Cận cảnh quy trình ướp loại trà sen đắt đỏ nhất Hà thành, giá chục triệu đồng/kg

06:10 27/05/2024

Video: Cận cảnh quy trình ướp trà sen bách diệp giá chục triệu đồng/kg.

Cận cảnh quy trình ướp loại trà sen đắt đỏ nhất Hà thành, giá chục triệu đồng/kg

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, các đầm sen hồng ở Hồ Tây bắt đầu nở rộ, những người làm trà sen bách diệp lại tất bật vào mùa "hốt bạc".

Sen được trồng tại các đầm ở Hồ Tây chủ yếu là sen bách diệp, cũng là nguyên liệu chính làm nên loại trà được mệnh danh "đệ nhất Hà thành".

Sen làm trà phải chọn được bông còn phong kín để hương nguyên vẹn, hoa cũng phải được cắt khi trời còn sớm và mang về ướp ngay trong buổi sáng. Những bông sen nhiều gạo trắng sẽ được sử dụng để ướp trà, còn bông dày lá, thẳng đẹp sẽ được bán cho khách chơi hoa, đi lễ chùa. Giá mỗi bông sen đầu mùa có giá 12.000 đồng.

Gia đình Bà Ngô Thị Thân đã có hơn 7 thập kỷ gắn bó với nghề làm trà sen.

"Để ướp được một mẻ trà sen ngon, sen phải được hái từ sáng sớm và mang ngay đi ướp trà, bởi hoa sen chỉ cho hương thơm nhất khi cánh hoa vừa chớm nở. Nếu để ánh nắng chiếu vào thì hoa sẽ nhanh mất mùi hương, khi đó ướp vào trà không thơm nữa", bà Thân nói.

Các công đoạn ướp trà sen được thực hiện hoàn toàn thủ công, vô cùng cầu kỳ và tỉ mỉ. Để tạo ra thức trà đặc biệt nhất Hà thành, cần trải qua 7 lần ủ gạo và sấy. Sau đó, cứ một lớp trà lại được ướp một lớp mỏng gạo sen, sau cùng phủ một lớp giấy, càng ướp nhiều lần, hương sen càng quyện, càng thơm.

Những bông hoa sen sau khi được chọn lựa cẩn thận và hái về sẽ được tách rời cánh, nhuỵ và gạo.

Công đoạn lấy gạo sen cũng phải vô cùng khéo léo, nhẹ nhàng và cẩn thận để không làm bay mất hương thơm cũng như nát gạo.

Mỗi lớp trà được rải một lớp gạo sen. Công đoạn này cần thực hiện ngay khi sen được hái về, để tạo hương thơm tốt nhất cho trà.

Còn đây là cách chế tạo trà sen ướp xổi. "Mỗi bông sen sẽ được bỏ vào một lượng trà ướp qua với gạo sen rồi buộc lại đóng gói, hút chân không. Giá mỗi bông sen ướp xổi được bán 35.000 - 50.000 đồng", bà Thân nói.

Tuy không thể thơm bằng hương vị của trà sen truyền thống nhưng trà sen ướp xổi cũng vẫn giúp người dùng cảm nhận được vị tươi mát của sen Hồ Tây.

Hiện gia đình bà Thân chủ yếu cung cấp ra thị trường các loại trà sen shan tuyết, trà sen truyền thống, trà sen bông. Bà Thân giải thích, sở dĩ giá trà sen cao vì công đoạn làm trà rất tốn sức và mất thời gian. Được biết, loại trà sen shan tuyết có giá 10.000.000 đồng/kg, phải ướp qua 7 lứa trong 15 ngày và cần tới 1.500 bông sen. Loại trà sen truyền thống thì có giá 7.000.0000 - 8.000.000 đồng/kg, phải ướp qua 5 lứa, cần tới 1.000 bông sen cho 1 kg trà.

"Trung bình 1 mùa sen kéo dài hai tháng rưỡi, nếu làm cẩn thận thì nhà tôi cung cấp ra thị trường hơn 100kg các loại trà sen thành phẩm. Ngoài ra, khi đến mùa hoa bưởi, hoa nhài, nhà tôi cũng ướp trà, tuy nhiên những loại trà nhài, trà bưởi sẽ dễ làm vì hoa nhiều và không mất công như trà sen", bà Thân cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm
02 trường hợp phải đính chính sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

02 trường hợp phải đính chính sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

10:50 17/06/2024

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về 02 trường hợp phải đính chính sổ đỏ khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.

Thái Lan muốn gia nhập BRICS ngay trong tháng 10 tới

Thái Lan muốn gia nhập BRICS ngay trong tháng 10 tới

08:20 21/06/2024

Ngày 20/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan Nikorndej Balankura cho biết, nước này hy vọng sẽ được Nhóm các nền kinh tế đang phát triển (BRICS) kết nạp ngay trong cuộc gặp thượng đỉnh của khối tại Nga vào tháng 10 tới.

Xem người dân Nam Định thu hoạch cỏ 'hái ra tiền'

Xem người dân Nam Định thu hoạch cỏ 'hái ra tiền'

10:30 01/12/2023

Nam Định - Vốn là những cây cỏ bình thường nhưng nhiều năm nay ở xã Nam Thắng (huyện Nam Trực), việc trồng cây cỏ nhung Nhật mang lại nguồn...

Siêu du thuyền Trung Quốc tự đóng sắp chạy chuyến đầu tiên

Siêu du thuyền Trung Quốc tự đóng sắp chạy chuyến đầu tiên

09:50 11/12/2023

'Thành phố thần kỳ Adora', siêu du thuyền tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, với sức chứa hơn 5.200 hành khách sắp chạy chuyến thương mại đầu tiên vào đầu 2024.

Đoàn bác sĩ Chuyên khoa II tham quan Qui trình xử lý chất thải rắn tại VWS

Đoàn bác sĩ Chuyên khoa II tham quan Qui trình xử lý chất thải rắn tại VWS

11:00 28/07/2023

Ngày 27/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đã tổ chức cho đoàn 13 bác sĩ chuyên khoa II đang công tác tại các bệnh viện, cơ sở y tế lớn ở TPHCM, hiện theo học lớp Quản lý y tế trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có chuyến tham quan thực tế về quy trình xử lý chất thải rắn và công tác bảo vệ môi trường tại Khu Liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TPHCM) do Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư...

Hảo Hảo ra mắt gói mỳ cỡ lớn 100g

Hảo Hảo ra mắt gói mỳ cỡ lớn 100g

16:20 22/05/2024

Trở thành thương hiệu mì ăn liền người dùng Việt yêu thích Nỗ lực chinh phục người tiêu dùng bằng sự thấu hiểu là kim chỉ nam của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam và thương hiệu Hảo Hảo kể từ những ngày đầu có mặt tại thị trường Việt Nam. Am hiểu sâu sắc ẩm thực địa phương kết hợp tiêu chí chất lượng nghiêm ngặt, quy trình sản xuất tiêu chuẩn Nhật Bản, Hảo Hảo liên tục nghiên cứu và nâng cao sản phẩm để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Điều...

New Zealand sắp nới lỏng kiểm dịch với chanh, bưởi Việt Nam

New Zealand sắp nới lỏng kiểm dịch với chanh, bưởi Việt Nam

06:10 12/10/2023

New Zealand dự kiến nới lỏng biện pháp lấy mẫu giám sát và bỏ một loài rệp sáp khỏi danh sách sinh vật gây hại với sản phẩm có múi của Việt Nam.

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, đìu hiu trong tháng cuối năm

Chợ truyền thống ở Hà Nội ế ẩm, đìu hiu trong tháng cuối năm

16:11 10/12/2023

Chợ Hôm (phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) từng là khu chợ truyền thống sầm uất giữa lòng Thủ đô. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng ế khách,...

Kon Tum: Chấn chỉnh vi phạm về đất đai, xây dựng ở huyện Kon Plông

Kon Tum: Chấn chỉnh vi phạm về đất đai, xây dựng ở huyện Kon Plông

16:50 17/08/2023

Tổ 371 của huyện Kon Plông đã chỉ đạo các thành viên chuyên môn của UBND xã thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm mới nhằm giải quyết, xử lý dứt điểm ngay tại cơ sở.

Co loi xay ra
Co loi xay ra