Cận cảnh dự án treo khiến khu đất 24ha giữa thành phố trông như rừng hoang

09:00 20/05/2023

Bình Dương - Khu đất rộng 24,5ha được triển khai làm dự án khu dân cư đô thị dịch vụ, sau đó đổi sang làm công viên. Tuy nhiên cả 2 dự án đều không thực hiện được. Khu đất bỏ trống, cỏ cây mọc um tùm như rừng hoang vừa làm xấu diện mạo thành phố vừa khiến những hộ dân liên quan vất vả, lao đao.

Đây là khu đất rộng 24,5ha nằm giữa đường Thích Quảng Đức và đường Yersin phường Phú Cường, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương). Từ năm 2006 tỉnh Bình Dương đã có chủ trương thực hiện trung tâm dịch vụ tại đây và giao cho Công ty Tân Vũ Minh thực hiện với tên dự án Thủ Dầu Một Thế Kỷ 21.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn, từ năm 2007-2009 sẽ xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và khu tái định cư, đến năm 2011 sẽ xây xong các khu trung tâm thương mại, biệt thự, trường học, công viên...
Quy hoạch dự án với nhiều công trình tiện ích mở ra cơ hội thay đổi diện mạo đô thị và cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở trung tâm tỉnh Bình Dương lúc bấy giờ. Tuy nhiên, từ khi có chủ trương đến nay khu đất vàng vẫn còn như rừng hoang.
Trong khu đất, có 269 hộ dân có giấy tờ nhà đất hợp pháp. Tin tưởng chủ trương của tỉnh, có 169 hộ đã nhận bồi thường và tiến hành các thủ tục để giao đất nhận nền tái định cư, 100 hộ dân khác chưa đồng ý mức giá bồi thường. Ngoài ra, còn 220 hộ dân khác sinh sống trong khu đất này nhưng chưa có giấy tờ nhà đất hợp pháp.
Sau nhiều năm ì ạch triển khai, đường dẫn vào dự án vẫn chưa thực hiện được, hàng chục hộ dân bàn giao đất nhận nền tái định cư nhưng lại không thể xây nhà. Từ khi giao nhà đất để thực hiện dự án, những hộ dân này phải đi ở trọ, ở nhờ nhà người quen.
Sau gần 10 năm Công ty không thực hiện dự án, năm 2016, tỉnh Bình Dương đã thu hồi dự án, bãi bỏ các quyết định đã phê duyệt. Đồng thời, tỉnh có  chủ trương biến khu đất này thành công viên và lấy tên dự án Công viên Phú Cương.
Tuy nhiên, do vẫn chưa có sự thống nhất về ranh giới quy hoạch và vị trí tái định cư cho 84 hộ dân nên dự án Công viên Phú Cường cho đến nay cũng chưa thể thực hiện.
Khu đất giữa lòng thành phố Thủ Dầu Một trải qua 2 dự án nhưng nằm yên. Việc này đẩy hàng trăm hộ dân tuy sống ở thành phố nhưng thiếu thốn đủ thứ.
Đường đi trong khu dự án vẫn là các con đường mòn.
Nhà dân đã quá cũ nhưng không thể cơi nới.
Vất vả nhất là các hộ dân đã giao nhà đất cho dự án, nhận nền tái định cư nhưng không thể xây nhà phải đi ở trọ, ở nhờ nhiều năm nay.
Ông Đỗ Văn Ý năm nay đã 64 tuổi, gần 15 năm qua phải đi thuê trọ ở. Mong ước lớn nhất của ông Ý và những người dân cùng cảnh ngộ là sớm được trở về thửa đất của mình để xây lại mái nhà ổn định cuộc sống.
Theo UBND tỉnh Bình Dương, tháng 10.2022 tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa công bố kết quả. Trao đổi với phóng viên, đại diện Thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay, Thanh tra tỉnh đã hoàn chỉnh báo cáo, dự thảo kết luận thanh tra trình UBND tỉnh Bình Dương.
Có thể bạn quan tâm
Phó thủ tướng: Tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5%

Phó thủ tướng: Tăng trưởng GDP cả năm khoảng 5%

05:10 28/12/2023

Kinh tế năm nay tăng trưởng khoảng 5%, thấp hơn kế hoạch ban đầu nhưng vẫn là mức khá cao so với khu vực và thế giới, theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Nhiều cuộc đấu giá đất ở Hà Nội bị tạm dừng bất ngờ

Nhiều cuộc đấu giá đất ở Hà Nội bị tạm dừng bất ngờ

10:30 24/07/2023

Việc loạt cuộc đấu giá đất tại Hà Nội liên tiếp bị tạm dừng bất ngờ, thậm chí có cuộc tạm dừng trước ngày diễn ra đấu giá chỉ 1 ngày đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và dư luận.

Bị 'lật kèo' hàng trăm nghìn tấn điều thô, doanh nghiệp Việt có thể khởi kiện?

Bị 'lật kèo' hàng trăm nghìn tấn điều thô, doanh nghiệp Việt có thể khởi kiện?

06:30 03/06/2024

Thời gian gần đây, các nhà xuất khẩu hạt điều thô tại châu Phi không giao hàng theo hợp đồng hoặc tìm cách tăng giá bán 40-50%, đẩy nhiều doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam gặp khó, nguy cơ thua lỗ nặng. Phân tích với VTC News về thực trạng này, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, theo luật quốc tế thì khi nào các doanh nghiệp bị hại trình qua toà án đầy đủ chứng cứ chứng minh thì tòa án sẽ tiến hành xét xử....

‘Vườn không nhà trống’ ở khu tái định cư Đắk Lắk

‘Vườn không nhà trống’ ở khu tái định cư Đắk Lắk

15:10 15/05/2024

Tại xã Vụ Bổn (huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) đang có hàng chục căn nhà xây kiên cố, trong cảnh “vườn không nhà trống”.

Tập đoàn TH khởi công thêm dự án bò sữa tại vùng Viễn Đông của Nga với hàng loạt ưu đãi

Tập đoàn TH khởi công thêm dự án bò sữa tại vùng Viễn Đông của Nga với hàng loạt ưu đãi

02:20 22/05/2024

Ngày 21/5, tại làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky, lãnh thổ Primorsky Krai, Liên bang Nga, Tập đoàn TH khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH với tổng vốn đầu tư 19 tỷ rub (hơn 5.200 tỷ đồng). Đây là bước đi tiếp theo trên hành trình kiên định thực hiện dự án đầu tư tại Liên bang Nga của TH, sau những dấu mốc thành công tại tỉnh Kaluga và tỉnh Moscow, nơi các trang trại và nhà máy TH được coi là các dự án trọng điểm phát...

Từ 13/6, Nhiệt điện Nghi Sơn có thêm 7 triệu kWh điện cho miền Bắc

Từ 13/6, Nhiệt điện Nghi Sơn có thêm 7 triệu kWh điện cho miền Bắc

10:50 10/06/2023

Từ ngày 13/6, 2 tổ máy của Nhiệt điện Nghi Sơn và Nhiệt điện Thái Bình 2 vận hành sẽ cung cấp cho lưới điện miền Bắc thêm 20 triệu kWh mỗi ngày, qua đó giảm áp lực về cung ứng điện.

Nỗ lực quảng bá trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan

Nỗ lực quảng bá trái cây Việt Nam tại thị trường Thái Lan

11:10 13/07/2023

Sản phẩm vải thiều Lục Ngạn được ra mắt lần thứ hai tại Thái Lan sẽ giúp mang thêm trái cây Việt Nam vào Thái Lan cũng như thu hút khách du lịch từ các nước thứ 3 đến hai nước.

Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam: Lan toả những giá trị từ công nghệ

Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam: Lan toả những giá trị từ công nghệ

11:10 07/06/2024

Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim” do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các tác giả. Trước thềm lễ trao Giải thưởng “Công nghệ từ trái tim”, bà Vũ Việt Trang, Tổng Giám đốc TTXVN Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng đã trả lời phỏng vấn báo Tin tức xung quanh những điểm nhấn nổi bật của Giải thưởng.

Khó hiểu vì 16 dự án hơn 99.000 tỷ đồng chậm tiến độ

Khó hiểu vì 16 dự án hơn 99.000 tỷ đồng chậm tiến độ

06:00 10/03/2024

Các dự án phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu có tổng vốn đầu tư lên tới hơn 99.000 tỷ đồng đều chậm tiến độ. Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương tỏ ra khó hiểu vì đây là các dự án Chính phủ muốn làm, địa phương muốn có, nhà tài trợ vốn đồng tình ủng hộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra