Cẩn trọng rơi vào những cạm bẫy khi tìm việc làm ở Bình Dương

15:00 04/06/2024
Chị N.T.K.Đ (34 tuổi, quê Kiên Giang) bị công ty bán hàng đa cấp lừa mua thùng hàng 11 triệu đồng. Ảnh: Đình Trọng

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp đô thị dịch vụ, cung cấp nhiều việc làm cho người lao động các tỉnh. Tuy nhiên tại đây cũng có những đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò, tạo ra những “cạm bẫy” để chiếm đoạt giá trị sức lao động của công nhân lao động.

Đi tìm việc trở thành “con mồi” của bán hàng “đa cấp”

Do bị mất việc làm, quá trình đi tìm việc làm, nhiều người ở Bình Dương đã bị rơi vào bẫy của các đối tượng bán hàng đa cấp. Các đối tượng đăng tin trên mạng xã hội tuyển dụng lao động làm tư vấn bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng, làm việc giờ hành chính. Tuy nhiên, khi tuyển dụng vào các đối tượng chỉ huấn luyện cách để dụ dỗ người thân, bạn bè cùng tham gia.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu người lao động bỏ tiền mua các loại nước uống, thực phẩm chức năng, sữa tắm để về đi bán. Đáng nói, các hàng hóa này đều không có xuất xứ rõ ràng.

Chị N.T.K.Đ (34 tuổi, quê Kiên Giang) là một trong những nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trên. “Tôi lên mạng tìm việc bán hàng giờ hành chính và liên hệ với một công ty. Điểm hẹn là 1 quán cà phê, các đối tượng dẫn tôi đi vài địa điểm, trao đổi vài nội dung và đưa hàng hóa về để bán nhưng phải đóng vào 1 khoản tiền thế chân. Tôi nói không có tiền thì các đối tượng hướng dẫn đi cầm cố xe máy.

Tôi cầm xe được 11 triệu đồng và mang một số hàng hóa như nước uống, thực phẩm chức năng, sữa tắm... về bán. Tuy nhiên, khi mời người trong gia đình dùng thử, tôi được phản hồi đồ uống không uống được. Liên hệ trả hàng lấy lại tiền thì các đối tượng không đồng ý và chặn số” - chị N.T.K.Đ kể lại.

Theo chị Đ, quá trình học việc chị thấy có rất nhiều người, ở mọi lứa tuổi cùng tham gia, ai cũng phải lấy hàng về bán và gặp phải tình trạng trên. “Hàng hóa lấy về, họ không cho đăng lên mạng xã hội mà yêu cầu chỉ bán trong gia đình, bạn bè và người quen biết” - chị Đ chia sẻ thêm.

Trây ỳ hòng chiếm đoạt tiền lương, thù lao trong quá trình thử việc

Bạn đọc V.T.H phản ánh với Báo Lao Động, ngày 19.4, chị liên hệ với công ty cung ứng lao động T.H gần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên ở thành phố Tân Uyên để tìm việc thời vụ.

Người của công ty này hẹn đến công ty O.M.S phường Uyên Hưng để làm việc. Khi làm được 2 ngày thì cung ty cung ứng hẹn sẽ trả lương theo tuần làm việc. Tuy nhiên, đến ngày nhận lương thì lại được hẹn sang tuần khác và thất hẹn nhiều lần. Khi thấy không ổn, người lao động báo trước nghỉ việc và đề nghị trả tiền công. Sau quá trình tranh cãi, công ty ung ứng không trả tiền 3 ngày công của chị V.T.H.

Anh L.V.L (sinh năm 1993, ngụ Bình Dương) cho biết, đang bị Công ty TNHH KT C.TC (Khu công nghiệp Đồng An 2, phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một) không chịu trả tiền lương 2 tháng thử việc.

“Cho đến nay, công ty vẫn tìm mọi cách trây ỳ, không chịu trả số tiền trên cho tôi. Ngoài tôi, 1 số lao động khác cũng bị tình trạng trên. Hiện chúng tôi đang thực hiện các bước pháp lý để kiện công ty này ra tòa án” - anh L.V.L chia sẻ.

Có trường hợp, các đối tượng lừa đảo phỏng vấn tuyển dụng tại quán cà phê và yêu người tìm việc đóng tiền mua đồ bảo hộ lao động hoặc tiền phí đào tạo trước khi đi làm. Qua ngày sau, người lao động đến điểm hẹn thì không liên lạc được với các đối tượng.

Có thể bạn quan tâm
Đã bắt được nghi phạm bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc ở Long Biên

Đã bắt được nghi phạm bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc ở Long Biên

09:10 15/08/2023

Liên quan vụ bắt cóc ở Việt Hưng, Long Biên (Hà Nội), Công an quận Long Biên đã phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm Nguyễn Đức Trung, đồng thời giải cứu thành công cháu bé.

Hà Nội: Lãnh đạo 'siêu ban' làm Phó Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên

Hà Nội: Lãnh đạo 'siêu ban' làm Phó Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên

07:00 14/06/2023

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố Hà Nội Lê Văn Bính được điều động, phân công giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, đồng thời giới thiệu để HĐND bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện.

Tượng đài Bác Hồ ở Phú Quốc trước ngày khánh thành

Tượng đài Bác Hồ ở Phú Quốc trước ngày khánh thành

14:30 16/05/2024

Dự kiến lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ diễn ra vào sáng 19/5 - sinh nhật Bác, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, phường Dương Đông, TP. Phú Quốc. Đây là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, thể hiện tình yêu của nhân dân với Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên vùng biển Tây Nam.

Chuyên gia lý giải hiện tượng hào quang xuất hiện trên bầu trời miền Bắc

Chuyên gia lý giải hiện tượng hào quang xuất hiện trên bầu trời miền Bắc

14:30 21/05/2024

Trưa 21/5, tại Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội... xuất hiện vầng sáng quanh Mặt trời. Hiện tượng này thu hút sự chú ý của nhiều người và được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người tranh thủ check-in cùng hiện tượng lạ. Chị Bảo Chi (ở huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) cho biết, sáng nay chị đang bán hàng thì thấy mọi người chạy ra bên ngoài và cùng ngước lên bầu trời chụp ảnh. Nhìn lên chị thấy một quầng sáng lớn nhiều màu sắc bao...

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

09:40 03/08/2024

Sáng 3/8/2024, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội.

Để nhiều cấp dưới vi phạm nồng độ cồn, xem xét trách nhiệm người đứng đầu

Để nhiều cấp dưới vi phạm nồng độ cồn, xem xét trách nhiệm người đứng đầu

18:10 17/09/2024

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan xử lý nghiêm nếu có cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn khi lái xe, hoặc không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.

Vụ tai nạn ở ngã tư Xuân La-Võ Chí Công: 1 bệnh nhân tiên lượng nặng

Vụ tai nạn ở ngã tư Xuân La-Võ Chí Công: 1 bệnh nhân tiên lượng nặng

19:00 06/04/2023

Theo Bệnh viện E, bệnh viện tiếp nhận 14 nạn nhân trong vụ tai nạn ở ngã tư Xuân La-Võ Chí Công, trong đó 6 người đã xuất viện, 8 người đang được điều trị, trong đó 1 bệnh nhân tiên lượng nặng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Đỗ Thị Nhàn cho mật khẩu nhà để cựu lãnh đạo SCB mang tiền vào?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Đỗ Thị Nhàn cho mật khẩu nhà để cựu lãnh đạo SCB mang tiền vào?

06:30 14/03/2024

Chiều 13-3, trả lời câu hỏi luật sư, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu tổng giám đốc Ngân hàng SCB) khai từng được bà Đỗ Thị Nhàn (cựu trưởng đoàn thanh tra) cho mật khẩu nhà để mang tiền vào.

Làm rõ việc điều chỉnh dự án trường đua ngựa ngàn tỷ ở Lâm Đồng

Làm rõ việc điều chỉnh dự án trường đua ngựa ngàn tỷ ở Lâm Đồng

23:50 08/12/2023

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan làm việc với chủ đầu tư, làm rõ các vấn đề liên quan đến hồ sơ điều chỉnh dự án Trường đua ngựa Thiên Mã Mađagui.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới