Cần khuyến khích người dân góp ý, phản biện sách giáo khoa

19:50 19/10/2023
Một số hình ảnh về ngữ liệu lan truyền truyền mạng xã hội bị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho là không có trong sách giáo khoa hiện hành. Ảnh: MOET

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), hiện nay, mạng xã hội lan truyền thông tin về một số nội dung được cho là ngữ liệu trong sách giáo khoa hiện hành là không chính xác.

Từ đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc. Kèm theo đó là danh sách các hình ảnh được gạch chéo, với nội dung cho rằng những hình ảnh này không có trong SGK hiện hành.

Sách giáo khoa là tài liệu giảng dạy trong các nhà trường, được tổ chức biên soạn theo Chương trình giáo dục và do Hội đồng Quốc gia giáo dục thẩm định, phê duyệt. Sách giáo khoa phải đạt các yêu cầu rất khắt khe về tính chuẩn mực, tính chính xác, tính giáo dục, tính thẩm mĩ... phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Sách giáo khoa cũng là “bộ mặt” của nền giáo dục. Do đó, các hành vi xuyên tạc nội dung sách giáo khoa cần phải xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong một số nội dung, hình ảnh mạng xã hội lan truyền được Bộ GD-ĐT khẳng định là không có trong sách giáo khoa hiện hành nhưng thực tế đã tồn tại trong bộ sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của tác giả Hồ Ngọc Đại. Cụ thể là các hình ảnh về các bài học, nội dung như: “Vẽ gì khó”, “Bé xách đỡ mẹ”, “Núi cao sông hãy còn dài. Năm năm báo oán, đời đời đánh ghen”…

Cuốn Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục nói trên đã được Bộ GD-ĐT cho triển khai dạy dưới dạng thí điểm từ năm 2009, sau mở rộng ra đến 48 tỉnh thành với khoảng 800 nghìn học sinh. Đến năm 2017, sau khi có đại biểu quốc hội lên tiếng, Bộ GD-ĐT mới tiến hành lập hội đồng thẩm định, phát hiện sách có nhiều nhược điểm, hạn chế.

Trước đó, dư luận đã lên tiếng phản ánh cuốn sách nói trên có nhiều “sạn”, nhiều nội dung không phù hợp với học sinh lớp 1, quá khó…. Như vậy, chính sự lên tiếng của dư luận, các ý kiến của người dân trên mạng xã hội, báo chí… đã dẫn đến việc Bộ GD-ĐT phải thẩm định lại nội dung và phát hiện nhiều nhược điểm, hạn chế. Sau đó, cuốn sách nói trên không còn được sử dụng trong nhà trường.

Sau sự kiện nói trên, dư luận quan tâm nhiều hơn và có nhiều ý kiến góp ý, phản biện về nội dung sách giáo khoa, trong đó có nhiều ý kiến đến từ các chuyên gia giáo dục, nhà giáo và phụ huynh.

Sách giáo khoa cũng là một loại hàng hóa, do đó tất cả đều có quyền nhận xét, đóng góp ý kiến. Những ý kiến phản biện xác đáng sẽ rất hữu ích, góp phần làm cho sản phẩm đặc biệt này ngày càng hoàn thiện.

Do đó, thiết nghĩ, cơ quan quản lý giáo dục các cấp cần có thái độ cầu thị, khuyến khích người dân, các chuyên gia, các thầy cô giáo và các em học sinh nghiên cứu góp ý, nhận xét, phản biện về nội dung, hình thức sách giáo khoa.

Tất cả đều trên tinh thần xây dựng, vì sự phát triển của giáo dục, vì tương lai của đất nước.

Có thể bạn quan tâm
Danh sách các trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

Danh sách các trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

17:00 25/03/2023

Báo Lao Động cập nhật danh sách các trường đại học, học viện công bố sử dụng phương thức xét học bạ THPT , xét tuyển kết hợp kết quả...

Lao ra cứu em gái, hai anh em ở Nghệ An đuối nước tử vong

Lao ra cứu em gái, hai anh em ở Nghệ An đuối nước tử vong

20:50 24/06/2024

Trong lúc ra sông Hiếu tắm, 2 anh em Nam và Kiều không may bị sẩy chân xuống vùng nước sâu rồi đuối nước thương tâm.

Vụ giám đốc trung tâm quỹ đất ở An Giang tự tử: Bắt thêm một Phó chủ UBND tịch TP Long Xuyên

Vụ giám đốc trung tâm quỹ đất ở An Giang tự tử: Bắt thêm một Phó chủ UBND tịch TP Long Xuyên

12:40 25/04/2024

Ông Đào Văn Ngọc – Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan vụ án vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Đây là phó chủ tịch UBND TP. Long Xuyên thứ 2 bị khởi tố, tạm giam liên quan vụ án này.

Người dân phát hiện án mạng sau tiếng la hét

Người dân phát hiện án mạng sau tiếng la hét

18:30 23/07/2024

Công an đang điều tra nguyên nhân, truy lùng hung thủ gây ra vụ án mạng khiến một người đàn ông tử vong tại con hẻm trên địa bàn thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam).

Hàng cổ thụ trên đường Hoàng Văn Thụ ở phố núi Pleiku bị cưa sát gốc

Hàng cổ thụ trên đường Hoàng Văn Thụ ở phố núi Pleiku bị cưa sát gốc

19:50 17/03/2024

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online ngày 17-3, hàng cổ thụ 50 năm tuổi trên đường Hoàng Văn Thụ (TP Pleiku, Gia Lai) đã bị cưa sát mặt gốc.

Bắt giữ đối tượng cướp tài sản của 2 du khách nước ngoài

Bắt giữ đối tượng cướp tài sản của 2 du khách nước ngoài

11:30 07/05/2023

Ninh Bình - Ngày 7.5, Công an huyên Hoa Lư (Ninh Bình) cho biết, đã bắt giữ được đối tượng đi xe máy cướp tài sản của 2 du khách...

Tuyến đường ngập ngụa rác, hoang tàn ám ảnh ở Long An

Tuyến đường ngập ngụa rác, hoang tàn ám ảnh ở Long An

16:40 03/04/2024

Con đường nối liền 2 khu công nghiệp ở huyện Đức Hòa, Long An từ lâu trở thành nơi tập kết rác, chất đống đầy đường nhưng không được xử lý, trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ người dân nào lưu thông qua khu vực này.

Quảng Nam: 18 học sinh tiểu học nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

Quảng Nam: 18 học sinh tiểu học nhập viện vì ngộ độc thực phẩm

13:00 31/03/2023

Sau khi uống trà sữa, trái cây lắc, 18 học sinh lớp 5 tại Quảng Nam có biểu hiện đau đầu, nôn mửa nên được đưa đi cấp cứu.

Thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm lợi dụng 4 tiếp viên 'xách tay' ma túy

Thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm lợi dụng 4 tiếp viên 'xách tay' ma túy

12:00 26/04/2023

Ngày 26/4, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin chính thức về vụ án vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Pháp về Việt Nam, phát hiện ngày 16/3/2023 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Theo Công an TP.HCM, lực lượng chức năng đã làm rõ chuyến hàng phát hiện vào ngày 16/3 do các nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma tuý từ Pháp về Việt Nam. Đồng thời, xác định thêm 6 chuyến hàng chứa ma túy tổng hợp các loại do cùng một đối tượng người Việt Nam lưu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới