Cần phải thường xuyên rà soát và xử lý cây xanh có nguy cơ ngã đổ

18:30 05/04/2023
Lực lượng chức năng xử lý cây xanh đổ tại trường Trần Văn Ơn. Ảnh: Chân Phúc

Trong những năm gần đây, khuôn viên các trường học đã xảy ra không ít vụ việc cây xanh ngã đổ gây thương tích cho học sinh, thậm chí đã có trường hợp tử vong. Điều này đặt ra yêu cầu về việc phải tăng cường thường xuyên rà soát, xử lý cây xanh mục ruỗng, có nguy cơ ngã đổ.

Còn nhớ, vụ cây phượng vĩ to bất thình lình ngã đổ trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TPHCM) vào ngày 26.5.2020, khiến một nhóm học sinh 18 em đang truy bài dưới tán cây bị gốc và các cành cây đè lên, gây thương tích; đau xót nhất là sau đó, 1 em đã tử vong.

Ngày 28.5.2020, một cây phượng có đường kính gốc khoảng 1m, chiều cao hơn 10m, tán cây rất rộng ở trong sân Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) đã bất ngờ ngã đổ. Thời điểm đó chưa có học sinh đến lớp nên không có thiệt hại về người.

Tương tự, ngày 4.6.2020 3 nữ sinh lớp 8 của Trường THCS Trần Hưng Đạo (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đang ngồi chơi dưới ghế đá trong khuôn viên sân trường đã bị cây phượng vĩ bất thình lình bật gốc ngã trúng, khiến các em hoảng loạn. Rất may, các em chỉ bị các cành cây quật phải, gây xây xát nhẹ. Nếu các cành lớn hoặc thân cây to đè trúng thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Còn mới đây nhất, sáng ngày 3.4.2023, khi một cây xanh cao khoảng 15m trong khuôn viên Trường THCS Trần Văn Ơn (đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM) bất ngờ bật gốc, ngã đổ xuống đường làm đổ bức tường rào, đè lên nhiều xe máy. Phần ngọn cây đập vào tòa nhà đối diện với trường học.

Được biết, những chiếc xe bị cây ngã đổ đè lên là xe máy của người đi đường và cả phụ huynh đang đưa học sinh đến trường. Ít nhất có một phụ nữ và một học sinh bị thương nặng. Nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu ngay sau đó.

Qua rất nhiều các vụ cây xanh ngã đổ gây thương tích trong khuôn viên trường học từng xảy ra, thiết nghĩ ban giám hiệu các trường học trên cả nước cần phải phối hợp với các cơ quan ban ngành, công ty công viên cây xanh, chính quyền các địa phương, thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra sự chắc chắn, an toàn của tất cả cây xanh được trồng trong khuôn viên các cơ sở giáo dục.

Khi phát hiện những câu nào có dấu hiệu mục ruỗng, bộ rễ của cây không còn đảm bảo sự chắc chắn thì cần phải đốn hạ ngay để đảm bảo sự an toàn cho học sinh, sinh viên.

Đối với các cây to, cây cổ thụ… ngay cả khi nhìn bằng mắt thường có vẻ chắc chắn thì trước mùa mưa bão cũng cần phải thường xuyên tiến hành cắt tỉa bớt các cành cao, cành to để cây “nhẹ” bớt và ít có nguy cơ bị ngã đổ gây tai nạn.

Có thể bạn quan tâm
Hiện trường bắt 5 đối tượng tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn

Hiện trường bắt 5 đối tượng tụ tập sử dụng ma túy trong khách sạn

19:50 01/04/2024

Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ một nhóm đối tượng gồm 3 nam, 2 nữ đang tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại khách sạn Ngũ...

Bắc Ninh xác minh tài sản nhiều cán bộ Ban thường vụ Tỉnh uỷ quản lý

Bắc Ninh xác minh tài sản nhiều cán bộ Ban thường vụ Tỉnh uỷ quản lý

05:20 04/09/2023

Ngày 3.9, thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, tại kỳ họp lần thứ 22 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc...

Mở thêm lối đi dưới dạ cầu Cái Răng ở Cần Thơ sau phản ánh của Lao Động

Mở thêm lối đi dưới dạ cầu Cái Răng ở Cần Thơ sau phản ánh của Lao Động

10:20 05/07/2024

Sau khi Báo Lao Động có bài phản ánh Lộn xộn cảnh kẹt xe dưới dạ cầu Cái Răng ở Cần Thơ , đến nay ngành chức năng đã mở...

Vượt ôtô tải, 1 thanh niên ở Gia Lai tử vong

Vượt ôtô tải, 1 thanh niên ở Gia Lai tử vong

14:50 02/11/2023

Hậu quả vụ tai nạn khiến anh Đinh Plớt bị thương nặng và tử vong khi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Kbang, Gia Lai.

Nhiều cơ sở giáo dục không nhận hoa, quà chúc mừng ngày 20/11

Nhiều cơ sở giáo dục không nhận hoa, quà chúc mừng ngày 20/11

11:00 10/11/2023

Sở GD&ĐT một số tỉnh thành, trường học sẽ không tổ chức tiếp khách và nhận hoa, quà chúc mừng kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tới.

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Thiếu nhi

Nguồn gốc và ý nghĩa Ngày Quốc tế Thiếu nhi

05:50 01/06/2024

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là ngày lễ đặc biệt dành riêng cho trẻ em trên toàn thế giới, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ. Vào ngày này, trẻ em là đối tượng được quan tâm đặc biệt. Không chỉ thể hiện sự yêu thương, chăm sóc bằng những món quà, lời chúc, những cuộc vui được chăm chút kỹ lưỡng, bạn hãy chuẩn bị sẵn để trả lời khi con hỏi về nguồn gốc và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 nhé, vì các bé nên được biết những kiến thức, thông...

Bỏ phố

Bỏ phố

09:10 29/06/2024

Mấy ngày qua, khi lướt trên các mạng xã hội TikTok, Facebook..., tôi đều bắt gặp những clip, bài viết tương tự nhau chia sẻ về hành trình “bỏ phố về rừng”, “bỏ phố về quê khởi nghiệp” của các bạn trẻ.

Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Gia Lai về tranh chấp đất

Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Gia Lai về tranh chấp đất

12:00 09/04/2023

Cụ thể, việc khiếu nai, tranh chấp đất đai vì bị cấp trùng Giấy chứng nhận đối với 32 hộ dân xã Ia Tô, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai với Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam). Theo các hộ dân, họ đã được UBND xã Ia Tô giao đất từ năm 1998 và có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 2000. Tuy nhiên, vào năm 2015, UBND tỉnh Gia Lai lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH MTV cà phê Ia Châm trên...

Va chạm xe tải trên Quốc lộ 6, người đàn ông tử vong tại chỗ

Va chạm xe tải trên Quốc lộ 6, người đàn ông tử vong tại chỗ

10:50 06/12/2023

Sơn La - Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe tải trên Quốc lộ 6 khiến 1 người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra