Cần mạnh dạn trao quyền 'đặc biệt' để Hà Nội 'vươn mình đúng tiềm năng'

16:45 07/10/2024

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô là dịp để nhìn lại, đánh giá những kết quả, thành tựu của TP trong thời gian qua.

Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: BTC

Sự kiện trên nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; lãnh đạo Bộ Quốc phòng; lãnh đạo TP Hà Nội cùng các chuyên gia, nhà khoa học tham dự hội thảo.

Lãnh đạo Hà Nội cầu thị lĩnh hội ý kiến của chuyên gia

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu chào mừng hội thảo - Ảnh: BTC

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô là dịp để nhìn lại, đánh giá những kết quả, thành tựu của TP trong thời gian qua.

"Định hướng phát triển của Hà Nội sẽ trở thành đô thị thông minh, hiện đại, phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng và cả nước cùng phát triển.

Hội thảo ngày hôm nay là cơ hội để lãnh đạo TP lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển của thủ đô" - chủ tịch Hà Nội bày tỏ.

Hà Nội hội tụ đủ các yếu tố để phát triển

PGS.TS Trần Đình Thiên băn khoăn là những thành tựu hiện tại có xứng với tiềm năng, kỳ vọng - Ảnh: BTC

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, cho rằng Hà Nội có tiềm năng lợi thế lớn, thành tựu nhiều.

Dù nhiều tiềm năng nhưng điều khiến ông Thiên băn khoăn là những thành tựu hiện tại có xứng với tiềm năng, kỳ vọng? Tiềm năng ấy đúng tầm chưa, thể hiện vai trò dẫn dắt, tiên phong của thủ đô đất nước chưa? Làm thế nào để Hà Nội có thể vươn mình đúng tiềm năng vị thế, dẫn dắt đất nước?...

"Không có gì phải nghi ngờ - Hà Nội là xứ sở, là tọa độ hội tụ sức mạnh quốc gia, là vùng đất tích hợp tiềm năng, tổ hợp lợi thế và hội tụ tài năng. Hà Nội hội tụ các cơ hội phát triển, không có nơi nào trên đất nước có đủ những yếu tố đó. Đó là những lợi thế tuyệt đối" - ông Thiên nói.

Để biến tiềm năng, lợi thế thành sức mạnh hiện thực, theo ông Thiên, cần có điều kiện và giải pháp.

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng Hà Nội chưa đạt được thành tựu như mong đợi vì giải pháp chưa đến tầm và điều kiện chưa đủ. Ngoài ra, Hà Nội còn thiên lệch đến lợi thế tĩnh, lợi thế sẵn có của thủ đô từ ngàn năm, nhưng lợi thế động, năng lực trí tuệ của Hà Nội trong cuộc đua tranh trong thế giới hiện đại thì chưa được chú trọng.

Vị chuyên gia cho hay cách tiếp cận tiềm năng lợi thế và giải pháp thực hiện chủ yếu phải từ tương lai, hướng tới tương lai chứ không phải so sánh với quá khứ và hiện tại.

"Trung ương cần mạnh dạn trao cho Hà Nội quyền đặc biệt, sáng tạo ra hình mẫu phát triển mới, đúng nghĩa TP dẫn dắt" - ông Thiên nói.

Vị thế của Hà Nội đã được thể hiện rõ trong dòng chảy lịch sử

Phát biểu tham luận, GS.TS, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Quang Ngọc nêu bật vị thế của thủ đô suốt chiều dài lịch sử của đất nước.

GS.TS Ngọc nêu dẫn chứng, trong kỷ nguyên văn minh Đại Việt, Thăng Long (Đông Đô, Đông Kinh) luôn luôn là kinh đô, là trung tâm chính trị quốc gia, trung tâm kinh tế, xã hội và văn hóa lớn nhất và tiêu biểu nhất của cả nước.

Thăng Long thực sự là không gian lịch sử - văn hóa hội tụ, giao lưu, kết tinh và lan tỏa lớn nhất, mạnh nhất, quan trọng và tiêu biểu nhất trong suốt kỷ nguyên văn minh Đại Việt và mãi về sau.

Trong giai đoạn hiện nay, ông Ngọc đánh giá nguồn lực con người là nguồn lực lớn nhất, là lợi thế căn bản và giữ vai trò quyết định tương lai phát triển của Hà Nội.

"Vì thế, phát huy tối đa nhân tố con người, xây dựng con người Hà Nội thanh lịch, văn minh, phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa giá trị truyền thống và giá trị hiện đại chính là chìa khóa thành công của công cuộc xây dựng thủ đô" - ông Ngọc nêu ý kiến.

Phải kiểm soát chặt chẽ quy hoạch về chiều cao công trình

Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam - Ảnh: BTC

Theo kiến trúc sư Trần Ngọc Chính - chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, hiện tại trong Quy hoạch thủ đô, tầm nhìn được xác định đến năm 2050, còn trong Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô thì tầm nhìn xác định đến năm 2065. Ông Chính cho rằng thực tế trên dễ dẫn đến mục tiêu và vấn đề liên kết giữa 2 quy hoạch trong quá trình phát triển của Hà Nội sẽ có nhiều bất cập.

"Vì vậy cần phân tích kỹ các kịch bản để điều chỉnh phân bố dân số, tiếp tục giảm dân số trong nội đô lịch sử, thúc đẩy hình thành, tạo nơi đến có chất lượng ở các đô thị phát triển, đô thị vệ tinh.

Ngoài ra, cần tăng cường kiểm soát phát triển không gian đô thị và nông thôn, xây dựng hình thái quy hoạch kiến trúc đặc trưng cho thủ đô Hà Nội tại khu vực đô thị, nông thôn, cũng như phải kiểm soát chặt chẽ quy hoạch về chiều cao công trình, mật độ xây dựng của từng khu vực, đặc biệt là khu vực nội đô" - ông Chính góp ý.

Đối với 5 đô thị vệ tinh, ông Chính cho rằng cần rà soát lại mô hình và lộ trình phát triển để có kế hoạch tập trung nguồn lực đầu tư theo thứ tự ưu tiên…

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - Ảnh: BTC

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - đánh giá cao những ý kiến của các chuyên gia và nhà khoa học đối với sự phát triển của Hà Nội.

Ông cho rằng những ý kiến đề xuất giải pháp, kiến nghị tại hội thảo là cơ sở quan trọng giúp thủ đô Hà Nội tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5-5-2022 của Bộ Chính trị.

Có thể bạn quan tâm
Nha Trang: Xác minh việc du khách nước ngoài bị chó cắn rách tay

Nha Trang: Xác minh việc du khách nước ngoài bị chó cắn rách tay

18:30 19/02/2023

Cơ quan công an ở TP Nha Trang đang xác minh sự việc một con chó nhà cắn du khách người ngoài bị thương rách tay, phải đưa vào bệnh...

Xe khách gặp nạn chắn ngang đường Vành đai 3 trên cao, nhiều người thoát nạn

Xe khách gặp nạn chắn ngang đường Vành đai 3 trên cao, nhiều người thoát nạn

08:30 08/05/2023

Tối 7/5, xe khách chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An di chuyển đến khu vực gần hồ Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ gặp nạn, quay ngang đường, nhiều người thoát nạn.

Cấu kết tội phạm nước ngoài chiếm đoạt tài sản người Việt

Cấu kết tội phạm nước ngoài chiếm đoạt tài sản người Việt

20:30 08/05/2023

Chiều 8-5, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên án 3 bị cáo phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Thanh niên giả cảnh sát hình sự, cưỡng đoạt tiền ở Thủ Đức

Thanh niên giả cảnh sát hình sự, cưỡng đoạt tiền ở Thủ Đức

05:40 19/05/2024

Bị can Nguyễn Khoa Minh rủ thêm người đến Khu đô thị Sala, TP Thủ Đức (TP.HCM) giả cảnh sát hình sự để chặn xe người đi đường rồi cưỡng đoạt tài sản.

Thủ tướng đã tới Riyadh dự Hội nghị ASEAN-GCC, thăm Saudi Arabia

Thủ tướng đã tới Riyadh dự Hội nghị ASEAN-GCC, thăm Saudi Arabia

20:40 18/10/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới Riyadh, bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC và thăm Saudi Arabia từ ngày 18-20/10 theo lời mời của Quốc vương Saudi Arabia.

Đề xuất cho các trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra sớm nhận lại thiết bị

Đề xuất cho các trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra sớm nhận lại thiết bị

12:30 28/03/2023

Cục Đăng kiểm đề xuất UBND TP Hà Nội và TPHCM chỉ đạo Công an thành phố tạo điều kiện cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị điều...

Điều tra vụ cháy lúc rạng sáng khiến 2 người thương vong

Điều tra vụ cháy lúc rạng sáng khiến 2 người thương vong

09:30 26/05/2023

Ngày 26.5, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07, Công an TP Hồ Chí Minh ) phối hợp cùng Công an quận Tân Phú...

Tuyển sinh ĐH năm 2024: Những lưu ý khi đăng kí nguyện vọng xét tuyển

Tuyển sinh ĐH năm 2024: Những lưu ý khi đăng kí nguyện vọng xét tuyển

07:10 19/07/2024

TP - Từ ngày 18 - 30/7, Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT mở để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm mầm non năm 2024.

Thiếu giáo viên, Lào Cai phải nhờ tỉnh khác dạy trực tuyến

Thiếu giáo viên, Lào Cai phải nhờ tỉnh khác dạy trực tuyến

00:40 10/09/2023

Phát biểu tại phiên họp thường kỳ tháng 9 do UBND tỉnh tổ chức, bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai nêu ra 2 giải pháp. Một là sẽ phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho tỉnh gửi văn bản đề nghị Bộ Nội vụ giao bổ sung biên chế cho Lào Cai. Hai là áp dụng giải pháp tình thế để bảo đảm kế hoạch năm học như tiếp tục phong trào “phòng giúp phòng, trường giúp trường” và xin hỗ trợ chia sẻ kiến thức trực tuyến. 'Chúng tôi cũng có văn bản...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới