Cần quy định rõ khoảng cách an toàn với cơ sở tồn trữ hóa chất nguy hiểm

20:10 30/05/2024

Ngày 29.5, Bộ Tư pháp tổ chức phiên họp thẩm định dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì phiên họp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cùng dự.

Tại phiên họp, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Luật Hoá chất và các văn bản dưới luật đã hình thành một hệ thống quy định quản lý hoá chất tương đối toàn diện từ trung ương đến địa phương. Nhờ đó, ngành công nghiệp hoá chất đã có bước phát triển mạnh mẽ, duy trì được mức tăng trưởng ổn định qua các năm (trung bình 10-11%/năm).

Bên cạnh những kết quả đạt được, sau hơn 15 năm thi hành, Luật Hoá chất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: chưa có quy định rõ ràng và chính xác phạm vi, đối tượng áp dụng các hoạt động quản lý; chưa có cơ chế, chính sách ưu đãi hấp dẫn, có tính ổn định để thu hút đầu tư trong hoạt động hoá chất;

Đáng chú ý, đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo quy định cụ thể khoảng cách an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và tồn trữ hóa chất nguy hiểm; trong đó làm rõ mốc tính khoảng cách an toàn là từ khu vực lưu trữ hoá chất hay từ hàng rào nhà máy để đảm bảo thống nhất và dễ áp dụng thực hiện.

Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát và sử dụng thống nhất thuật ngữ “hóa chất nguy hiểm cần kiểm soát đặc biệt” hay “hóa chất cần kiểm soát đặc biệt” trong dự thảo Luật sửa đổi; nghiên cứu thêm cách thức phân cấp sự cố hoá chất cho phù hợp với thực tiễn; làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các Bộ, ngành liên quan trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong trường hợp xảy ra sự cố hóa chất.

Đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường trao đổi tại phiên họp. Ảnh: Bộ Tư pháp.

Đại diện Bộ NNPTT cho biết, việc quy định hoạt động kinh doanh hóa chất phải có kế hoạch và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận theo quy định là chưa phù hợp.

Vì có cơ sở có hoạt động kinh doanh hóa chất nhưng không tồn trữ hóa chất, không có nơi lưu trữ hóa chất (kho lưu trữ) nên không thể xây dựng kế hoạch này.

Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong đảm bảo an toàn, an ninh hoá chất, theo vị này, quy định như dự thảo Luật sửa đổi là chưa phù hợp với thực tế của Việt Nam và không có tính khả thi. Phần lớn người dân sử dụng các hóa chất trong lĩnh vực nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không thể đảm bảo quy định về an ninh hóa chất, trang thiết bị phòng, chống cháy nổ.... hay xây dựng các kế hoạch và biện pháp phòng ngừa sự cố hóa chất.

Cùng với đó, nơi sử dụng các hóa chất nông nghiệp chủ yếu là trên đồng ruộng và cá nhân sử dụng cũng chủ yếu là người nông dân nên việc quy định như dự thảo là chưa sát với thực tế, gây khó khăn trong quá trình thực thi. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu thêm về nội dung này.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan chủ trì thẩm định trong việc xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) vì đây là một luật khó, có tác động đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về hoá chất trong sản phẩm để vừa đảm bảo công tác quản lý nhà nước, nhưng không tạo rào cản, hạn chế sự phát triển, kinh doanh của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
[Infographics] Những việc cần làm khi xảy ra hỏa hoạn

[Infographics] Những việc cần làm khi xảy ra hỏa hoạn

22:00 13/05/2023

Để tránh xảy ra những thương vong đáng tiếc trong các vụ hỏa hoạn, người dân cần trang bị những kiến thức cơ bản về thoát nạn trong đám cháy.

Thêm giám đốc và 5 thuộc cấp trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị bắt

Thêm giám đốc và 5 thuộc cấp trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bị bắt

19:00 10/03/2023

Ngày 10/3, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 6 người tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-13D (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh) để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Những người bị tạm giữ gồm: Đoàn Văn Hiếu (37 tuổi, Giám đốc trung tâm), Phạm Văn Tài (40 tuổi, Phó giám đốc trung tâm), Hoàng Trung Khải (32 tuổi), Trần Thành Đạt (32 tuổi), Nguyễn Thành Đạt (31 tuổi) và Ngô Hoàng Anh (36 tuổi),...

Bắt ba bị can liên quan vụ nhận hối lộ tại trung tâm đăng kiểm ở Gia Lai

Bắt ba bị can liên quan vụ nhận hối lộ tại trung tâm đăng kiểm ở Gia Lai

16:50 10/07/2023

Công an tỉnh Gia Lai vừa khởi tố vụ án 'Nhận hối lộ' xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 81D-03; đồng thời, bắt tạm giam 3 người, trong đó có phó giám đốc và nguyên phó giám đốc trung tâm này.

Thành lập Trung tâm Cấp cứu tim mạch và đột quỵ gần 200 tỷ đồng ở Quảng Nam

Thành lập Trung tâm Cấp cứu tim mạch và đột quỵ gần 200 tỷ đồng ở Quảng Nam

11:30 16/06/2023

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đưa vào hoạt động Trung tâm Cấp cứu tim mạch và đột quỵ với quy mô đầu tư gần 200 tỷ đồng. Bác sĩ Trần Công Ân - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức - chia sẻ đây là trung tâm đầu tiên của tỉnh Quảng Nam được đầu tư xây dựng theo quy trình cấp cứu, quản lý các yếu tố nguy cơ đến can thiệp, phục hồi chức năng. Với việc đầu tư thiết bị kỹ thuật cao cùng đột ngũ y - bác sỹ giàu...

Hôm nay 29-11, công bố phương án thi tốt nghiệp từ 2025

Hôm nay 29-11, công bố phương án thi tốt nghiệp từ 2025

06:00 29/11/2023

Hôm nay 29-11, Bộ GD-ĐT sẽ chốt phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phương án cuối cùng đã được trình Thủ tướng Chính phủ trước đó là thi bốn môn, gồm hai môn bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Theo ba mẹ nghèo đi cào hến, 3 anh em bị đuối nước chết

Theo ba mẹ nghèo đi cào hến, 3 anh em bị đuối nước chết

15:30 05/07/2023

Hai vợ chồng nghèo khó ở huyện Hiệp Đức, Quảng Nam dắt theo 3 đứa con đi cào hến, tuy nhiên sau đó phát hiện cả ba đứa con bị đuối nước chết.

Vận hành thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Vận hành thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

05:50 13/03/2024

Trong một tháng rưỡi, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ vận hành thử trước khi khai thác thương mại vào giữa năm nay.

Nam sinh ở TP.HCM đánh bạn trong lớp: Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Đa nói gì?

Nam sinh ở TP.HCM đánh bạn trong lớp: Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Đa nói gì?

11:00 30/10/2023

Ngày 30/10, liên quan clip đang lan truyền về việc 2 nam học sinh mặc áo đồng phục Trường THCS Đống Đa đánh nhau trong lớp, ông Lâm Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) xác nhận vụ việc xảy ra tại trường học do ông quản lý. Cụ thể, tối 29/10, clip dài khoảng 15 giây ghi lại cảnh nam sinh đánh tới tấp bạn trong bối cảnh trong lớp học được đăng tải trên mạng xã hội. Nam sinh đánh bạn mặc áo thể dục có ghi Trường...

Nam thanh niên để lại lời nhắn ‘mong gia đình tha thứ’ rồi nhảy cầu

Nam thanh niên để lại lời nhắn ‘mong gia đình tha thứ’ rồi nhảy cầu

17:40 25/11/2023

Sau khi để lại cuốn sổ nhỏ ghi 'Con xin lỗi mọi người, con là một đứa con bất hiếu… Mong gia đình tha thứ cho con', nam thanh niên tại Quảng Bình đã nhảy cầu tự tử.

Co loi xay ra
Co loi xay ra