Căn cước công dân sai, người dân phải lòng vòng để làm lại từ đầu

18:00 02/03/2023

Phát hiện căn cước công dân bị sai tên và lỗi rõ ràng là ở đơn vị trực tiếp làm, đánh máy nhưng người dân phải làm lại toàn bộ quy trình như khi xin cấp căn cước công dân lần đầu.

Tình trạng sai tên, tuổi, ngày tháng năm sinh trong căn cước công dân không phải hiếm và là chuyện có thể hiểu “bất khá kháng” khi cả nước, các địa phương đồng loạt làm số lượng lớn căn cước công dân. Tuy nhiên, một bất cập hiện nay là khi phát hiện lỗi sai, người dân lên công an địa phương thì được hướng dẫn quy trình phải làm lại như cấp lần đầu.

Anh Phan H. (trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho hay, cuối năm 2022, khi nhận được căn cước công dân thì phát hiện sai tên. Anh H. lên công an phường để báo sự việc, xin sửa lại căn cước thì được thông tin rằng phải lên Công an quận Thanh Khê để được hướng dẫn cụ thể.

“Lên công an quận thì họ chỉ ngược về công an phường xin mã định danh và làm lại tất cả các bước như lần đầu. Tức là tôi phải mang theo hộ khẩu, giấy khai sinh, CMND lên công an phường xin mã định danh rồi mới lên công an quận nộp hồ sơ như mới, chụp ảnh, lăn tay… và đợi thêm 2 tháng nữa mới có căn cước công dân mới.

Trong khi đó, năm 2022 lần đầu làm căn cước công dân tôi đã làm toàn bộ thủ tục này rồi, vậy những dữ liệu cũ trước đây sao không được tận dụng lại để sửa lại cho đúng mà phải làm lại như mới? Chưa kể, việc đi làm các thủ tục này cũng mất 3 ngày làm việc” – anh H. bức xúc.

Một trường hợp căn cước công dân bị sai giới tính. Ảnh: Hữu Long

Những trường hợp như anh H. không ít nhưng anh H. vẫn còn may mắn vì phát hiện sớm và đi làm lại ngay.

Anh Phạm Minh, nhân viên tại một văn phòng công chứng tại quận Thanh Khê kể, một số khách hàng khi đến công chứng giấy tờ để chuyển nhượng, mua bán đất đai… mới phát hiện bị sai thông tin căn cước công dân.

“Có người bị sai ngay trên thẻ căn cước công dân, có người bị sai thông tin trên hệ thống. Họ bị nhập sai năm sinh, sai tên, tuổi, số CMND… Với những lỗi trên thẻ thì người dân còn phát hiện được sớm chứ những thông tin trên hệ thống thì không có mấy người kiểm tra, để ý đến. Chỉ khi đi làm thủ tục cần đến căn cước công dân thì họ mới phát hiện ra.

Lúc này, mọi thủ tục phải dừng lại, người dân phải đi làm căn cước công dân với quy trình như lần đầu và đợi 2 tháng hoặc hơn mới có. Mà khách hàng khi ra văn phòng công chứng với những thủ tục chuyển nhượng lúc nào cũng cần ngay và gấp nên họ rất bực bội vì không được việc” - anh Minh cho hay.

Với một số khách hàng còn giữ CMND, phía văn phòng công chứng vẫn có thể thực hiện một số thủ tục công chứng nhưng về lâu dài khi căn cước phổ biến thì họ vẫn phải điều chỉnh thông tin cũng như làm lại căn cước công dân mới với mã code mới.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng chỉ đạo 'nóng' trước tình trạng cán bộ né tránh, sợ sai

Đà Nẵng chỉ đạo 'nóng' trước tình trạng cán bộ né tránh, sợ sai

11:30 10/05/2023

Ngày 10/5, UBND TP Đà Nẵng cho biết, đã ban hành văn bản đề nghị giám đốc các sở, ngành thuộc UBND TP và Chủ tịch UBND các quận, huyện chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Một số bài thi lớp 10 Hải Phòng 'có dấu hiệu bất thường'

Một số bài thi lớp 10 Hải Phòng 'có dấu hiệu bất thường'

17:30 03/08/2024

Tại Kết luận Thanh tra số 26/KL-TTr của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về công tác chỉ đạo và thực hiện quy chế tuyển sinh của Sở GD&ĐT TP. Hải Phòng đối với việc chấm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 đã chỉ ra một số 'hạn chế, thiếu sót, vi phạm'. Cụ thể, qua kiểm tra xác suất một số bài thi chấm ngày 12/6 và 13/6, Thanh tra Bộ GD&ĐT nhận thấy, một số giám khảo chưa nắm vững quy chế, còn để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi. Tại biểu...

Nữ nhân viên bưu điện ở Sơn La chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng của khách hàng

Nữ nhân viên bưu điện ở Sơn La chiếm đoạt hơn 2,6 tỷ đồng của khách hàng

20:30 11/05/2023

Cơ quan CSĐT Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La vừa thi hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Vì Thị Thảo (SN 1987, trú bản Hua Mường, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp) là giao dịch viên của Bưu điện huyện này về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự. Trước đó, ngày 30/4, Công an huyện Sốp Cộp nhận được đơn tố giác với nội dung: Vì Thị Thảo là giao dịch viên bưu điện Sốp Cộp đã...

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án 'treo' nhiều năm

06:50 16/05/2024

TP - Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; dự án đường Vành đai 4, cùng nhiều dự án trọng điểm khác được các đại biểu quan tâm về tiến độ triển khai, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội.

Nhóm cựu cán bộ móc nối làm giả sổ đỏ để lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Nhóm cựu cán bộ móc nối làm giả sổ đỏ để lừa đảo hàng chục tỷ đồng

18:40 09/01/2024

Ngày 9/1, Công an huyện Lạc Thủy, Hoà Bình cho biết, vừa triệt phá đường dây làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để “Lừa đảo chiếm đảo tài sản”, trong đó có sự câu kết của một số cựu cán bộ huyện với cán bộ xã.

Bản tin Hình sự: Nghịch tử sát hại mẹ vì không xin được tiền mua ma túy

Bản tin Hình sự: Nghịch tử sát hại mẹ vì không xin được tiền mua ma túy

19:10 27/08/2023

TIN NÓNG ngày 27/8: Nghịch tử ra tay sát hại mẹ ruột vì xin tiền mua ma túy không cho; Mạo nhận phó vụ trưởng Ban Nội chính Trung ương để lừa đảo gần 10 tỷ đồng; Người phụ nữ 'bay' gần 1 tỷ đồng theo 'app' đa cấp kinh doanh vận tải biển; Truy nã đối tượng lừa đảo tuyển cộng tác viên sàn thương mại điện tử...

Xác minh thông tin tìm thấy 3 người Việt trong container ở Ireland

Xác minh thông tin tìm thấy 3 người Việt trong container ở Ireland

16:50 11/01/2024

Ngày 10/1, cảnh sát Ireland tìm thấy 14 người trong một container tại cảng Rosslare, trong đó có 3 người từ Việt Nam. Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam theo dõi sát vụ việc.

Cậu bé 8 tuổi đột tử sau một buổi học võ

Cậu bé 8 tuổi đột tử sau một buổi học võ

19:50 27/06/2023

Sự việc xảy ra ngày 18/6 trong lớp học võ ở Câu lạc bộ Thể thao Wushu Chongde Juying Thanh Đảo, quận Chengyang, thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc. Học viên 8 tuổi liên tục chịu đòn của 2 người chủ câu lạc bộ là Sử Phương, Trương Hiền Vũ và thầy giáo dạy võ. Sau khi bị đánh, cậu bé ngồi lên ghế và bất ngờ ngã xuống đất và tử vong. Cả ba người lớn này đều không áp dụng biện pháp cấp cứu nào khi cậu bé ngã ra sàn, bất tỉnh. Tuy nhiên để chứng minh...

Hiện trường vụ công an ập vào bắt 39 đối tượng tại sòng bạc ở Bến Tre

Hiện trường vụ công an ập vào bắt 39 đối tượng tại sòng bạc ở Bến Tre

18:10 15/12/2023

Lực lượng công an của tỉnh Bến Tre ập vào bắt quả tang một tụ điểm đánh bạc, bắt giữ 39 đối tượng cả nam lẫn nữ (trong đó có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới