Cần tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực chất hơn

15:00 21/03/2023

Đó là ý kiến của đa số phụ huynh gửi về Tuổi Trẻ Online khi phản hồi bài viết 'Trường tiểu học ở TP.HCM không được tổ chức đi trải nghiệm ngoài thành phố'.

Học sinh Trường THCS Minh Đức (quận 1) tham gia tiết học trải nghiệm tại Thảo cầm viên - Ảnh: H.HG.

Không học hỏi được gì nhiều

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có văn bản khẩn gởi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp.

Đáng chú ý, ở bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM quy định hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ.

Đặc biệt, sở lưu ý trong quá trình tổ chức, trường cần đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia và không tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học ra khỏi TP.HCM.

Có ý kiến về vấn đề trên, bạn đọc Nguyễn Thanh cho biết con bạn đang học lớp 4 ở một trường tiểu học tại quận 12. Từ năm lớp 1 đến nay, năm nào trường cũng tổ chức cho học sinh trải nghiệm ngoài giờ.

Con của bạn Thanh cũng như các học sinh khác của trường chỉ đi loanh quanh tham quan các địa điểm như Khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen, Sở Thú.

"Bốn năm học mà con tôi chỉ đi loanh quanh ba nơi ấy. Do đó năm nay trường tổ chức đi Đầm Sen, cháu nói không muốn tham gia vì chán, nơi đó đã đi nhiều lần, chẳng có gì chơi", bạn đọc Thanh kể lại.

Cùng bộc bạch, bạn đọc Anh Khoa viết: "Con tôi học lớp 4 (ở Gò Vấp), tuần vừa rồi có tham gia sinh hoạt ngoại khóa cùng trường tại Đầm Sen. Cháu đi về cũng than chán lắm, chẳng có gì để chơi.

Bởi các cháu chỉ được chơi dưới hồ bơi, sau đó ăn trưa, vào xem xiếc rồi về. Tôi nghĩ tổ chức trải nghiệm, sinh hoạt ngoại khóa như vậy chẳng khác nào đi tham quan, du lịch rồi về. Các cháu không học hỏi được gì nhiều!"

Trải nghiệm hay thuần túy du lịch?

Có ý kiến về việc các trường tổ chức trải nghiệm, ngoại khóa hiện nay, bạn đọc Dương đánh giá: Hiện tại hoạt động học tập ngoài giờ của các trường chủ yếu là đưa các bé đi du lịch.

Và đang có rất nhiều vấm đề tồn đọng trong công tác này. Mong các cấp lãnh đạo giải quyết triệt để, đa dạng chương trình trải nghiệm cho học sinh hơn.

"Học sinh cấp 2, cấp 3 năm nào cũng được trường gửi thư mời đi trải nghiệm xa thành phố như Mũi Né, Đà Lạt, Lagi... Tham quan chứ trải nghiệm cái gì! Hết sức tốn kém cho phụ huynh", bạn đọc có nick name ba mẹ cháu Long bày tỏ.

Cùng chung quan điểm, bạn đọc Cha Mẹ phản hồi: Hoạt động trải nghiệm ngoài thành phố của các trường hiện nay thực chất là đi tham quan thì đúng hơn. Việc này vừa tốn nhiều tiền vừa là nỗi lo lắng mất an toàn khi con em mình đi xa.

"Con tôi đang học lớp 9, cháu tôi lớp 8 và niên học này Trường THCS Nguyễn Gia Thiều ở quận Tân Bình tổ chức đi trải nghiệm (tham quan là chủ yếu) lần lượt là Đà Lạt, Phan Thiết. Tôi dứt khoát không cho đi vì lệ phí cao và nỗi lo an toàn cho con, cháu tôi", bạn đọc Phụ Huynh đưa ra ý kiến.

Thể hiện quan điểm thẳng thắn hơn, bạn đọc Thanh Xuân viết: Không riêng gì bậc tiểu học mà cả trung học cơ sở và trung học phổ thông, các trường thường niên tổ chức đi trải nghiệm ngoài thành phố.

Mà nói cho đúng hơn là đi tham quan, du lịch thôi. Khi đi học sinh phải đóng khá nhiều tiền. Tôi thấy một số trường vẽ vời chương trình nhiều quá, khổ cho phụ huynh.

"Đề nghị Sở giáo dục và đào tạo chấn chỉnh lại việc đi trải nghiệm (tham quan) ngoài thành phố của tất cả các bậc học: Tiểu học, THCS, THPT", bạn đọc Thuỳ Linh mong muốn.

Bạn có đồng ý với những ý kiến trên? Theo bạn có nên cho học sinh đi trải nghiệm như hiện nay. Bạn có cho rằng chương trình trải nghiệm, học ngoại khóa cần được thay đổi cho thực chất hơn?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn đọc gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Bí thư Thành ủy Hà Nội khen ngợi lực lượng tham gia giải cứu bé trai bị bắt cóc

Bí thư Thành ủy Hà Nội khen ngợi lực lượng tham gia giải cứu bé trai bị bắt cóc

21:40 15/08/2023

Chiều 15/8, Công an TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình giải cứu cháu N. T. P. (SN 2016 trú phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) bị bắt cóc trong vòng 8 giờ đòi tiền chuộc lên đến 15 tỷ đồng. Trước chiến công này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã gửi thư khen Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Phòng Tham mưu và Công an Quận Long Biên trong công tác điều tra, truy bắt đối tượng bắt cóc, nhằm chiếm đoạt...

Xúc phạm công an trên Facebook, người đàn ông Hải Phòng bị xử phạt

Xúc phạm công an trên Facebook, người đàn ông Hải Phòng bị xử phạt

19:20 08/09/2023

Ngày 8.9, Công an TP Hải Phòng thông tin, Công an huyện Thủy Nguyên đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người đàn ông 39...

Mưa đá, dông lốc xuất hiện tại Quảng Ninh

Mưa đá, dông lốc xuất hiện tại Quảng Ninh

18:40 29/03/2024

Trả lời PV VTC News, đại diện TP Hạ Long cho biết, chiều 29/3, tại địa phương xảy ra mưa dông khiến một số cây cối, cột điện, biển quảng cáo bị gãy đổ, rất may không có thiệt hại về người. Tại phường Hoành Bồ có mưa đá còn tại TP Cẩm Phả xảy ra mưa lớn, dông. Những ngày gần đây, dông lốc và mưa đá liên tục xuất hiện tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Sơn La, Yên Bái gây thiệt hại nặng nề về tài sản và cây trồng, hoa màu của người dân....

Vấn nạn vượt ẩu, đậu xe trên đường cứu nạn ở đèo Mimosa

Vấn nạn vượt ẩu, đậu xe trên đường cứu nạn ở đèo Mimosa

18:00 14/03/2023

Việc lưu thông trên đèo Mimosa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vì “gánh” lượng phương tiện rất lớn do đèo Prenn phải đóng cửa để nâng cấp. Chưa kể, mặt đường nhiều chỗ lồi lõm, xuống cấp, đặc biệt là vấn nạn vượt ẩu, đậu xe trên đường cứu nạn.

Mưa lớn ở Lạng Sơn gây ngập úng, sạt lở

Mưa lớn ở Lạng Sơn gây ngập úng, sạt lở

16:10 09/05/2024

Trong hai ngày, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có mưa to, kéo dài gây ngập úng, sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Lo ngại ô nhiễm, người dân lập lán chặn xe chở đất

Lo ngại ô nhiễm, người dân lập lán chặn xe chở đất

16:50 11/08/2023

Thái Nguyên - Hàng chục hộ dân đã tập trung tại dự án đầu tư xây dựng Nhà máy rác thải công nghiệp (xã Minh Đức, TP Phổ Yên) lập...

100% công đoàn cơ sở huyện Lạng Giang tổ chức thành công đại hội

100% công đoàn cơ sở huyện Lạng Giang tổ chức thành công đại hội

13:30 30/04/2023

Bắc Giang - Tính đến thời điểm hiện tại, Liên đoàn Lao động huyện Lạng Giang đã hoàn thành công tác chỉ đạo 149/149 các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức thành...

Thưởng nóng vụ bắt thanh niên chở ma túy về xuôi tiêu thụ

Thưởng nóng vụ bắt thanh niên chở ma túy về xuôi tiêu thụ

14:30 05/12/2023

Cứ A Hàng (Lai Châu) móc nối với các đối tượng ở tỉnh Điện Biên để mua bán, vận chuyển ma túy kiếm lời.

Bắc Ninh: Khởi tố nguyên cán bộ Công an thành phố Từ Sơn

Bắc Ninh: Khởi tố nguyên cán bộ Công an thành phố Từ Sơn

21:30 29/03/2023

Tối 29/3, Công an thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Quang Dương, nguyên cán bộ Công an về hành vi “Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra