Lồng bè, nhà nổi tạm bợ làm ảnh hưởng đến cảnh quan KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm 1

Lồng bè, nhà nổi tạm bợ làm ảnh hưởng đến cảnh quan KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm

Ban quản lý Khu du lịch (KDL) quốc gia hồ Tuyền Lâm (Lâm Đồng) vừa có văn bản gửi Công an tỉnh Lâm Đồng, đề nghị có phương án hỗ trợ, tăng cường thêm lực lượng để giải tỏa triệt để hàng chục nhà nổi, lồng bè xây dựng trái phép trên hồ Tuyền Lâm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng có tới 36 nhà nổi, lồng bè “mọc” trái phép trên mặt hồ Tuyền Lâm; phần lớn thuộc sở hữu của các hộ hoạt động đánh bắt cá tự phát từ 2001 đến nay.

Việc làm nhà nổi, nuôi và đánh bắt cá trái phép trên hồ Tuyền Lâm những năm qua đã gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường của KDL quốc gia. Do đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần chỉ đạo UBND thành phố Đà Lạt và Ban quản lý KDL giải tỏa các công trình, nhà nổi, lồng bè nuôi trồng, đánh bắt cá trên hồ. Tuy nhiên, việc giải tỏa gặp rất nhiều khó khăn.

Gần 2 năm qua, mặc dù đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền vận động và tổ chức giải tỏa nhưng mới có 12 trường hợp di dời khỏi hồ Tuyền Lâm. Các trường hợp còn lại không hợp tác, một số người còn manh động, thách thức cơ quan chức năng.

Tiền Phong Lực lượng chức năng hỗ trợ các hộ tháo dỡ công trình, di dời khỏi hồ Tuyền Lâm 1

Lực lượng chức năng hỗ trợ các hộ tháo dỡ công trình, di dời khỏi hồ Tuyền Lâm

Thậm chí xảy ra tình trạng một số đối tượng đứng ra hô hào, kích động chống đối việc giải tỏa, trong khi những người này không phải là các chủ sử dụng các nhà nổi, lồng bè trái phép ở hồ Tuyền Lâm. Những hành vi chống đối này đã khiến việc giải tỏa bị gián đoạn, ngưng trệ.

Về lý do chưa chịu di dời, các hộ cho rằng đang chờ cơ quan chức năng giải quyết kiến nghị của họ về việc bố trí tái định cư, đào tạo nghề và công ăn việc làm để ổn định cuộc sống.

Thế nhưng, theo UBND thành phố Đà Lạt, những trường hợp trên không thuộc diện được cấp đất, cấp nhà tái định cư. Riêng đối với những hộ có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề, đào tạo nghề, UBND phường 4 sẽ tổng hợp danh sách gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện theo quy định.

Một số hộ đề nghị được ở lại hồ Tuyền Lâm, ổn định công việc làm ăn bằng nghề đánh bắt cá truyền thống, có sự đầu tư theo hướng kết hợp du lịch tham quan dã ngoại, câu cá giải trí, bán hải sản mà mình nuôi nhốt, đánh bắt được.

Tiền Phong Một khu nhà nổi, lồng bè dựng trái phép trên hồ 1

Một khu nhà nổi, lồng bè dựng trái phép trên hồ

Tuy nhiên UBND thành phố Đà Lạt cho rằng không thể giải quyết theo hướng trên bởi không phù hợp với định hướng chung của tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt.

Theo kế hoạch của Ban quản lý KDL quốc gia hồ Tuyền Lâm, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với UBND phường 4, thành phố Đà Lạt tuyên truyền vận động các hộ chấp hành việc di dời ra khỏi hồ Tuyền Lâm.

Nếu các hộ không tự giác chấp hành, ban ngành chức năng sẽ tăng cường lực lượng phối hợp tổ chức cưỡng chế, giải tỏa triệt để theo đúng quy định của pháp luật, cũng như sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đoàn siêu xe núp vào trạm dừng chân vẫn bị CSGT tuýt còi

Đoàn siêu xe núp vào trạm dừng chân vẫn bị CSGT tuýt còi

05:00 26/02/2023

20 'siêu xe' chạy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vi phạm nhiều lỗi như quá tốc độ, không đủ biển số, không đăng ký xe... bị cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý hàng loạt lỗi vi phạm.

Trang Nemo và đồng phạm bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng

Trang Nemo và đồng phạm bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng

20:30 11/04/2023

Video: Trang Nemo quỳ xin lỗi bị hại Phạm Lệ Khanh tại tòa. Ngày 11/4, Viện KSND quận 1, TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Xuân Hương Trang (Trang Nemo, SN 1992) và đồng phạm tội gây rối trật tự công cộng sau khi TAND quận 1 trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Trước đó, tại phiên toà sơ thẩm hôm 22/11/2022, HĐXX TAND quận 1 cho rằng phiên tòa có nhiều tình tiết mới, phức tạp nên cần xem xét thêm. HĐXX cho rằng...

Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT 2024

Trường đại học đầu tiên công bố điểm chuẩn xét học bạ THPT 2024

13:50 02/04/2024

Theo đó, hội đồng tuyển sinh trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) công bố điểm chuẩn của phương thức xét học bạ đợt 1 - 2024 đối với 36 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy. Năm nay, mức điểm chuẩn xét tuyển của trường là 18 điểm cho tất cả các ngành ở cả hai phương thức: Xét theo tổ hợp 3 môn lớp 12 và xét theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ. Mức điểm chuẩn học bạ đợt 1 của các ngành cụ thể như sau: Năm 2024, trường Đại học Kinh...

Nhiều bò từ chương trình mục tiêu quốc gia bị lở mồm long móng

Nhiều bò từ chương trình mục tiêu quốc gia bị lở mồm long móng

07:40 10/08/2024

Trong số 115 con bò từ chương trình mục tiêu quốc gia cấp về cho xã Húc và Hướng Phùng thì có 27 con mắc bệnh lở mồm long móng, phát bệnh sau khi nhập vào địa bàn 1-3 ngày.

Việt Nam là nguồn cảm hứng, truyền thêm động lực cho Nam Phi

Việt Nam là nguồn cảm hứng, truyền thêm động lực cho Nam Phi

08:30 15/09/2023

Tổng Thư ký đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC) nhấn mạnh chiến thắng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam là nguồn cảm hứng, truyền thêm động lực và sức mạnh cho đảng ANC và nhân dân Nam Phi.

Bản tin 8H: Phát hiện thi thể hai thanh niên dưới kênh

Bản tin 8H: Phát hiện thi thể hai thanh niên dưới kênh

08:00 13/03/2023

Công an nhận định vụ thi thể hai thanh niên dưới kênh ở Tiền Giang là tai nạn giao thông, không có dấu hiệu tội phạm khác.

Bình Định đồng loạt cưỡng chế công trình xây dựng trái phép

Bình Định đồng loạt cưỡng chế công trình xây dựng trái phép

19:10 13/09/2023

Chiều 13.9, lực lượng chức năng phường Gềnh Ráng và TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã cưỡng chế, tháo dỡ xong 3 công trình xây dựng trái phép trên...

Gần 300 giáo viên bỗng thành 'con nợ'

Gần 300 giáo viên bỗng thành 'con nợ'

08:40 19/10/2023

Nhiều ngày qua, cô Phạm Thị Bích Lựu (49 tuổi, làm việc tại Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu, Nghệ An) “ăn ngủ không yên” từ khi nhận được tin bị dừng chi trả phụ cấp và yêu cầu truy thu. Cô Lựu là Nhà giáo Ưu tú từ năm 2014, nhiều lần đạt giải Nhất giáo viên giỏi cấp tỉnh và là giáo viên giỏi Quốc gia. Trước khi được biệt phái lên làm việc tại Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu vào cuối năm 2014, cô Lựu là Hiệu phó Trường Tiểu học Diễn Kỷ. “Khi nhận được...

Phải di dời người dân gần khu vực sạt lở cát đỏ nếu có mưa bão

Phải di dời người dân gần khu vực sạt lở cát đỏ nếu có mưa bão

15:50 23/05/2024

Liên quan đến các vụ sạt lở cát đỏ ở Phan Thiết, Sở Xây dựng Bình Thuận vừa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban ngành có phương án di dời người dân trong khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có mưa bão để bảo vệ tính mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới