Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, chỉnh trang đô thị trên 4.500 tỉ đồng

06:20 14/06/2024

Chiều 13.6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ về Dự án chống ngập, chống sạt lở, thích ứng biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của thành phố.

Mang ý nghĩa to lớn về nhiều mặt

Ông Nguyễn Văn Sử - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) TP Cần Thơ cho biết, Dự án chống ngập, chống sạt lở, thích ứng biến đổi khí hậu, kết hợp chỉnh trang đô thị của TP Cần Thơ được thực hiện trên địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 4.515 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, thực hiện trong giai đoạn 2024 – 2030.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Yến Phương

Dự án có diện tích chống ngập cho vùng nội ô thành phố khoảng 2.770 ha, bao gồm các hạng mục như: xây dựng các tuyến kè với chiều dài gần 8.300m, 1 cống kết hợp âu thuyền, trạm bơm Bình Thủy, 8 cống hộp ngăn triều, 11 cống kiểm soát nước, nâng cấp tuyến kè…

Đánh giá hiệu quả đầu tư về kinh tế - xã hội, ông Sử cho rằng, việc đầu tư dự án mang ý nghĩa to lớn về nhiều mặt, rất cần thiết và cấp bách, nhằm chống ngập cho nội ô thành phố, phát triển đô thị bền vững; giảm tổn thương do ngập lụt, sạt lở vùng trung tâm; phòng chống thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu; đồng thời chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, sạch đẹp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Nhiều khó khăn, thách thức về tình trạng ngập lụt, sạt lở... ở Cần Thơ. Ảnh: Yến Phương

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu, Cần Thơ đang đứng trước những khó khăn rất lớn, trong đó có tình trạng ngập lụt, sạt lở, biến đổi khí hậu, nhiều dân cư ven sông, kênh rạch… Do đó, việc đầu tư dự án rất cấp bách, không chỉ phục vụ riêng cho Cần Thơ mà còn góp phần phát huy vai trò là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hiện nay thành phố đang lo lắng về nguồn vốn; dự án mới chỉ nghiên cứu bước đầu, còn phải tiếp tục rà soát, cụ thể hóa… để mang tính hiện thực hóa, bền vững cao.

Cần mở rộng phạm vi chống ngập

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, đơn vị chuyên môn của Bộ sẽ tiếp tục góp ý, nghiên cứu để trả lời đề xuất của TP Cần Thơ, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu. Ảnh: Yến Phương

Đối với đề xuất dự án chống ngập, chống sạt lở của Cần Thơ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, đề xuất này hoàn toàn hợp lý, phù hợp thực tế và quy định với đa mục tiêu. Song, hiện nay phạm vi bảo vệ của dự án chỉ 2.700ha vẫn còn hơi nhỏ, chính vì thế cần nghiên cứu chi tiết để mở rộng phạm vi, cụ thể là mở rộng đối với khu vực Trà Nóc.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Bộ NNPTNT ủng hộ dự án này của TP Cần Thơ, vậy nên thành phố cần nghiên cứu mở rộng phạm vi chống ngập của dự án. Riêng đối với công tác giải phóng mặt bằng, thành phố cần đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp để giảm chi phí.

Có thể bạn quan tâm
Đankia - Suối Vàng cạn khô, Đà Lạt lo thiếu nước

Đankia - Suối Vàng cạn khô, Đà Lạt lo thiếu nước

08:50 12/03/2024

Hồ Đankia - Suối Vàng là nguồn cấp nước cho toàn TP Đà Lạt và vùng lân cận, nhưng nay phần lớn lòng hồ cạn khô và nứt nẻ.

Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển thẳng học sinh giỏi văn, sử, địa

Trường đại học Y Hà Nội xét tuyển thẳng học sinh giỏi văn, sử, địa

04:20 11/07/2024

Năm nay là năm đầu tiên thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia các môn ngữ văn, lịch sử, địa lí được xét tuyển thẳng vào Trường đại học Y Hà Nội.

Nữ sinh lớp 9 ở Hải Dương đuối nước tử vong

Nữ sinh lớp 9 ở Hải Dương đuối nước tử vong

15:30 22/09/2023

Hải Dương - Chiều 22.9, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Phạm Trấn (huyện Gia Lộc) cho biết, trên địa bàn vừa có một...

Chiếc cốc đánh răng mắc kẹt trong trực tràng của nam thanh niên

Chiếc cốc đánh răng mắc kẹt trong trực tràng của nam thanh niên

09:00 20/04/2023

Theo bác sĩ Phạm Hiếu Tâm, khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nam thanh niên có tiền sử dụng ma túy đá nhiều lần. Trước khi nhập viện, thanh niên tự nhét cái cốc đánh răng vào hậu môn. Do không tự lấy được dị vật nên người này được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, rồi Bệnh viện Việt Đức. Thanh niên 32 tuổi nhập viện trong tình trạng tỉnh, mạch, huyết áp ổn định; không sốt, không nôn, bụng chướng. Phim chụp X-quang...

4 học sinh lớp 5 đuối nước ở Phú Yên: Nỗi đau người ở lại

4 học sinh lớp 5 đuối nước ở Phú Yên: Nỗi đau người ở lại

12:10 15/11/2023

Trong căn nhà nhỏ giữa cánh đồng ở Lương Phước (Tây Hòa, Phú Yên), nhiều người đau xót trước cái chết của em L.M. (10 tuổi) chiều 14-11.

Lại tuyển trình độ cao đẳng ở những môn học còn thiếu giáo viên?

Lại tuyển trình độ cao đẳng ở những môn học còn thiếu giáo viên?

09:40 25/03/2024

Trong dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung tuyển dụng người có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học đang thiếu giáo viên.

Hàng trăm người ở Hà Tĩnh bị bọ chét đốt gây sẩn ngứa khắp người

Hàng trăm người ở Hà Tĩnh bị bọ chét đốt gây sẩn ngứa khắp người

11:00 23/03/2023

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) xác nhận thông tin trên với báo chí trong sáng 23/3. “Đặc điểm của loại côn trùng là có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh, bám đậu khắp nơi. Sau quá trình tìm hiểu chúng tôi xác định côn trùng đốt người dân là bọ chét. Chúng sinh sống trên chó mèo, sau khi phát tán số lượng lớn, chúng bám vào cơ thể người', lãnh đạo CDC Hà Tĩnh cho hay. Cụ thể, khoảng...

Hơn 1.700 giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh thi lớp 10 TP.HCM

Hơn 1.700 giành điểm tuyệt đối môn tiếng Anh thi lớp 10 TP.HCM

11:40 19/06/2024

Sáng nay 19/6, Sở GD&ĐT TP.HCM công bố điểm thi vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025. Cụ thể, ở môn Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) có khoảng hơn 1.707 thí sinh đạt điểm tuyệt đối, thấp hơn so với hơn 2.100 của năm ngoái. Hơn 14.700 em có điểm 9 trở lên. Ngoài ra, có 2 thí sinh đạt 0,25 điểm và 4 thí sinh đạt 0,5 điểm. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tại đây. Kỳ thi lớp 10 của TP.HCM diễn ra trong hai ngày 6 - 7/6 với hơn 98.000 thí sinh,...

Quảng Ninh muốn kéo hàng vạn lao động về địa phương làm việc

Quảng Ninh muốn kéo hàng vạn lao động về địa phương làm việc

08:40 16/10/2023

Có thời điểm, hàng vạn người Quảng Ninh sang các tỉnh, thành lân cận làm việc ở các KCN, các nhà máy và trở về nhà trong ngày. Để bù...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới