Cần dẹp ngay trạm thu phí giao thông trái phép trên đường Đông Trường Sơn

10:50 11/04/2024
Mật độ phương tiện lưu thông qua đoạn đường Đông Trường Sơn đang thi công là khá lớn. Ảnh: Bảo Trung

Không dẹp bỏ được trạm thu phí giao thông trái phép do dân tự lập trên đường Đông Trường Sơn đang thi công, thuộc huyện M'Đrắk, Đắk Lắk là sự xem nhẹ pháp luật của cả dân lẫn chính quyền sở tại.

Như Báo Lao Động đã liên tiếp thông tin, khoảng 1 tháng qua, trên đoạn đường thuộc dự án xây dựng đường Trường Sơn Đông (xã Cư San, huyện M'Đrắk) đang thi công, tồn tại “trạm” thu phí tự lập trái phép của ông Sùng Seo Lồng.

Ông Lồng tự lập trạm, tự đặt mức phí từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng để thu tiền tất cả các ôtô, xe máy qua đoạn đường này.

Tại đây, ông Lồng có hơn 12.000m2 đất rừng sản xuất, trong đó hơn 2.000m2 bị ảnh hưởng bởi dự án hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng, 1.000m2 khác bị dự án đường Đông Trường Sơn đi ngang qua. Vì chưa thỏa thuận được mức giá, phương án đền bù, giải tỏa, nhưng cả 2 dự án đều đang triển khai, đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất trên đất rừng của mình, nên ông Lồng lập trạm thu phí của dân để... bù vào thiệt hại.

Nguyên nhân lập trạm thu phí của ông Sùng Seo Lồng dễ thông cảm. Đây cũng chính là lý do khiến chính quyền xã Cư San, huyện M'Đrắk lúng túng, chưa dứt khoát xử lý sai phạm của ông Lồng.

Tuy vậy, việc người dân tự ý lập trạm thu phí trên đường giao thông quốc gia là vi phạm pháp luật. Tự đặt ra các mức giá để thu phí đối với các phương tiện là trái với pháp lệnh Nhà nước về phí, lệ phí, giá. Nghiêm trọng hơn là sự xem nhẹ các quy định của pháp luật, gây thiệt hại vật chất cho người dân, cản trở việc đi lại bình thường của người dân.

Chính quyền địa phương khi biết việc, lại không có quyết định dứt khoát, xử lý ngay sai phạm là chưa hoàn thành trách nhiệm.

Thực trạng dân tự ý lập trạm, đặt barie để thu tiền phí giao thông ở các làng quê, miền núi xảy ra tương đối phổ biến. Nhưng, phần lớn là họ thu phí đối với các đoạn đường do mình tự mở, cầu cống do mình tự đầu tư xây dựng, hoặc thu phí đường đi ngang qua đất tư nhân. Dù vậy, nhưng ngay khi phát hiện, chính quyền các địa phương cũng can thiệp, xử lý ngay các hoạt động trái luật.

Đường Trường Sơn Đông (song song với đường Hồ Chí Minh, đi bên sườn Đông của dãy Trường Sơn) và hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng đều là những dự án của Trung ương, với mức đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Ban giải tỏa đền bù của các dự án này đều do cấp tỉnh quản lý, nhưng chậm đền bù giải tỏa, thu hồi đất khi triển khai thi công, gây thiệt hại cho gia đình ông Sùng Seo Lồng là có phần lớn trách nhiệm của chính quyền từ huyện đến tỉnh ở Đắk Lắk.

Để thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương của Nhà nước, thì cần phải cưỡng chế, dỡ bỏ ngay trạm thu phí giao thông trái phép này. Nhưng tìm giải pháp vừa đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân là gia đình ông Sùng Seo Lồng và cả người tham gia giao thông, đang "mất phí oan" trên đường Đông Trường Sơn là không hề dễ.

Vì vậy, để dẹp trạm thu phí trái phép trên đường Đông Trường Sơn của ông Lồng thì không thể chỉ trông chờ vào trách nhiệm của mỗi xã Cư San hay huyện M'Đrắk, mà các chủ dự án, các Ban giải tỏa đền bù và UBND tỉnh Đắk Lắk phải cùng vào cuộc.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố kẻ sát hại bé trai hàng xóm vào mùng 2 Tết

Khởi tố kẻ sát hại bé trai hàng xóm vào mùng 2 Tết

18:20 15/02/2024

Ngày 15/2, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với nghi phạm sát hại bé trai 3 tuổi ở xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội. Đối tượng này bị khởi tố về tội Giết người. Danh tính và nguyên nhân gây án chưa được thông tin. Trước đó, ngày 11/2 (mùng 2 Tết Nguyên đán), Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội nhận tin báo của Công an huyện Sóc Sơn về trường hợp...

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ vì thiếu cát

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chậm tiến độ vì thiếu cát

13:10 06/09/2023

Cần 18,1 triệu m3 cát nhưng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110 km mới chỉ được cung ứng gần 1,5 triệu m3 (8%), khiến công trình đã chậm tiến độ 3 tháng.

2000 người dân TP Hồ Chí Minh trải nghiệm và góp ý cho tàu metro số 1

2000 người dân TP Hồ Chí Minh trải nghiệm và góp ý cho tàu metro số 1

22:00 26/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Người dân TP Hồ Chí Minh cảm thấy hào hứng và đưa ra nhiều góp ý khi được đi trải nghiệm trên đoàn tàu metro...

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

Công an Đồng Nai thông tin nguyên nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người chết

18:40 10/05/2024

Tối 10/5, Công an tỉnh Đồng Nai thông tin về nguyên nhân gây ra vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH SX-TM gỗ Bình Minh (số 72 đường Kiểm, ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) khiến 6 người tử vong, 5 người bị thương. Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai xác định nồi hơi của Công ty gỗ Bình Minh hết hạn kiểm định an toàn từ 26/11/2022 và bình nén khí hết thời hạn kiểm định kỹ thuật an toàn từ...

Trường nào tại Hà Nội có tỷ lệ chọi, điểm chuẩn vào lớp 10 năm trước cao?

Trường nào tại Hà Nội có tỷ lệ chọi, điểm chuẩn vào lớp 10 năm trước cao?

17:30 16/05/2023

Tỷ lệ chọi, điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường THPT có độ 'hot' ở Hà Nội là thông tin được nhiều phụ huynh, học sinh tìm kiếm thời điểm này.

Sau lũ, giáo viên cào bùn nhão nhoẹt tìm sách vở cho trò

Sau lũ, giáo viên cào bùn nhão nhoẹt tìm sách vở cho trò

11:10 29/09/2023

Nhiều trường học ở huyện miền núi Quỳ Châu, (Nghệ An) bị hư hỏng nặng nề, sách vở, dụng cụ học tập bị lũ cuốn trôi.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp, người đàn ông 60 tuổi vẫn đi trộm bò

Có 3 tiền án về tội trộm cắp, người đàn ông 60 tuổi vẫn đi trộm bò

21:00 13/03/2023

Ngày 13.3, Công an tỉnh Sơn La cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã tiến hành giữ người, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn...

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện sắp hầu tòa phúc thẩm

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện sắp hầu tòa phúc thẩm

19:00 10/03/2023

Theo nguồn tin của Zing, ngày 27/3, TAND cấp cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét kháng cáo của Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi) và đồng phạm trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Phiên tòa do thẩm phán Võ Văn Khoa làm Chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi 12/2022, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị cáo là đồng phạm...

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép

07:30 02/07/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 607/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước và trong mùa mưa lũ. Theo công điện, từ đầu năm 2023 đến nay riêng tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã xảy ra 122 vụ sạt lở ảnh hưởng đến dân cư, công trình đê điều, giao thông, rừng ngập mặn; gần đây các vụ sạt lở đất tại Bắc Kạn, Lâm Đồng… gây thiệt hại đáng tiếc về...

Co loi xay ra
Co loi xay ra