Cần rạch ròi tự nguyện và chính khóa

09:30 09/10/2023

Việc nhiều trường phổ thông ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... chèn môn tự nguyện vào thời khóa biểu chính khóa làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội của phụ huynh.

Các em học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Họ phản ứng vì bản chất của các môn tự nguyện (hay còn gọi là môn học liên kết, môn học theo chương trình nhà trường...) chính là dạy thêm trong nhà trường.

Theo thông lệ của dạy thêm - học thêm: học sinh được chọn lựa giáo viên, chọn lựa môn học... phù hợp với nhu cầu bản thân.

  • Hà Nội yêu cầu các trường không chèn dạy liên kết vào giờ chính khóa

  • Chèn giờ học liên kết giữa giờ chính khóa: Bộ yêu cầu báo cáo

Hơn thế nữa, nếu học sinh học thêm mà không đạt kết quả như ý thì phụ huynh sẽ chuyển con mình sang học thêm nơi khác. Nhưng với cách chèn môn tự nguyện vào giờ học chính khóa như nhiều trường đã và đang làm thì phụ huynh không có quyền chọn lựa nào. Họ bắt buộc phải móc hầu bao ra để đóng phí cho con em mình học mặc dù có thể thấy không cần thiết.

Hiện nay, việc chọn môn học nào, chọn đơn vị liên kết ở đâu, mức học phí cao hay thấp... đều do nhà trường ấn định.

Thế là các môn học (như STEM, kỹ năng sống, tiếng Anh giao tiếp với giáo viên bản ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, học tiếng Anh thông qua toán và khoa học, CLB sử - địa, CLB đọc sách, CLB cờ vua...) nghiễm nhiên có trong thời khóa biểu chính khóa của nhiều lớp.

Đó là chưa kể đến chất lượng dạy các môn tự nguyện. Đa số những tiết dạy này là do giáo viên của đơn vị liên kết đứng lớp chứ không phải giáo viên của trường phổ thông.

Hầu hết những môn tự nguyện cũng không có sự kiểm tra, đánh giá như các môn học chính khóa khác. Điều này có thể lý giải cho tình trạng dạy và học theo kiểu "được chăng hay chớ" đang diễn ra ở nhiều trường, nhiều nơi.

Toàn bộ các khâu, từ việc chọn đơn vị liên kết có uy tín hay không, việc quản lý giáo viên, quản lý giờ dạy môn tự nguyện có chặt chẽ không... hoàn toàn phụ thuộc vào cái tâm của ban giám hiệu nhà trường.

Có lẽ vì thế mà nhiều học sinh phản ảnh: giờ học môn tự nguyện toàn ngồi chơi hoặc "tám" chuyện với bạn, có bữa thì thầy cho xem phim đến hết tiết (?!).

Thời điểm này, trước sự bức xúc của dư luận, một số sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường phải lấy ý kiến phụ huynh rồi mới thực hiện dạy môn tự nguyện.

Nhưng nhiều phụ huynh lại tiếp tục phản ứng khi họ cho rằng việc lấy ý kiến này chỉ làm cho có. Lớp có 40 học sinh mà 30 học sinh đồng ý, còn 10 học sinh không đồng ý học môn tự nguyện thì sẽ đi đâu, làm gì? Liệu các em có bị kỳ thị, phân biệt đối xử hay không? Hay cuối cùng phụ huynh vẫn phải "ngậm bồ hòn làm ngọt", để con mình học môn tự nguyện cho yên chuyện?

Cái gốc của vấn đề chính là việc chèn môn tự nguyện vào giờ học chính khóa, tại sao các trường vẫn được làm? Tại sao không xếp môn tự nguyện riêng rẽ ở 1-2 buổi học nhất định, phụ huynh nào có nhu cầu thì đăng ký, ai không có nhu cầu thì đón con về?

Đừng để môn tự nguyện trở thành môn dạy thêm bắt buộc trong nhà trường! Nó làm cho niềm tin vào ngành giáo dục thêm bị xói mòn mà thôi!

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ngãi xóa tên 244 tàu trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia

Quảng Ngãi xóa tên 244 tàu trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia

17:30 28/04/2023

244 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi vừa bị xóa tên trong sổ đăng ký tàu cá quốc gia và đưa số tàu này ra khỏi hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia do không đủ điều kiện hoạt động theo Luật Thủy sản.

Bản tin 8H: Nữ đại tá làm Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công an Trung ương

Bản tin 8H: Nữ đại tá làm Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Công an Trung ương

08:30 05/04/2024

Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Quyết định chuẩn y Ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Công an Trung ương nhiệm kỳ 2020-2025 đối với Đại tá Nguyễn Thúy Quỳnh.

Khai mạc Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh

12:40 15/03/2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc 2024 đã khai mạc thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu của hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đóng 2 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình

Đóng 2 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình

15:20 23/09/2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công điện đóng tiếp 1 cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào 7h ngày 23/9.

Tự ý tiêm mật gấu trị đau xương, cụ bà khó thở, phải cấp cứu

Tự ý tiêm mật gấu trị đau xương, cụ bà khó thở, phải cấp cứu

21:40 11/05/2024

Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) tiếp nhận trường hợp bà Đ.T.M 87 tuổi (ở Rặng Thông - phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên) đến cấp cứu sau khi tự tiêm mật gấu tại nhà để điều trị đau xương khớp. Bà M nhập viện trong tình trạng khó thở nhiều, tức ngực, đau nhiều vùng gối 2 bên, sưng tấy, khó chịu. Qua thăm hỏi, bà cho biết đã cùng hàng xóm tiêm mật gấu vào vùng gối 2 bên, sau đó xuất hiện các triệu chứng trên. Bệnh nhân được chẩn đoán...

Cụ ông bị giật 72 tờ vé số ở TPHCM

Cụ ông bị giật 72 tờ vé số ở TPHCM

12:00 03/11/2023

Trong lúc đưa vé số cho người đàn ông xem để mua, ông T. bị vị khách này giật lấy 72 tờ vé rồi rồ ga bỏ chạy.

Xác minh thông tin tiêu cực trên mạng xã hội về chợ nổi Cái Răng

Xác minh thông tin tiêu cực trên mạng xã hội về chợ nổi Cái Răng

11:00 10/05/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa chỉ đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) báo cáo một số nội dung liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Chợ nổi Cái Răng.

Giả bị cướp để giấu tiền vợ

Giả bị cướp để giấu tiền vợ

18:30 06/04/2024

Lý Minh Tuấn, 39 tuổi, dùng dao đâm vào đùi rồi nói bị cướp gần 30 triệu đồng trước đó vợ nhờ chuyển vào tài khoản.

Bắt được con khỉ vào khu dân cư quậy phá, cắn người dân bị thương ở TPHCM

Bắt được con khỉ vào khu dân cư quậy phá, cắn người dân bị thương ở TPHCM

17:00 31/01/2024

TPHCM - Ngày 31.1, lãnh đạo UBND phường An Phú Đông (Quận 12) cho biết, lực lượng chức năng địa phương vừa phối hợp kiểm lâm bắn gây mê con...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới